Cục trưởng Bùi Quang Thái chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ 9 trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Cuộc họp do Cục trưởng Bùi Quang Thái chủ trì, với sự tham dự của các Phó Cục trưởng Nguyễn Thanh Hoài, Ngô Lâm, Nguyễn Mạnh Thắng; ông Lưu Văn Tuyển, Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cùng đại diện các Ban Quản lý dự án, các phòng chuyên môn, các Khu Quản lý đường bộ I, II, III.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Cục trưởng Bùi Quang Thái nhấn mạnh: “Đây là những dự án phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc huyết mạch quốc gia. Tiến độ thi công chậm không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của Nhà đầu tư mà còn tác động trực tiếp đến mục tiêu phát triển đồng bộ hạ tầng, dịch vụ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam. Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu phải có chuyển biến rõ rệt trong tháng 10 này.”
Đoàn Chí Hiếu, Trưởng phòng Thẩm định báo cáo tiến độ Dự án.
Theo ông Đoàn Chí Hiếu, Trưởng phòng Thẩm định đến nay 9 trạm dừng nghỉ của Liên danh Petrolimex đã được ký hợp đồng đầu tư và vận hành, gồm 4 trạm ký từ tháng 8/2024 và 5 trạm ký từ tháng 3–4/2025. Tuy nhiên, phần lớn các trạm đang chậm so với tiến độ cam kết.
Hiện có 7/9 trạm đã bàn giao 100% mặt bằng, 2 trạm còn vướng một phần tại Quảng Ngãi và Khánh Hòa, dự kiến hoàn tất trong tháng 10/2025. 9/9 trạm đã hoàn thành thủ tục cấp phép môi trường, 8/9 trạm được phê duyệt dự án, còn lại trạm Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Km77) chưa phê duyệt. Tuy vậy, tiến độ phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và tổ chức triển khai tại công trường vẫn còn chậm.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các trạm Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Vân Phong – Nha Trang và Nha Trang – Cam Lâm, khi nhiều thủ tục chuẩn bị đầu tư còn chậm, chưa phê duyệt đầy đủ hồ sơ thiết kế hoặc chưa hoàn thiện hạng mục san nền. Một số trạm mới đạt 40–70% khối lượng san lấp, chưa có chuyển biến đáng kể trong triển khai hạ tầng kỹ thuật và công trình dịch vụ.
Trước thực trạng nêu trên, Cục trưởng Bùi Quang Thái rất sốt ruột với tiến độ của nhà đầu tư, Cục trưởng cho biết hàng ngày đều yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ quay phim, chụp ảnh để trực tiếp giám sát tiến độ nhưng nhiều tháng trôi qua tiến độ triển khai vẫn rất chậm.
Cục trưởng yêu cầu nhà đầu tư phải khẩn trương chấn chỉnh tiến độ, hoàn thành toàn bộ công tác phê duyệt dự án, thiết kế kỹ thuật, huy động nhân lực, máy móc để thi công đồng loạt. “Không thể chậm thêm nữa. Mỗi tháng trôi qua là thêm một phần trách nhiệm của cả hệ thống. Nhà đầu tư phải thể hiện rõ năng lực và cam kết của mình”, Cục trưởng nhấn mạnh.
Đối với các Ban Quản lý dự án, Cục trưởng yêu cầu chủ động phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng và thủ tục tài chính, trong đó có việc cung cấp tài khoản để Nhà đầu tư nộp kinh phí GPMB còn thiếu. Đồng thời, các Ban QLDA phải hỗ trợ Nhà đầu tư trong tổ chức thi công, đảm bảo nguồn cung vật liệu và vị trí đổ thải.
Đối với các Khu Quản lý đường bộ, Cục trưởng giao nhiệm vụ phối hợp với Phòng Quản lý tổ chức giao thông hướng dẫn, chấp thuận thiết kế đấu nối, cấp phép thi công đường ra vào các trạm, tránh để các vướng mắc hành chính làm chậm tiến độ.
Trên tinh thần chỉ đạo của Cục trưởng Bùi Quang Thái, các phòng chuyên môn của Cục Đường bộ Việt Nam và đại diện Liên danh Petrolimex thống nhất mục tiêu: hoàn thành toàn bộ công trình dịch vụ công của 9 trạm dừng nghỉ trong năm 2025, trong đó ưu tiên đưa vào khai thác sớm các trạm Mai Sơn – Quốc lộ 45, Nghi Sơn – Diễn Châu, Vân Phong – Nha Trang.
Ông Lưu Văn Tuyển, Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định sẽ yêu cầu nhà thầu thi công "3 ca, 4 kíp" tổ chức giao ban định kỳ đề xuất tháo gỡ kịp thời, xử lý phát sinh, vướng mắc trong thi công.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lưu Văn Tuyển, Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), bày tỏ sự đồng thuận cao với những chỉ đạo quyết liệt, sát thực tiễn của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái. Ông khẳng định, việc phát triển hệ thống trạm dừng nghỉ đạt chuẩn không chỉ mang ý nghĩa về dịch vụ hạ tầng giao thông mà còn là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Petrolimex – hướng tới mô hình “trạm dừng nghỉ – dịch vụ – năng lượng xanh” hiện đại, thân thiện với người sử dụng và môi trường.
Ông Lưu Văn Tuyển cho biết, Dự án được triển khai trong bối cảnh nhiều yếu tố khách quan và chủ quan đan xen, gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Trước hết, tiến độ thi công chịu ảnh hưởng nặng nề bởi điều kiện thời tiết bất lợi, đặc biệt là các đợt mưa lớn kéo dài trong thời gian qua. Lượng mưa vượt trung bình nhiều năm đã làm ngập khu vực thi công, cản trở quá trình vận chuyển vật liệu và huy động thiết bị, khiến kế hoạch thi công liên tục phải điều chỉnh.
Song song với đó, khó khăn về mặt bằng thi công cũng là một trong những trở ngại đáng kể. Một số vị trí thuộc phạm vi dự án vẫn chưa hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng sạch do vướng mắc trong khâu giải phóng và đền bù. Điều này dẫn đến việc doanh nghiệp phải bố trí lại trình tự thi công, thi công cuốn chiếu, vừa làm vừa chờ mặt bằng, làm giảm hiệu quả tổ chức thi công tổng thể.
Bên cạnh yếu tố khách quan, biến động giá vật liệu và nhiên liệu đầu vào cũng ảnh hưởng lớn đến chi phí và khả năng huy động nguồn lực của nhà thầu. Giá xăng dầu, thép, nhựa đường, xi măng có thời điểm tăng cao, khiến tổng chi phí thi công vượt dự toán ban đầu, làm tăng áp lực tài chính cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, trong quá trình triển khai, việc điều phối, cấp phép vận chuyển vật liệu, máy móc và thiết bị giữa các địa phương vẫn còn nhiều khâu trung gian, khiến thủ tục hành chính chưa thật sự thông suốt. Một số gói thầu phải chờ cấp phép vận chuyển, dẫn đến thời gian huy động thiết bị bị kéo dài.
Không chỉ vậy, lực lượng thi công mỏng và phân tán do nhiều dự án hạ tầng giao thông đang đồng thời triển khai trong cùng khu vực cũng khiến các doanh nghiệp gặp khó trong huy động nhân lực. Việc đảm bảo tiến độ đồng bộ giữa các hạng mục phụ thuộc nhiều vào khả năng phối hợp giữa các nhà thầu, đơn vị tư vấn và chủ đầu tư.
Dù đối mặt với nhiều thách thức, doanh nghiệp vẫn thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm cao, tập trung nhân lực, phương tiện, làm việc tăng ca, tổ chức lại dây chuyền thi công hợp lý để đảm bảo khối lượng công việc không bị gián đoạn. Ông Tuyển cũng khẳng định sẽ nỗ lực tối đa, phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ theo chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam và cam kết của Tổng giám đốc Petrolimex trước lãnh đạo Bộ Xây dựng.
Ông Lưu Văn Tuyển cho biết: Petrolimex đang tập trung cao độ nhân lực, nguồn lực tài chính và phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam cùng các địa phương để đẩy nhanh công tác đầu tư, hoàn thiện hồ sơ thiết kế, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công. “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện uy tín, năng lực và trách nhiệm của một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng – dịch vụ hạ tầng. Petrolimex cam kết hoàn thành các dự án trạm dừng nghỉ đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và tính đồng bộ theo yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam”, ông Tuyển nhấn mạnh.
Tổng giám đốc Petrolimex cũng khẳng định, tập đoàn sẽ áp dụng những tiêu chuẩn tiên tiến về quản lý, vận hành, công nghệ và dịch vụ khách hàng, đồng thời kết hợp mô hình năng lượng mới như trạm sạc điện, cung cấp nhiên liệu sạch, khu tiện ích xanh nhằm góp phần nâng cao hình ảnh của ngành đường bộ Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi số và phát triển giao thông thông minh.
“Petrolimex mong muốn các dự án trạm dừng nghỉ không chỉ là điểm dừng chân mà còn trở thành biểu tượng của dịch vụ văn minh, an toàn, thân thiện, đúng như tinh thần chỉ đạo của Cục trưởng Bùi Quang Thái – "làm đến đâu, chắc đến đó, hiệu quả đến cùng". Chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa để các hạng mục được hoàn thiện đúng tiến độ, đảm bảo đồng bộ kỹ thuật và vận hành an toàn”, ông Tuyển khẳng định.
Toàn cảnh buổi họp.
Kết luận cuộc họp, Cục trưởng nhấn mạnh: “Tinh thần chỉ đạo của Cục là vừa thúc tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối trong thi công. Các đơn vị không chỉ làm để hoàn thành, mà phải làm để tạo ra công trình có giá trị phục vụ xã hội.
Cục trưởng Bùi Quang Thái giao Phòng Thẩm định tăng cường kiểm tra, giám sát tại hiện trường, kịp thời phát hiện và tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu. Đồng thời, yêu cầu Nhà đầu tư phải cam kết tiến độ cụ thể từng tháng, gắn trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị phụ trách từng trạm.
Cục trưởng yêu cầu Petrolimex thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp đầu ngành, không để tiến độ các dự án này ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp cũng như hiệu quả của tuyến cao tốc Bắc – Nam. “Các trạm dừng nghỉ không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu thiết yếu, mà còn là điểm nhấn văn hóa, dịch vụ, góp phần nâng cao trải nghiệm cho người dân, doanh nghiệp khi di chuyển trên tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất cả nước”, Cục trưởng nhấn mạnh.


