Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Kiên quyết không để văn bản quá hạn” 

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện đã yêu cầu các đơn vị phải kiên quyết không để văn bản quá hạn tại buổi Giao ban tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng đầu năm,  triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2020 sáng nay (12/10).

 

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện chủ trì Hội nghị giao ban.

Tại Hội nghị, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức Hành chính Nguyễn Hải Vinh cho biết:  năm 2020, Tổng cục ĐBVN được giao chủ trì soạn thảo 16 văn bản, gồm: 1 hồ sơ Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), 1 Quyết định trình Chính phủ và 14 Thông tư. Tính đến ngày 30/9/2020, Tổng cục đã trình Bộ 16/16 dự thảo văn bản QPPL, đảm bảo tiến độ theo chương trình, kế hoạch đạt 100%; đồng thời tiếp thu, giải trình ý kiến của các cơ quan, đơn vị để hoàn thiện dự thảo văn bản QPPL đã trình theo yêu cầu của Bộ GTVT. 

 Công tác quản lý, bảo trì đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị duy tu, BDTX, vận hành khai thác hệ thống quốc lộ, cầu, hầm, phà bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt đáp ứng nhu cầu vận tải, đi lại của người dân; chất lượng công tác duy tu, BDTX các tuyến cao tốc, quốc lộ, các công trình đặc biệt (cầu lớn, hầm đường bộ) đảm bảo quy định. Kết quả thực hiện ước đạt hơn 80% kế hoạch cả năm 2020; Thẩm định, phê duyệt chính thức kinh phí công tác BDTX năm 2020 cho các Cục QLĐB, Sở GTVT được giao quản lý quốc lộ để báo cáo Bộ bố trí đủ 100% vốn BDTX theo kế hoạch năm 2020, dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 10/2020. Hoàn thiện trình Bộ kế hoạch thực hiện công tác BDTX giai đoạn 2021- 2025; Chỉ đạo các đơn vị về việc áp dụng các văn bản pháp luật mới có hiệu lực trong các tháng đầu năm 2020; tăng cường quản lý chất lượng công tác QLBT, công tác nghiệm thu kết thúc bảo hành đối với các dự án SCĐK trên hệ thống quốc lộ; xử lý các vấn đề điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh tiến độ công trình các dự án SCĐK theo kế hoạch năm 2019-2020 nhằm tăng hiệu quả đầu tư, hiệu quả BTĐB nhưng không làm tăng tổng mức đầu tư của các dự án.

 Công tác ATGT đã rà soát, xử lý các điểm đen mới phát sinh, điểm tiềm ẩn TNGT, ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư. Riêng các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn, hốc cứu nạn để cứu nguy cho các xe mất phanh; hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu trên đường cao tốc. Trong 9 tháng đầu năm 2020, đã và đang xử lý 56 điểm đen mới phát sinh, điểm tiềm ẩn TNGT; sơn kẻ 1.300km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 1.800 cụm biển báo; sửa chữa, bổ sung 150km hộ lan. 

Hội nghị giao ban tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2020của Tổng cục ĐBVN là Hội nghị trực tuyến có sự tham gia của Các Cục QLĐB, Ban quản lý dự.

Công tác phòng, chống thiên tai đã xử lý khắc phục hậu quả do thời tiết bất thường gây mưa lớn tại các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang, Sơn La, Cao Bằng, Yên Bái, Điện Biên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Bình Thuận, Đồng Nai, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; đặc biệt mưa lũ gây ngập lụt tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Quảng Ninh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. 

 Công tác quản lý vận tải, kịp thời triển khai các văn bản của Bộ GTVT thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg, Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến các Sở GTVT và đơn vị liên quan về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thường xuyên phối hợp các Sở GTVT cập nhật tình hình, tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động vận tải, đánh giá đề xuất giải pháp hạn chế tác động do dịch gây ra. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; Tổ chức giải quyết các vướng mắc, kiến nghị cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT địa phương trong lĩnh vực hoạt động vận tải.
Công tác quản lý phương tiện, người lái, triển khai đến các Sở GTVT, cơ sở đào tạo lái xe và trung tâm sát hạch lái xe trong toàn quốc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về công tác phòng chống dịch Covid-19. Hướng dẫn các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý đào tạo; Xây dựng Dự thảo Quy chuẩn thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe của học viên lái xe và quy chuẩn thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe; Ban hành, hướng dẫn các Sở GTVT sử dụng Bộ đề sát hạch 600 câu lý thuyết và hoàn thiện phần mềm, bộ đề sát hạch lý thuyết để chuyển giao cho các Sở GTVT, cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe; Báo cáo Bộ cho phép thực hiện các thủ tục đầu tư nâng cấp hệ thống máy chủ, phần mềm kết nối với công dịch vụ công quốc gia để thực hiện dịch vụ công mức độ 4 đối với thủ tục cấp mới và đổi GPLX. Triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4 đối với thủ tục cấp, đổi GPLX trên cổng dịch vụ công quốc gia (giai đoạn thí điểm tại Hà Nội, Hà Nam). 

Công tác xây dựng cơ bản, dự án VRAMP: Hợp phần bảo trì, đang thực hiện công tác bảo trì PBC; Hợp phần nâng cấp, đã thi công hoàn thành 5/5 gói thầu, đã bàn giao đưa vào sử dụng 4/5 gói thầu. Dự án LRAMP: Hợp phần cầu, đang triển khai thi công cơ bản đáp ứng tiến độ, đã hoàn thành 242 cầu; Hợp phần Tư vấn chung, đang thực hiện theo tiến trình; Hợp phần đường, đang triển khai, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Dự án cải tạo nâng cấp QL.8A đoạn Km37-Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh: Năm 2020, dự án được bố trí 145 tỷ, hiện nay các Gói thầu XL1, XL1A, XL3 đang triển khai thi công; giá trị sản lượng Gói thầu XL1 đạt 21%, Gói thầu XL1A đạt 6%; Gói thầu XL3 đang thi công, giá trị thực hiện đạt khoảng 15 tỷ đồng.

  Công tác khoa học, công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế, triển khai kết nối dữ liệu các trạm thu phí với hệ thống quản lý giám sát thu phí của Tổng cục. Chỉ đạo các nhà đầu tư BOT triển khai thực hiện nâng cấp hạ tầng CNTT phục vụ sao lưu dữ liệu tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; Thực hiện công tác thu thập dữ liệu tài sản đường bộ; phối hợp với KICT để triển khai dự án thí điểm bê tông nhựa ấm; triển khai hệ thống ITS trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông; xây dựng, trình Bộ kế hoạch khoa học công nghệ năm 2021. Triển khai xây dựng dự án Ứng dụng CNTT trong quản lý vận tải, quản lý phương tiện người lái; Chấp thuận Quy trình quản lý, khai thác và bảo trì hầm đường bộ Cù Mông thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, QL.1 tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa theo hình thức hợp đồng BOT và BT.

Công tác tổ chức cán bộ, thực hiện công tác tiếp nhận nhân sự của Quỹ BTĐB TW. Điều chỉnh chỉ tiêu biên chế công chức cho cơ quan Tổng cục và các cơ quan, đơn vị; Xây dựng khung định mức nhân công và chi phí tiền lương tổ chức thu phí cho các trạm thu phí để phục vụ công tác phê duyệt chi tổ chức thu và thúc đẩy tiến trình thu phí không dừng; Xây dựng, trình Bộ sửa đổi, bổ sung vị trí việc làm đối với công chức hành chính thuộc Tổng cục; Xây dựng, trình Bộ vị trí việc làm viên chức chuyên ngành Kế hoạch, đầu tư; viên chức chuyên ngành Khoa học và công nghệ; viên chức chuyên ngành GTVT.

Toàn cảnh Hội nghị giao ban.

 Về nhiệm vụ trọng tâm Quý IV, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện yêu cầu tiếp tục tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và các văn bản QPPL đã trình Bộ. Tiếp tục triển khai Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải tập trung đối với lĩnh vực đường bộ và Đề án quản lý vận hành, khai thác hệ thống ITS và hệ thống thu phí trên đường cao tốc. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến văn bản QPPL mới đã ban hành.  
Chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án, đẩy mạnh thi công, bảo đảm hoàn thành giải ngân 100% vốn cấp năm 2020. Tổ chức thẩm định, phê duyệt các công trình SCĐK năm 2021. Tổ chức triển khai lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức đấu thầu công tác BDTX giai đoạn 2021-2025; Tăng cường quản lý chất lượng các dự án sửa chữa, công tác BDTX, tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm HLATĐB. Triển khai công tác kiểm tra, đôn đốc tiến độ, chất lượng đối với các công trình SCĐK kế hoạch năm 2020.

Đối với công tác ATGT Tổng cục trưởng yêu cầu đôn đốc các Cục QLĐB, Sở GTVT khẩn trương hoàn thành công tác thẩm tra ATGT để lập giải pháp tổng thể nâng cao an toàn giao thông trên QL.1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm; Tăng cường công tác sửa chữa mặt đường êm thuận; tập trung sửa chữa, chỉnh trang các công trình an toàn giao thông. Xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT phát sinh trong quá trình khai thác; tiếp tục kiểm tra, xử lý ngay các vị trí nhỏ lẻ phát sinh gây mất an toàn giao thông.

Tiếp tục thực hiện công tác tập huấn sát hạch viên và Quy chuẩn thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe của học viên lái xe, Quy chuẩn thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe (ca bin tập lái xe); Tiếp tục thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng phần mềm để công khai và lưu trữ quá trình giám sát phòng sát hạch lý thuyết, xe sát hạch tại các trung tâm sát hạch tại Tổng cục và các cơ quan liên quan; Triển khai kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại một số địa phương theo chỉ đạo của Thanh tra Bộ GTVT. 

 Công tác quản lý dự án BOT trong giai đoạn kinh doanh, khai thác, tiếp tục triển khai thực hiện Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 theo hình thức Hợp đồng BOO. Tổ chức thực hiện rà soát phương án tài chính các dự án BOT; thỏa thuận chi phí đầu tư quyết toán dự án BOT được ủy quyền; tổng hợp, báo cáo doanh thu dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án.  Triển khai vận hành hệ thống quản lý, giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Xử lý các bất cập tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, Nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Tổ chức kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí theo kế hoạch tại các trạm thu phí BOT nhằm minh bạch, kịp thời phát hiện những tồn tại có biện pháp ngăn chặn và xử lý đối với các vi phạm. Đôn đốc các Nhà đầu tư BOT thực hiện việc nộp phí sử dụng tài sản nhà nước.

 Công tác xây dựng cơ bản Tổng cục trưởng yêu cầu tiếp tục thẩm định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm toán quyết toán dự án LRAMP, dự án bảo trì năm 2021; Tăng cường hơn nữa công tác quản lý chất lượng các công trình, công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện sớm và phòng ngừa các sai sót trong thiết kế, trong thi công, giải quyết kịp thời những vướng mắc trên các công trường đang thi công, đảm bảo chất lượng và tiến độ các dự án, giải ngân theo kế hoạch được giao đối với các dự án đang thực hiện.


 

Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 6
Hôm nay : 1.195
Hôm qua : 2.579
Tháng 11 : 31.656
Năm 2020 : 460.611