Toàn cảnh dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ngày đêm thi công

Tuyến cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo đang tích cực thi công trên toàn bộ 4 gói thầu xây lắp.

Máy móc thiết bị được huy động để san núi, xẻ đồi thi công cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo.

Những ngày này, hơn 1.000 cán bộ kỹ thuật, công nhân, lái máy ngày đêm bám công trường cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo. Các nhà thầu đã huy động 500 xe máy thiết bị, đang triển khai tổng cộng 51 mũi thi công tại 4 gói thầu trên tuyến.

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho biết, đến nay tất cả chiều dài 101km đã được phát quang, dọn dẹp để thi công đồng loạt. Hệ thống đường công vụ cũng đã cơ bản hoàn thành, có thể đi từ đầu đến cuối tuyến. Các nhà thầu đã cào bóc đất hữu cơ 70km/101km toàn tuyến.

Tại nhiều vị trí có công địa, nhà thầu tận dụng các khối lượng đất vừa đào, đủ tiêu chuẩn để đắp nền đường. Tổng chiều dài nền đường đắp được đến nay là hơn 20km.

Tại những vị trí thi công cầu, nhà thầu đã xong phần cọc, trụ của 11/57 cầu. Những vị trí cầu lớn, đã triển khai 19 cọc khoan nhồi để chuẩn bị thi công trụ.

Đánh giá chung của Ban Quản lý dự án 7 là hầu hết các nhà thầu đã chủ động và tích cực tập kết nhân sự, thiết bị và vật tư, thi công khoa học và hợp lý.

Bên cạnh đó, vẫn có một vài nhà thầu còn thiếu cố gắng và chưa nỗ lực... dẫn đến tiến độ thi công chung của cả dự án còn chậm, Ban QLDA 7 đã cũng đã có văn bản cảnh báo.

Ngoài những nguyên nhân chủ quan, còn một số nguyên nhân khách quan. Chẳng hạn, mặt bằng thi công vướng mắc, dù không còn nhiều nhưng lại ở các vị trí trọng yếu (điểm giao cắt tuyến với đường hiện hữu) gây khó khăn cho việc huy động thiết bị và tổ chức thi công của nhà thầu.

Nguồn vật liệu đất đắp nền đường khan hiếm, các đơn vị tuy đã chủ động sử dụng vật liệu đất đắp tận dụng để thi công nền đường và nguồn vật liệu đắp mua tại mỏ đã đủ thủ tục pháp lý, nhưng mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của dự án.

Ban Quản lý dự án 7 cho biết đang phối hợp tích cực làm việc với các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, các nhà thầu và các huyện có tuyến đường đi qua để đảm bảo tiến độ dự án như kế hoạch đề ra.

Chẳng hạn, trước tình trạng khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, Ban 7 đã chủ động phối hợp với các nhà thầu để nghiên cứu điều phối từ đào sang đắp đất nền. Tích cực làm việc với các chủ mỏ, địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục khai thác mỏ.

Đặc biệt là nghiên cứu đề xuất giải pháp xay đá đổ thải để đắp nền đường với kết quả khả quan, đang trình Bộ GTVT chấp thuận, giải quyết một khối lượng lớn về đất đắp. Theo kế hoạch, trong năm 2021 sẽ hoàn thành toàn bộ phần nền đường, đến cuối năm 2022 hoàn thành toàn bộ dự án.

Một số hình ảnh ghi nhận tiến độ của dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo:

Hơn 500 thiết bị, máy móc được huy động đến công trường để thi công ngày đêm.

Tuyến cao tốc đi qua nhiều khu vực đồi, núi, nhà thầu huy động máy khoan, máy đào để bạt núi.

Theo Ban Quản lý dự án 7, tiến độ của dự án đến này vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy vậy, khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp khiến dự án gặp nhiều khó khăn.

Trước những khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, Ban QLDA 7 đã chủ động phối hợp với các nhà thầu để nghiên cứu điều phối từ đào sang đắp đất nền. Nghiên cứu đề xuất giải pháp xay đá đổ thải để đắp nền đường với kết quả khả quan.

Một số vị trí cầu đã được các nhà thầu thi công cọc, đúc dầm.

Trên tuyến đã thi công được 20km nền đường.

Nguồn: Theo Báo Giao thông
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 6
Hôm nay : 3.024
Hôm qua : 6.249
Tháng 05 : 36.690
Năm 2021 : 593.485