Tổng cục ĐBVN tổ chức Hội nghị tập huấn Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT và nghiệp vụ kiểm soát tải trọng phương tiện
Ngày 05/12, tại trụ sở cơ quan, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã tổ chức Hội nghị tập huấn Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/02/2017 của Bộ GTVT và nghiệp vụ kiểm soát tải trọng phương tiện. Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Huyện phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Hội nghị được tổ chức nhằm tập huấn hướng dẫn quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/02/2017 của Bộ Giao thông vận tải và nghiệp vụ kiểm soát tải trọng phương tiện theo quy định của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 và Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT- Báo cáo viên hướng dẫn  tại Hội nghị

 

Hướng dẫn tại Hội nghị tập huấn, Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông đã trình bày nội dung trích dẫn cụ thể một số Chương, Điều, đồng thời phân tích, nhấn mạnh những điểm cần lưu ý của các VBQPPL liên quan như Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Thông tư 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/02/2017 của Bộ Giao thông vận tải quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hoá trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.

 

Để lực lượng Thanh tra giao thông, Trạm KTTTX, bộ phận cân KTTTX có căn cứ xác định phương tiện vượt quá tải trọng cho phép của đường bộ, chở hàng vượt quá khối lượng cho phép chuyên chở, trong trường hợp không thể sử dụng thiết bị cân KTTTX của các cơ quan, đơn vị quy định tại Thông tư 06/2017/TT-BGTVT, ngày 28/02/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải "Quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ" (Thông tư 06/2017/TT-BGTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hướng dẫn 03 phương pháp xác định khối lượng phương tiện, khối lượng hàng hóa chuyên chở và sử dụng kết quả thu được để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính tại Văn bản số 6394/TCĐBVN-ATGT ngày 10/10/2017 của Tổng cục ĐBVN. Đó là: Phương pháp xác định khối lượng phương tiện và khối lượng hàng hóa chuyên chở bằng bàn cân khối lượng ô tô; Phương pháp xác định khối lượng phương tiện và khối lượng hàng hóa chuyên chở bằng đếm số lượng bao bì, đơn nguyên hàng chở trên phương tiện; Phương pháp xác định khối lượng phương tiện và khối lượng hàng hóa chuyên chở bằng đo thể tích khối hàng hóa chở trên phương tiện.

 

Ông Hoàng Quang Thanh - Vụ ATGT Tổng cục ĐBVN dẫn chương trình Hội nghị

 

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn, vấn đề về thiết kế mô hình Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định trên đường bộ đã được giới thiệu (bao gồm: Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định độc lập và trạm kiểm tra tải trọng xe cố định kết hợp trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ có vùng cân đặt trước barie thu phí).

Tài liệu tập huấn nêu rõ sự cần thiết của mô hình Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định. Theo đó, thực hiện Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10/01/2013 và Công điện số 1966/CĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, ngày 21/11/2013, liên Bộ Công an - Bộ Giao thông vận tải có Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA về phối hợp thực hiện kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng của xe ôtô; theo số liệu trong Báo cáo số 305/BC-BCA-BGTVT, ngày 01/9/2016 của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an về "Tổng kết thực hiện Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA về phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới", số lượng xe quá tải đã giảm còn khoảng gần 10%.

Kết quả công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) nêu trên có được nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Công an với Bộ Giao thông vận tải, trong đó có vai trò đóng góp rất lớn về biện pháp KSTTX bằng hệ thống 64 Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và 02 Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) cố định, đặt trên hệ thống quốc lộ, các trục đường bộ có nhiều xe tải lưu thông.

Tuy nhiên hệ thống Trạm KTTTX lưu động cũng có một số hạn chế như: Trạm không bền vững, không kiểm soát được toàn bộ số xe quá tải qua Trạm (chỉ những xe mà lực lượng chức năng nghi ngờ có dấu hiệu vượt quá tải trọng mới được yêu cầu đưa vào cân kiểm tra tải trọng, Trạm không hoạt động thường xuyên và bị hạn chế bởi thời tiết như mưa bão; xe quá tải vượt Trạm khi lực lượng chức năng nghỉ, thay ca hoặc lái xe cố tình cho xe vượt Trạm ….).

Để khắc phục các hạn chế nêu trên, cần phải thay thế bằng hệ thống Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định đặt trên các trục đường chính như quốc lộ, đường bộ cao tốc và một số đoạn đường có nhiều xe tải lưu thông. Các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đưa về kiểm soát tại hệ thống đường bộ địa phương hoặc tăng cường cho các đoạn đường xuất hiện xe quá tải lưu thông, khu vực đầu nguồn hàng ..., đây là biện pháp kiểm soát hiệu quả nhất, đáp ứng mục tiêu ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải lưu thông trên mạng lưới đường bộ toàn quốc.

 

Hệ thống Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định có nhiều ưu điểm như:  Kiểm soát toàn bộ xe lưu thông qua đoạn đường đặt thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe, loại bỏ hoàn toàn tác động tiêu cực của con người vào hệ thống thiết bị cân, phòng ngừa tiêu cực; Công nghệ cân kiểm tra tải trọng xe hiện đại, có độ chính xác cao; Trạm cân kiểm tra tải trọng xe cố định có tính bền vững, ít hư hỏng, chịu được tác động của thời tiết (mưa, nắng); Giảm tối đa nhân sự làm việc tại Trạm; Có thể áp dụng xử phạt nguội; Việc đầu tư, vận hành được xã hội hóa, giảm bớt ngân sách nhà nước: do các đơn vị quản lý, khai thác, bảo trì đường bộ đầu tư, lắp đặt, quản lý, vận hành; lực lượng chức năng xử phạt.

Từ những nhận xét, đánh giá trên, cần phải thiết kế mô hình Trạm KTTTX cố định và tiến hành áp dụng thí điểm cho một số Trạm có vị trí phù hợp trong "Quy hoạch tổng thể Trạm KTTTX trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030", ban hành kèm theo Quyết định 1885/QĐ-TTg ngày 30/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Sau giai đoạn thí điểm (06 tháng), sẽ có đánh giá kết quả, hiệu quả để làm cơ sở sửa đổi Quy chuẩn 66:2013/BGTVT "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm kiểm tra tải trọng xe" và đưa vào áp dụng xây dựng Trạm KTTTX cố định trên toàn quốc.

 

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện ghi nhận sự nỗ lực và  đánh giá cao vai trò của lực lượng Thanh tra chuyên ngành giao thông đường bộ trong thời gian qua, đồng thời khẳng định, Thanh tra chuyên ngành có đầy đủ thẩm quyền theo Luật Giao thông đường bộ cũng như quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật để "tự kiểm soát, giữ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo tính mạng con người. Đó là sự thành công."- Tổng Cục trưởng nhấn mạnh.

 

Nguồn: Tổng cục ĐBVN.