Khởi công nút giao IC-11 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Công trình được đưa vào khai thác sẽ rút ngắn 30 phút di chuyển từ huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đi Hà Nội...

Ủy viên BCT, Bí thư TƯ.Đảng, Trưởng Ban Kinh tế TƯ Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, nhà thầu Trung Nam Group phát lệnh khởi công dự án Nút giao IC-11. Ảnh Xuân Huy

 

Báo cáo tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Sở GTVT Phú Thọ nhấn mạnh, đây là nút giao thứ 5, và là nút cuối cùng trên địa bàn tỉnh kết nối với tuyến giao thông huyết mạch cao tốc Nội Bài-Lào Cai. 

 

Theo thiết kế, Nút giao IC-11 có 5 nhánh: Nhánh nối A1: dài tổng cộng 983 m, kết nối tuyến QL70B thông qua đường mòn, bố trí trạm thu phí trên nhánh nối cuối tuyến tại Km0 +230;  quy mô đảm bảo 2 làn xe chạy ( mỗi làn rộng 4 m); tổng bề rộng nền đường là 15,5 m. Nhánh nối A2, B, C, D là các nhánh nối trực tiếp với đường cao tốc , với chiều dài 380 – 690 m, quy mô thiết kế 1 làn xe chạy, với bề rộng đường 4m và có làn dừng khẩn cấp rộng 2 m, tổng bề rộng mặt đường 6,5 m.

 

Đây là dự án từ nằm trong danh mục các dự án trọng điểm hạ tầng khu, cụm công nghiệp, theo Nghị quyết số 17/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và định hướng phát triển giao thông vận tải của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2011 -2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, Nút giao IC-11 được thiết kế giao liên thông ngã ba dạng kèn Trumpet, gồm 1 nhánh nối – Nhánh A1 kết nối với Quốc lộ 70B và 04 nhánh rẽ A2, B, C, D kết nối trực tiếp đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại Km98 + 590.

Nút giao do đơn vị của nhà thầu Trung Nam Group thi công, dự kiến sẽ hoàn thành sau 12 tháng triển khai.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Bùi Mạnh Hùng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam Group) cam kết triển khai đúng quy định hợp đồng, đảm bảo chất lượng và phấn đấu vượt tiến độ đề ra. 

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, dự án hoàn thành mở ra triển vọng phát triển kinh tế- xã hội, thông thương, đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt kết nối liên hoàn tuyến cao tốc trên địa bàn; mang đến sự tăng trưởng vượt bậc trong tương lai cho các huyện vùng xa của tỉnh Phú Thọ. Dự án cũng góp phần kích thích sự phát triển du lịch, bất động sản, đón đầu làn sóng đầu tư trên địa bàn.

"Nút giao IC-11 cùng các nút giao IC-10 (xã Sai Nga), nút giao IC-09 (xã Hà Lộc) chính là con đường kết nối thuận lợi cho nhân dân và du khách trong và ngoài nước đến các điểm du lịch văn hóa – lịch sử quan trọng như Đền Tổ Mẫu Âu Cơ, Khu Sinh Thái Đầm Ao Châu tại huyện Hạ Hòa; mang đến cơ hội mới cho các nhà đầu tư vào kinh tế địa phương, thu hút phát triển cho các khu vực lân cận", ông Hải nhấn mạnh.

 

Phối cảnh Nút giao IC-11

 

Theo lãnh đạo UBND huyện Hạ Hòa, đón đầu xu thế đầu tư hạ tầng giao thông, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đến địa phương để xúc tiến đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất.

Trước đây để đi vào cao tốc Nội Bài-Lao Cai, người dân vùng Hạ Hòa phải đi gần 20km các tuyến đường tỉnh, quốc lộ trên địa bàn trật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Việc hoàn thành và sớm đưa công trình vào hoạt động sẽ rút ngắn 30 phút di chuyển từ huyện Hạ Hòa đi vào Hà Nội, cũng như kết nối các huyện ở phía Bắc của Tỉnh Phú Thọ. Đây chính là động lực trực tiếp thúc đẩy kinh tế địa phương cất cánh, phát huy tiềm năng, cũng như địa thế khu vực của vùng châu ngọc Phú Thọ.

 

Nguồn: Baogiaothong.vn