TP.HCM kiến nghị ưu tiên khép kín đường Vành đai 3 bằng vốn Trung ương

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị ưu tiên khép kín đường Vành đai 3 bằng vốn Trung ương do ngân sách địa phương không đủ cho việc bồi thường.

Đường Vành đai 3 giải quyết các điểm nghẽn giao thông từ TP.HCM đi Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

UBND TP.HCM vừa ký văn bản gửi Bộ GTVT về việc triển khai dự án đường Vành đai 3 của thành phố.

Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, ưu tiên đầu tư các dự án khép kín Vành đai 3 bằng vốn ngân sách Trung ương hoặc các nguồn vốn khác được bố trí từ Trung ương (trái phiếu Chính phủ, ODA...).

Theo UBND TP.HCM, tuyến đường Vành đai 3 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM nói riêng và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Đường Vành đai 3 kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành (dự kiến đầu tư theo hình thức PPP trong giai đoạn 2021 - 2025).

Việc chậm khép kín đường Vành đai 3 sẽ giảm hiệu quả đầu tư và khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư xây dựng các đường cao tốc này.

UBND TP.HCM cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu đầu tư khép kín đường Vành đai 3.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ GTVT khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (dự án quan trọng quốc gia) trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư trong năm 2020.

Để khép kín Vành đai 3, TP.HCM cần gần 10.000 tỷ đồng để phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với đoạn 3 (Bình Chuẩn - Quốc lộ 22) và đoạn 4 (Quốc lộ 22 - Bến Lức).

Tuyến Vành đai 3, TP.HCM cần hoàn thiện 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án 1A (Vành đai 3 nối TP.HCM và Đồng Nai) dài 8,75 km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM).

Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5 - 26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Vốn đầu tư công trình khoảng 5.329 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Các đoạn còn lại của dự án vành đai 3 gồm dự án thành phần 2 (2A, 2B, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch); đoạn Bình Chuẩn - QL22 và QL22 - Bến Lức, đang được đề xuất ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2025, tổng vốn hơn 31.000 tỷ đồng.

Nguồn: Theo Báo Giao thông
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 8
Hôm nay : 2.923
Hôm qua : 6.249
Tháng 05 : 36.589
Năm 2021 : 593.384