Trò chuyện với người thiết kế biểu tượng của ngành đường bộ

Nhân dịp tròn 10 năm Tổng cục ĐBVN thành lập (26/3/2010- 26/3/2020), chúng tôi có dịp trò chuyện với người thiết kế biểu tượng của ngành đường bộ để hiểu rõ hơn về ý nghĩa và ý tưởng ra đời của nó.

Giấy chúng nhận bản quyền.
 
 

Là thành viên trong Ban chỉ đạo viết cuốn sách về truyền thống ngành Đường bộ và những thành tựu của Tổng cục sau tròn 10 năm thành lập. Tôi cùng anh Nguyễn Quốc Cảnh Phó Vụ trưởng Vụ TC-HC thành viên Tổ biên tập, khi lấy tài liệu để viết sử ngành, trong câu chuyện anh Cảnh kể tôi được nghe rất nhiều chuyện về các giai đoạn của Cục Đường bộ ngày trước và Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện nay.  Tôi để tâm mãi câu chuyện anh ấy kể về chú Ngô Thịnh Đức vị lãnh đạo đứng đầu Cục Đường bộ Việt Nam giai đoạn 2001 và Tổng cục Đường bộ Việt Nam giai đoạn năm 2010 và biết được chú Đức là người chủ xướng ý tưởng và chủ trì duyệt logo cho ngành Đường bộ Việt Nam. Sau này, ông cũng là chính là người đề nghị chủ nhân sở hữu bản quyền tác giả thiết kế biểu tượng ngành Đường bộ Việt Nam sửa chữ viết tắt tiếng Anh của Tổng cục từ VRA chuyển thành DRVN trong logo của ngành.
 
Tôi nhớ hôm đó đã hỏi anh Cảnh, vậy anh có biết ai là người thiết kế biểu tượng ngành Đường bộ mình không? thì anh trả lời, nguyên văn: “Đó là đồng chí Bùi Xuân Trường, hiện là Phó Cục trưởng Cục QLĐB I, nếu có thời gian chú nên gặp ông Trường hỏi cho rõ ngọn ngành, cũng thú vị lắm”. Tôi thầm nhủ, nhất định phải gặp tác giả vẽ logo ngành mình, để viết điều gì đó nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng cục Đường bộ Việt Nam vì chuyện này có lẽ rất thú vị. Nhưng vì công việc cứ cuốn đi nên tôi chưa thực hiện ngay được dự định ấy. Nói thật cũng có chút ngại ngùng, vì thời điểm này cả nước ta đang tập trung chống dịch CoVid-19 nên việc đi lại tiếp xúc cũng không tiện, mà tính cách anh Trường tôi biết cũng khiêm tốn, không thích nhắc đến.  
 
Gần tới ngày kỷ niệm thành lập Tổng cục 26/3, vì tình hình dịch bệnh nên tất cả các chương trình kỷ niệm dự kiến phải gác lại, tôi nghĩ mãi, ngày truyền thống mà không có chuyện gì nói về sự kiện này kể cũng hơi tiếc, đánh liều tôi điện cho anh Trường trao đổi về việc muốn nghe kể lại chuyện anh thiết kế biểu tượng của ngành và quá trình thi chọn như thế nào?. Thật may, sau khi nghe tôi trình bày, anh đồng ý và hẹn tôi vào buổi chiếu chớm hè tại Cơ quan Cục QLĐB I.
 
Gặp anh Bùi Xuân Trường, Tôi vào đề luôn, có việc làm phiền bác đây! Lần này dứt khoát anh phải kể tường tận cho em nghe về sự kiện anh tham gia dự thi thiết kế về biểu tượng ngành Đường bộ và cảm xúc của anh khi được lựa chọn như nào nhé! Thú thật cái logo biểu tưởng ngành mình ai cũng biết nhưng em nghĩ không ít người biết tác giả là ai?  
 
 

Bùi Xuân Trường Phó Cục trưởng Cục QLĐB I, tác giả thiết kế biểu tượng ngành Đường bộ đang ngồi tiếp chuyện với người viết.
 
 

Với nụ cười hiền lành anh nói, chuyện cũ mà mình kể chút chút, còn viết thế nào tài của ông nhé. Nào, bắt đầu nhé anh Trường chủ động, mình nói nghe cái cơ duyên bập vào vụ biểu tượng. Mình là dân cầu hầm Đại học Giao thông chuyển công tác từ Tổng Công ty xây dựng cầu Thăng Long về Cục Đường bộ hồi tháng 10/1994 và gắn bó với ngành cho đến bây giờ. Hồi đó Cục Đường bộ Việt Nam mới thành lập do chú Lê Ngọc Thạch làm Cục trưởng, đến giai đoạn chú Nguyễn Đức Kiến làm Quyền Cục trưởng. Năm 2001 lúc anh Ngô Thịnh Đức làm Cục trưởng, với cá tính mạnh mẽ và rất tâm huyết anh Đức cũng muốn ngành Đường bộ phải có một biểu tượng mang tính đặc thù (trước đó chưa có cái logo biểu trưng) nên tháng 11/2001, Cục Đường bộ đã tổ chức cuộc thi thiết kế logo biểu tượng ngành Đường bộ. Đã có nhiều tác phẩm của anh em trong và ngoài ngành tham gia, nhưng mình nhớ có 8 phác thảo lọt vào chung kết, trong đó có cả thiết kế của anh Vũ Anh Tuấn hiện là Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tổng cục tham gia và cũng đạt giải nhì gì đấy. 
 
Tôi gặng hỏi anh về ý tưởng và ý nghĩa trong cái biểu tượng. Anh kể, là người trong nghề nên mình biết ngành đường bộ đâu chỉ quản lý cầu đường, mà còn cả quản lý vận tải ô tô nữa nên logo làm sao phải đơn giản dễ vẽ nhất, nhưng nét vẽ phải đủ biểu trưng cho cả cầu đường và vận tải ô tô. Không những thế cần hình dung luôn đến cái logo đeo trên ve áo dân đường bộ xem thế nào. Ý nghĩ đó cùng bức vẽ dường như trúng ý của tập thể lãnh đạo Cục nên đã được chọn. Rồi Anh đứng dậy vào mở tủ mang ra một tập hồ sơ được kẹp bìa xanh đã cũ và đưa tôi xem bản vẽ gốc cũng như bản chụp giấy chứng nhận bản quyền tác giả do Cục sở hữu trí tuệ của Bộ Văn hóa thông cấp ngày 14/1/2002. 
 
Rồi anh chỉ vào logo giải thích, nguyên văn ý nghĩa, “Biểu trưng thể hiện một con đường vươn tới, một cây cầu băng qua và trong vòng tay của người lái xe”. Nó có nét màu xanh lam nhẹ và nền màu trắng. Để có cái hình này, mình làm nhiều phác thảo, chúng còn cả đây, trông có thô sơ không, nhưng ngày đó chỉ có thế thôi. Tôi hỏi anh dùng công cụ gì để vẽ thì anh nói hồi đó dùng AUTOCAD. Tôi nghĩ anh thật tâm huyết với ngành. 
 

Bản vẽ gốc và thuyết minh của Bùi Xuân Trường về biểu tượng ngành đường bộ.


Nguyên bản tác phẩm " Biểu tượng ngành đường bộ " của Bùi Xuân Trường .
 
 

Trong lúc tôi lật giở xem từng thứ thì Bùi Xuân Trường tiếp tục tìm kiếm gì đó trong kho tư liệu của anh. Chờ tôi ngẩng đầu lên, mới nói tiếp: Đây, bản vẽ ban đầu là chưa có chữ Đường bộ Việt Nam, vạch sơn tim đường chưa phải là vạch đứt, màu xanh các nét là Blue, nhưng sau khi Hội đồng chấm thi logo này đạt giải nhất và được chọn làm biểu tượng ngành, các bác lãnh đạo đã họp và có góp ý thêm để được hình như hiện nay đó. Vì thế hình logo bây giờ, có công đóng góp thêm của nhiều người, kể cả của cụ Đức, cụ Khoa, cụ Đoàn Tiến, cụ Quang Đảo. Sau này chính Bác Ngô Đức cũng bảo tớ sửa chữ viết tắt tiếng anh để có logo hiện nay của Tổng cục mà vẫn kế thừa, tiếp nối ý nghĩa truyền thống trước đây. 
 
Nghe câu chuyện anh kể đến đây tôi bảo, thế là đủ và rõ rồi anh ạ. Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng cục em xin phép anh sẽ viết và kể cho mọi người trong ngành, nhất là để lớp trẻ hiểu hơn về truyền thống ngành Đường bộ chúng ta và biết thêm về sự ra đời biểu tượng ngành Đường bộ, chứ có khi không mấy ai nhớ anh ạ!

Tác giả: Nguyễn Việt Hưng - Chủ tịch Công đoàn ngành Đường bộ
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 10
Hôm nay : 384
Hôm qua : 949
Tháng 07 : 15.399
Năm 2020 : 234.849