Ba dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển hình thức đầu tư đang triển khai ra sao?

Bộ GTVT vừa có thông tin mới nhất về tiến độ triển khai 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công…

Công tác tổ chức đấu thầu các dự án đã được Bộ GTVT chỉ đạo các ban QLDA thực hiện theo đúng quy định của pháp luật - Ảnh minh họa
 

Gia hạn thời gian đóng thầu đến ngày 14/9/2020

Bộ GTVT vừa phát đi thông cáo báo chí cập nhật tiến độ 3 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây

Bộ GTVT cho biết, nhận thức rõ đây là các dự án thành phần thuộc dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời phải khẩn trương triển khai nhằm thúc đẩy công tác đầu tư công, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế như Thủ tướng đã chỉ đạo, Bộ GTVT thường xuyên tổ chức họp kiểm điểm tiến độ công việc để kịp thời đưa ra các chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quán triệt các cơ quan, đơn vị, ban QLDA thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong quá trình tổ chức triển khai các dự án.

“Ngày 19/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần tại Nghị quyết số 52 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với 91% đại biểu tán thành.

Quốc hội cũng đồng ý bổ sung vốn không quá 23.461 tỉ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước để đầu tư 3 dự án này.

Tại nghị quyết, Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần chuyển đổi sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công, chậm nhất đến cuối năm 2022 hoàn thành, đưa vào sử dụng, xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách TƯ.”


Đặc biệt, để đảm bảo tiến độ, ngay thời điểm Chính phủ đề xuất Quốc hội chủ trương chuyển đổi đối với 3 dự án, Bộ GTVT đã chủ động lên kế hoạch, huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt, có kinh nghiệm của các cơ quan đơn vị tham mưu, các ban QLDA tập trung thời gian kể cả ngày nghỉ và ngoài giờ, khẩn trương tiến hành rà soát, chuẩn bị điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan.

Hoạt động này được thực hiện đồng thời với công tác chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 3 dự án theo hình thức PPP được xác định tại NQ52/2017/QH14. Vì vậy, ngay sau khi Quốc hội, Chính phủ có Nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư, Bộ GTVT đã kịp thời thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu các gói thầu thuộc dự án đảm bảo tuân thủ trình tự và quy định pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng, pháp luật về đấu thầu.

Trong đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả. Việc lựa chọn được các nhà thầu đáp ứng năng lực, có kinh nghiệm là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và tiến độ thi công; quán triệt, yêu cầu các ban QLDA (bên mời thầu) thực hiện nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu; đáp ứng đầy đủ hồ sơ mời thầu cho các nhà thầu có nhu cầu mua hồ sơ mời thầu, thành lập và ban hành quy chế làm việc Tổ chuyên gia đấu thầu phải đáp ứng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ như: lắp đặt camera, khóa niêm phong hồ sơ.

Thông tin cụ thể về công tác đấu thầu các dự án, Bộ GTVT cho biết, ngày 4/9/2020, Ban QLDA 7 và Ban QLDA Thăng Long đã tổ chức đóng, mở thầu 13/13 gói thầu đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu và có sự tham gia chứng kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị.

“Kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) ngày 6/8 đến ngày 4/9/2020, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 gồm 5 gói thầu Xây lắp, có 60 đơn vị mua HSMT với tổng số 140 bộ HSMT. Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 4 gói thầu Xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ HSMT. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 4 gói thầu Xây lắp có 32 đơn vị mua HSMT với tổng số 74 bộ HSMT.

Trong đó, 10/13 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu; 3/13 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu. Để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các ban QLDA hoàn thiện các tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9/2020)”, Bộ GTVT thông tin.


Bộ GTVT khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương đảm bảo tiến độ công tác GPMB, đáp ứng tiến độ các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh minh họa

 

Thúc đẩy bàn giao mặt bằng sạch, tránh tình trạng "xôi đỗ"

Để đảm bảo điều kiện cần thiết để có thể triển khai thi công các dự án hiệu quả, minh bạch, đúng tiến độ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng “xôi đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng hiệu quả trong thi công; chủ động có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản (nếu có).

“Bộ GTVT cũng sẽ phân công cụ thể đối với tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thường xuyên chỉ đạo, điều hành trong quá trình triển khai dự án đảm bảo an toàn, hiệu quả, đáp ứng chất lượng, tiến độ và giải ngân theo đúng kế hoạch và sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng phát triển KT-XH theo đúng yêu cầu và mục tiêu đề ra.

Giám đốc ban QLDA phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ, trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng của dự án; các cơ quan đơn vị liên quan của Bộ phải tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các ban QLDA để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thông tin.

Thông tin thêm về những công việc tiếp theo, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Tổ chuyên gia đấu thầu tổ chức đánh giá các hồ sơ dự thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan căn cứ chức năng trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh (nếu có), tổ chức thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

“Trước mắt trong khâu chấm thầu, chúng tôi sẽ đánh giá sơ bộ để chọn ra những gói thầu ít vướng mắc nhất, cố gắng đối với mỗi dự án chọn ra được một gói thầu để có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng được yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và của HSMT, đáp ứng thời gian yêu cầu để quyết tâm khởi công xây dựng tối thiểu 1 gói thầu/1dự án vào cuối tháng 9/2020, các gói thầu còn lại trong tháng 10/2020”, ông Roãn cho hay.

"Các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được đầu tư công theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội đến nay đã triển khai thi công xây dựng toàn bộ các gói thầu thuộc các dự án", Bộ GTVT thông tin.

 

Nguồn: Báo Giao thông
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 4
Hôm qua : 1.083
Tháng 09 : 73.674
Năm 2020 : 380.828