Thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tự động trên toàn quốc cuối năm 2019
Sáng 29/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng. Cùng dự có Thứ trưởng Lê Đình Thọ, lãnh đạo các Vụ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, đại diện Công ty VETC.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

 

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, đến nay Công ty VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu giá tự động) đã triển khai ký hợp đồng dịch vụ với 22/24 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và đang tiếp tục đàm phán với 2 trạm còn lại là trạm QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp và trạm QL 1 tại Cam Thịnh (Khánh Hòa). Trong số 22 trạm đã ký hợp đồng, hiện đã chính thức vận hành thương mại 12 trạm (Bắc Ninh, Hoàng Mai - Nghệ An, Quảng Đông - Quảng Binh, Phú Bài, Phước Tượng, Hòa Phước, Tam Kỳ, Tư Nghĩa, Đức Long Gia Lai 1, Đức Long Gia Lai 2, Toàn Mỹ 14, Quán Hàu); hoàn thành lắp đặt hệ thống 6 trạm (Bắc Bình Định, Nam Bình Định, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cai Lậy - Tiền Giang) và đang triển khai thi công 3 trạm (Cầu Đồng Nai, Bến Thủy, Bến Thủy 2). Công ty cũng đã cung cấp và tiến hành dán thẻ Etag cho 270 nghìn phương tiện giao thông.

Báo cáo việc thực hiện Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, trong đó yêu cầu phải lắp đặt và vận hành hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng tại các trạm BOT trên toàn quốc trước ngày 31/12/2019, các cơ quan của Bộ cho biết trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Vietinbank, Bộ GTVT đã phê duyệt đề xuất dự án đối với các trạm từ Đà Nẵng vào miền Nam (bao gồm cả 9 trạm do Vietinbank tài trợ vốn thuộc QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên). Hiện nay, Nhà đầu tư đề xuất dự án đã hoàn thành Hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án và trình Bộ phê duyệt. Bộ GTVT cũng đã giao Vụ KHCN chủ trì thẩm định giải pháp và công nghệ của Dự án, Vụ Đối tác công tư chủ trì thẩm định thủ tục pháp lý, tổng mức đầu tư và phương án tài chính của Dự án. Tổng cục ĐBVN cũng đang xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện việc thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tự động trên phạm vi cả nước vào cuối năm 2019.

Sau khi nghe lãnh đạo Vụ Pháp chế, Vụ PPP, Tổng cục ĐBVN giải trình, làm rõ một số ý kiến của Bộ trưởng về cơ sở pháp lý để các nhà đầu tư khác tham gia cung cấp dịch vụ thu giá tự động, việc xử lý các nhà đầu tư chậm trễ trong quyết toán các dự án BOT, triển khai lắp đặt hệ thống thu giá tự động, cũng như lộ trình để thực hiện Quyết định 07/2017/QĐ-TTg, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh Công ty VETC đã phối hợp chặt chẽ với Bộ thời gian qua trong thực hiện triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Bộ trưởng yêu cầu Công ty VETC tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đúng theo hợp đồng BOO đã ký với Bộ đồng thời nắm vững, làm chủ công nghệ cũng như đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru, chính xác.

Đối với các cơ quan trong Bộ, Bộ trưởng giao Vụ PPP, Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Bộ thực hiện Quyết định 07/2017/QĐ-TTg đúng tiến độ và quy định của pháp luật, trong đó cần xác định thêm các nhà cung cấp dịch vụ thu giá tự động khác tương tự VETC để tạo sự minh bạch; Tổng cục ĐBVN sớm xây dựng, kế hoạch, lộ trình thực hiện đảm bảo cuối năm 2018 sẽ thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tự động trên tất cả các làn tại các trạm BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Đến cuối năm 2019, sẽ thực hiện thu giá tự động tại tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu, đề xuất các công nghệ thu phí tự động tiên tiến hơn để áp dụng trên các tuyến đường cao tốc trong tương lai..

Nguồn: mt.gov.vn