Đường cao tốc cấp điện tự động cho xe tải

Đoạn đường dài 5 km thuộc Autobahn A5 đi vào thử nghiệm, với hệ thống đường điện trên cao hỗ trợ cho dòng xe tải hybrid.

Điện khí hóa các phương tiện vận tải đối mặt với nhiều thách thức và ngành công nghiệp ôtô đang nỗ lực tìm cách khai thác những khả năng đa dạng nhằm tăng hiệu quả hoạt động cho dòng sản phẩm mới. Mục tiêu nhằm giúp xe cộ chạy được quãng đường dài hơn - yếu tố vốn khiến nhiều người băn khoăn khi chuyển sang sử dụng xe điện. Đường cáp điện trên cao giúp xe cộ không cần phải dùng gói pin quá lớn hay dừng lại sạc khi cần.

Hiện có 5 mẫu xe tải hybrid thử nghiệm
trên đoạn đường cao tốc cấp điện mới. Ảnh: Electrive

Đoạn đường thử nghiệm mới dài 5 km thuộc cao tốc A5 gần Frankfurt, bang Hesse, với đường dây điện được lắp đặt ở cả hai chiều đi. Đây là một phần thuộc dự án ba giai đoạn từng được công bố năm 2018.

Ý tưởng là sử dụng một nguồn trợ điện, giống trường hợp của tàu điện, để giúp ôtô chạy trên đường cao tốc, rồi sau đó chuyển sang dùng pin hoặc động cơ đốt trong cho những đoạn cuối cùng. Đó là lý thuyết.

Chướng ngại lớn nhất là chi phí 2,36 triệu USD cho mỗi km (tính cả hai chiều) - theo một báo cáo từ Thụy Điển) - và chi phí bảo trì của cơ sở hạ tầng mới. Một yếu tố khác là phương thức mới trông không mấy đẹp mắt.

Tuy nhiên, đoạn cao tốc mới đã được 5 mẫu xe tải hybrid sử dụng thử nghiệm. Mỗi ngày, cả 5 xe chạy dọc đoạn đường 5km, dữ liệu thu thập được sẽ dành cho nhiều nghiên cứu khác nhau để kiểm tra lợi ích của loại đường điện kiểu mới.

Việc sử dụng vào mục đích thương mại trong tương lai sẽ phụ thuộc vào kết quả và phản hồi từ đội ngũ tham gia. Kết quả cũng có thể gồm nhiều mặt tích cực và dẫn tới suy nghĩ nghiêm túc về việc ứng dụng rộng rãi hơn.

Nguồn: Theo VNE
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 1.079
Hôm qua : 1.284
Tháng 09 : 73.666
Năm 2020 : 380.820