A- A A+

Công nghệ có “cứu” được giao thông TP.HCM?

Xây dựng hệ thống giao thông thông minh là bước đi tất yếu trong quá trình tiến tới đô thị thông minh của TP.HCM nhưng các chuyên gia cho rằng, chỉ công nghệ chưa đủ “cứu” giao thông TP.

Ảnh minh họa.(Nguồn: Internet).

Gần 900 “mắt thần” kéo giảm ùn tắc

Triển khai Nghị quyết 36A Chính phủ về Chính phủ điện tử, TP.HCM đang cụ thể hóa các nội dung liên quan đô thị thông minh bằng Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025” theo Quyết định số 6179 của UBND TP. Là một trong những lĩnh vực quan trọng hàng đầu trong Đề án, Sở GTVT TP cũng đã ban hành “Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước tại Sở GTVT”, với bước đi đầu tiên là đưa vào hoạt động  Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn với diện tích trên 200 m2.

Cụ thể, với hệ thống camera đã có, trung tâm sẽ cập nhật và chia sẻ dữ liệu của 762 camera giám sát giao thông với các cơ quan đơn vị chức năng. 54 màn hình có độ phân giải cao được đầu tư nâng cấp cũng giúp nhân viên vận hành thời ghi nhận tình hình giao thông tại các nút giao thông trọng điểm, các vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Đồng thời, trung tâm cũng lắp đặt thêm 136 camera đo đếm lưu lượng giao thông chuyên dụng để tính toán tốc độ lưu thông trung bình, mật độ dòng phương tiện và tổ chức nhân sự giám sát, vận hành liên tục 24/7 để thông báo kịp thời cho các đơn vị chức năng, nhanh chóng xử lý các tình huống gây ùn tắc giao thông cũng như thông tin các sự cố tai nạn trên địa bàn TP.

“Thay vì CSGT hoặc nhân viên công ích phải điều khiển đèn tín hiệu thủ công tại các tụ đèn như trước kia thì nay nhân viên vận hành của trung tâm sẽ điều khiển ngay tại hệ thống sau khi đã qua phân tích các phương án tốt nhất cho giao thông tại khu vực đó. Ở giai đoạn 2, chúng tôi sẽ hoàn thành Trung tâm Điều hành giao thông thông minh có quy mô toàn TP, với tổng vốn đầu tư dự kiến là 250 triệu USD. Khi hoàn thành, trung tâm này sẽ quản lý trực tiếp toàn bộ hệ thống điều khiển giao thông của TP.HCM cũng như cung cấp các thông tin, dữ liệu, phục vụ cho việc xử lý các vi phạm, xử lý các sự cố. Đây là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông tại TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020” – Đại diện Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn thông tin.

Công nghệ không phải “thuốc tiên”

TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức nhận định TP.HCM mới chỉ đang ở giai đoạn đầu trong quá trình hình thành, phát triển hệ thống giao thông minh và cần xác định không phải cứ áp dụng công nghệ vào quản lý là TP sẽ hết ùn tắc.

Ông phân tích: Quản lý giao thông chia làm 3 nhóm giải pháp. Thứ nhất là giảm nhu cầu không cần thiết của người dân thông qua việc quản lý sử dụng đất, định hướng phát triển đô thị hóa, sao cho mỗi khu vực xung quanh các hộ gia đình đều đảm bảo đầy đủ mọi nhu cầu ăn, ngủ, làm việc, vui chơi của người dân. Cụ thể, TP.HCM cần tuân thủ nguyên tắc phát triển đô thị đa tâm, trong đó các quận 1, 3, 3 là tâm lõi, tâm phụ là khu vưc quận 7, Thủ Đức, Củ Chi. Quy hoạch, phát triển vùng tâm phụ trở thành những khu đô thị khép kín sẽ giảm thiểu nhu cầu đi lại của người dân, kéo giảm ùn tắc vùng lõi và vùng cửa ngõ TP.

Nhóm giải pháp thứ 2 là thay đổi nhu cầu đi lại, bao gồm thay đổi đặc điểm phân bố lựa chọn phương tiện để một bộ phận người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe máy,  ô tô cá nhân như hiện nay. Trong nhóm này cần kết hợp nhiều giải pháp như điều tiết thay đổi tuyến đường, nhu cầu đi lại, thay đổi giờ xuất phát tránh gây ùn tắc cục bộ. Cuối cùng là nhóm giải pháp kiểm soát, khai thác tối ưu cơ sở hạ tầng và dịch vụ hiện hữu.

Theo ông Tuấn, các giải pháp giao thông thông minh bao gồm ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, bộ dữ liệu chính là để hỗ trợ cho nhóm giải pháp thứ 2 và thứ 3. Đơn cử, thông qua việc điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu từ xa, cơ quan chức năng sẽ đảm bảo chu kỳ đèn phù hợp với lưu lượng xe, điều tiết phối hợp đèn xanh tại các nút giao hay điều chỉnh làn đường linh hoạt để khai thác tối ưu hóa hạ tầng hiện có. Đồng thời, công nghệ cũng giúp kết nối các phương thức di chuyển, giúp cung cấp dịch vụ tốt nhất, tiện lợi nhất cho một chuyến đi (thông qua các ứng dụng kết nối xe, kể cả xe buýt), khuyến khích người dùng chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng.

 “Tuy nhiên 2 nhóm giải pháp này chỉ có thể giúp giải tỏa ách tắc tại các nút giao và mang tính ngắn hạn. Chỉ trong vòng 3 – 4 năm, với tốc độ đô thị hóa tăng nhanh như hiện nay, ngày càng nhiều người đổ về TP thì bao nhiêu trung tâm thông minh cũng không thể “cứu” giao thông TP. Nhóm giải pháp mang tính dài hạn vẫn là nhóm thứ 1, tiết giảm nhu cầu đi lại của người dân thông qua quy hoạch TP đa tâm. Do đó, không nên tư duy công nghệ là thuốc tiên, cứ có giao thông thông minh là sẽ hết ùn tắc” – ông Tuấn lưu ý.

Đồng tình, PGS-TS Nguyễn Minh Hòa, Trưởng khoa Đô thị học Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM cho rằng TP nói nhiều đến giao thông thông minh, đô thị thông minh nhưng đó chỉ là phương thức bổ trợ, tất cả phải được đặt trong bối cảnh lớn hơn. Nếu có thể phân bổ, kéo giãn dân cư thì tự nhiên bài toán giao thông sẽ được giải quyết. “Từ năm 1995 TP.HCM đã muốn xây dựng TP đa cực nhưng đến nay vẫn mới chỉ hình thành một vùng lõi duy nhất. TP cần đầu tư lớn, nghiêm túc, tạo ra 1 – 2 khu vực trung tâm như vậy để kéo dân cư ra”, ông Hòa khẳng định.

Box: “Hút” vốn tư nhân cho giao thông thông minh

Tại phiên thảo luận về các dự án giao thông, hạ tầng trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP.HCM năm 2019 do UBND TP.HCM tổ chức mới đây, rất nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ quan tâm, thậm chí xin ứng trước toàn bộ kinh phí để nhanh chóng xúc tiến các dự án giao thông thông minh, bao gồm cả hạ tầng và dịch vụ. Tuy nhiên vướng mắc lớn nhất vấn là thủ tục, phương án tài chính và thủ tục giải phóng mặt bằng. Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến khẳng định TP sẽ tạo mọi điều kiện để thu hút vốn tư nhân đầu tư vào lĩnh vực giao thông, hạ tầng, trong đó mấu chốt là đảm bảo công khai, minh bạch mọi thông tin của dự án. “Hình thành hệ thống giao thông thông minh, trở thành đô thị thông minh trong thời gian 4 năm và tầm nhìn cho 5 năm sau là trách nhiệm đầy thách thức đối với TP. Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ từ phía TW, quan trọng nhất chính là sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. TP sẽ tạo mọi điều kiện thu hút đầu tư tư nhân, tận dụng nguồn lực từ xã hội trên tất cả các lĩnh vực”, ông Tuyến cho hay.


Nguồn: Theo investlink.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết