Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Tổng cục ĐBVN và Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, giai đoạn năm 2018-2020
Chiều ngày 27/9, tại Trụ sở Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện và Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Cầu đường Việt Nam Ngô Thịnh Đức đã ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Tổng cục ĐBVN và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam giai đoạn năm 2018-2020. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

 

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá những thuận lợi của Chương trình hợp tác giữa Hội KHKT Cầu đường Việt Nam và Tổng cục ĐBVN, đồng thời yêu cầu nội dung Chương trình phối hợp cần đi vào những nội dung cụ thể, thiết thực, sát thực tiễn và có biện pháp triển khai hiệu quả.

Thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về giao thông vận tải đường bộ trong phạm vi cả nước; tổ chức thực hiện các dịch vụ công về giao thông vận tải đường bộ theo quy định của pháp luật, Tổng cục ĐBVN đã thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục những bất cập trong công tác quản lý, bảo trì đường bộ, đẩy mạnh đổi mới toàn diện công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ và đường cao tốc. Chất lượng của mạng lưới giao thông đường bộ đã được cải thiện một cách rõ rệt, phục vụ tích cực cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, từng bước đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa, đặc biệt đối với vùng sâu vùng xa.

    

Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện phát biểu tại Lễ ký kết

 

Phát biểu tại Lễ ký kết, Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện khẳng định, để đạt được những kết quả đáng khích lệ nêu trên là sự điều hành của Chính phủ, sự chỉ đạo của Bộ GTVT, sự phối hợp của các Bộ, ngành liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành đường bộ…, và trong đó có phần đóng góp quan trọng của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam.

"Những nội dung phối hợp giữa Tổng cục ĐBVN và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đều hết sức cần thiết, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của Hội đối với ngành GTVT nói chung và Tổng cục ĐBVN nói riêng" – Tổng Cục trưởng đánh giá cao những đóng góp của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, đồng thời đề nghị Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tiếp tục phối hợp thường xuyên với Tổng cục ĐBVN về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong lĩnh vực xây dựng giao thông, công tác quản lý, bảo trì đường bộ, đặc biệt là trong nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới và các sản phẩm công nghệ thuộc lĩnh vực bảo trì đường bộ, cơ giới hoá công tác bảo trì đường bộ,... góp phần nâng cao chất lượng công trình đường bộ nhằm thực hiện Đề án đổi mới toàn diện công tác bảo trì đường bộ đang được Tổng cục ĐBVN triển khai thực hiện.

Tổng Cục trưởng cũng cho biết, trong thời gian tới, Tổng cục ĐBVN sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc các cam kết trong Chương trình phối hợp hai bên; định kỳ trao đổi với các đơn vị, chuyên gia của Hội KHKT cầu đường Việt Nam để tổ chức đánh giá tình hình, kết quả thực hiện; cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ thực hiện để sự phối hợp giữa Tổng cục ĐBVN và Hội KHKT cầu đường Việt Nam ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực.

 

Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện và Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam Ngô Thịnh Đức chính thức  ký kết Chương trình phối hợp giữa Bộ GTVT và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam giai đoạn năm 2018-2020

 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã thống nhất Chương trình phối hợp về Khoa học công nghệ năm 2018-2020 như sau:

Về tổ chức hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học, công nghệ:

Hội cử chuyên gia của Hội cùng với các chuyên gia của Vụ KHCN, MT&HTQT, Vụ Pháp chế - Thanh tra, Vụ ATGT, Vụ QLBTĐB và Cục QLXD đường bộ thuộc Tổng cục để tham gia soạn thảo và hướng dẫn thực hiện một số văn bản pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về: Cách thức cắm biển báo trên đường bộ bao gồm cả đường ôtô cao tốc; Quy định kỹ thuật về loại vật liệu nhựa dính bám/thấm bám có thời gian phân tách nhanh để đảm bảo thông xe nhanh; Hướng dẫn kỹ thuật và công nghệ về sơn vạch kẻ đường nhằm nâng cao chất lượng tuổi thọ công trình; Đưa các vật liệu mới, kết cấu mới vào các dự án xây dựng, sửa chữa, bảo trì... các công trình đường bộ;

Tham gia xây dựng một số tài liệu để tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ của các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục và cán bộ Hội cầu đường các Sở GTVT. Phối hợp tổ chức 02 lớp tập huấn mỗi lớp 150~200 cán bộ kỹ thuật (1 lớp ở Đà nẵng, 1 lớp ở Hải phòng);

Giới thiệu và phổ biến việc áp dụng công nghệ, vật liệu mới trong bảo trì, khai thác đường bộ. Phản ánh và làm rõ những vấn đề xã hội, ngành GTVT quan tâm trong công tác quản lý đường bộ trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam, trang Web của Hội và của Tổng cục ĐBVN.

Về tham gia tư vấn và phản biện:

Hội cử chuyên gia của Hội đồng khoa học, Ban KHCN tham gia cùng các Vụ chức năng của Tổng cục để nghiên cứu giải pháp xử lý các vấn đề tồn tại hoặc phát sinh trong công tác quản lý, bảo trì khai thác đường bộ, trước mắt ví dụ như xử lý các "điểm đen" tại một số nút giao thông quan trọng, "điểm tiềm ẩn" dễ gây ra nguy cơ tai nạn giao thông cao ở một số tuyến đường giao thông (các vị trí cụ thể, các Vụ chức năng của Tổng cục có trách nhiệm cung cấp danh sách, địa điểm, dự trù kinh phí đầu tư nghiên cứu, điều tra thực địa);

Tổng cục phối hợp với Hội thành lập đoàn kiểm tra về cầu yếu, đường xuống cấp; Về điểm ùn tắc hoặc điểm đen có quy mô lớn, giải pháp xử lý phức tạp để điều tra, lấy số liệu đánh giá và cùng đề ra biện pháp khắc phục trên cơ sở tư vấn, phản biện của Hội;

Tổng cục xây dựng kế hoạch về nhiệm vụ, kinh phí thực hiện cho từng Dự án cụ thể, chương trình phối hợp kiểm tra thực hiện đã thống nhất với Hội, tạo điều kiện để Hội hoạt động;

Tổng cục xem xét đề nghị Hội KHKT Cầu đường Việt Nam góp ý, tư vấn, phản biện đối với các bản dự thảo văn bản pháp quy, dự thảo các Quy chuẩn, Tiêu chuẩn, các Đề án quy hoạch, các Đề án về KHCN, các dự án quan trọng trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc ban hành.

Về xây dựng đề án, đề tài nghiên cứu khoa học gắn với thực tế tình hình quản lý giao thông đường bộ năm 2018-2020.

Tổng cục mời và có kế hoạch cụ thể giao cho Hội trực tiếp phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai điều tra, khảo sát, thiết kế hoặc thẩm tra các dự án bảo trì năm 2019-2020 có thí điểm, ứng dụng công nghệ mới;

Tổng cục có kế hoạch cụ thể đề nghị Hội trực tiếp xây dựng hoặc tham gia xây dựng Quy trình quản lý, bảo trì và khai thác các công trình giao thông như: Hầm đường bộ, cầu treo dây văng, dây võng, cầu BTCT DƯL nhịp lớn đã đưa vào khai thác nhưng chưa có quy trình theo quy định của Luật Xây dựng, các văn bản quy định hiện hành;

Tổng cục đề nghị Hội cử chuyên gia phối hợp với Vụ ATGT để kiểm tra hiện trường, góp ý kiến phản biện hoặc ý kiến thẩm tra phương án xử lý do tư vấn đề xuất đối với công tác nghiên cứu điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong xử lý, gia cố mái taluy khắc phục bão lũ; khi có điểm đen phức tạp hoặc khi có sụt lở lớn;

Lãnh đạo Hội phân công Ban KHCN và các chuyên gia của Hội đồng khoa học tham gia điều tra nghiên cứu xây dựng các danh mục: Về cầu lớn: tình trạng thực tế các cầu đang khai thác, biện pháp khắc phục khi một số mố cầu bị xê dịch, dầm cầu bị nứt và xuống cấp; Về mặt đường: tham gia xử lý mặt đường xi măng bị hư hỏng (Đường Hồ Chí Minh), giải pháp ngăn chặn mặt đường BTXM xuống cấp; Nghiên cứu kỹ thuật và công nghệ: sơn vạch kẻ đường, dán vạch hướng dẫn phân làn, gia cố đất ở nền đường yếu...

Nguồn: Tổng cục ĐBVN.