A- A A+

11 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông đồng bộ hệ thống giao thông thông minh

Hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên các tuyến cao tốc hiện nay được đầu tư công nghệ khác nhau, vì lệ thuộc vốn vay nước ngoài. Với 11 tuyến cao tốc mới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đầu tư đồng bộ công nghệ này.

Các đơn vị trong nước đã hồi phục hệ thống ITS trên tuyến cao tốc TP.HCM, thay vì sử dụng công nghệ Hàn Quốc. 35 màn hình hiển thị xe lưu thông trên cao tốc.

Ngày 11-5, Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh và thu phí không dừng các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang), Mỹ Thuận - Cần Thơ (Vĩnh Long, Đồng Tháp) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang, Vĩnh Long). 

Theo bộ, việc triển khai đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS) và thu phí không dừng cũng sẽ được thực hiện ở 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, nhằm tạo sự liên thông toàn hệ thống, thống nhất trong quản lý, vận hành và khai thác.

Về nội dung tích hợp công nghệ Radar vào hệ thống ITS của các dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Khoa học công nghệ chủ trì đánh giá về giải pháp kinh tế - kỹ thuật, khả năng áp dụng cho dự án cao tốc Bắc - Nam. Từ đó tham mưu phê duyệt điều chỉnh khung tiêu chuẩn của dự án,... làm cơ sở báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định. 

Bộ cũng giao các đơn vị trực thuộc nghiên cứu, đề xuất với bộ này về việc ghép nối trung tâm quản lý điều hành một số đoạn tuyến (Cao Bồ - Mai Sơn với Mai Sơn - quốc lộ 54; cầu Mỹ Thuận 2 với Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ; Vĩnh Hảo - Phan Thiết với Phan Thiết - Dầu Giây).

Hiện tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đầu tư công nghệ ITS khác nhau. Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được phía Hàn Quốc tài trợ vốn xây dựng ITS theo công nghệ của Hàn Quốc. Hoạt động năm 2015, sau một thời gian ITS bị hư hỏng. Đến nay Cục Quản lý đường bộ 4 đã hoàn thành giai đoạn 1 khôi phục hệ thống ITS trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Hệ thống giao thông thông minh ITS tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sử dụng công nghệ Nhật Bản, đưa vào hoạt động năm 2017. Do sử dụng 2 công nghệ khác nhau, ITS của 2 dự án này không thể kết nối với nhau.


Nguồn: Theo tuoitre.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết