Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu nhân rộng hệ thống cân tự động

Tại cuộc họp sơ kết đánh giá kết quả 6 tháng đưa bộ cân KTTX tại Quốc lộ 5 vào hoạt động sáng nay (14/4), Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu Tổng cục ĐBVN nhanh chóng nhân rộng hệ thống cân tự động trên toàn quốc.

 

Thứ trưởng Lê ĐÌnh Thọ cho rằng khi hệ thống cân tự động được áp dụng sẽ loại bỏ được tiêu cực trong xử lý xe quá tải.

Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, sau 6 tháng đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động vào hoạt động thí điểm đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL5. Tổng số xe tải cân kiểm tra 466.782 lượt xe, có 663 lượt xe (bằng 0,14%) vi phạm tải trọng đường bộ, mức xử phạt theo quy định, số xe vi phạm theo ngày bình quân 3,7 lượt xe/ngày; Kết quả xử phạt: Cục QLĐBI đã gửi cho Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng 437 phiếu cân KTTTX của các xe vi phạm. Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã tiến hành xử lý tiếp nhận 437 phiếu cân KTTTX từ Cục QLĐB I, trong đó: Có 209 phiếu cân đã xác định được thông tin, đủ điều kiện để thông báo cho chủ phương tiện là đối tượng vi phạm; Có 228 phiếu cân không hợp lệ (đã gửi chuyển lại cho Cục QLĐB I), Tính đến ngày 22/3/2021, đã có 63 trường hợp đến chấp hành việc lập biên bản vi phạm hành chính và chấp hành quyết định xử phạt, số tiền xử phạt: 1.079.100.000 đồng, tước 25 GPLX. 

Ông Đặng Văn Chung cũng là một phép so sánh với số liệu trong 7 tháng đầu năm 2020: Số liệu 7 tháng đầu năm 2020 (số liệu xe quá tải được cân kiểm tra): Tổng số xe tải cân kiểm tra là 534.603 lượt xe, có 36.881 lượt xe (bằng 6,9%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ mức bị xử phạt theo quy định, số lượt xe vi phạm theo ngày bình quân 176 lượt xe/ngày. So sánh số liệu cân KTTTX 6 tháng hoạt động thí điểm với số liệu trong 7 tháng đầu năm 2020. Như vậy số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49,3 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%); Số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 48,9 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày.

 Riêng tháng thứ 6 (31 ngày, từ ngày 15/01 – 14/02/2021): Cân KT 46.199 lượt xe, có 68 lượt xe vi phạm TTĐB = 0,15%, trong đó vi phạm: KLTB = 38% và TTT = 62%, bình quân còn 2,0 lượt xe/ngày vi phạm TTĐB.

Đánh giá kết quả thử nghiệm ông Đặng Văn Chung cho rằng việc đưa 2 bộ cân KTTTX tại Km78+830/QL.5(T) vào hoạt động thí điểm đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL.5, từ mức vi phạm khoảng trên 6,9% xuống còn 0,14% (giảm 49,3 lần), số xe vi phạm theo ngày bình quân 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày; mức độ vi phạm không cao, chủ yếu trên 10% ÷ 30%; Lần đầu tiên phát hiện và xử lý, ngăn chặn được các xe có trục phụ có cơ cấu nâng hạ trục, thực tế khi chở hàng lưu hành trên đường không sử dụng trục phụ (nâng trục phụ lên) nên bị vượt quá tổng trọng lượng của xe theo quy định tại Điều 17 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015. Từ tháng thứ hai trở đi gần như không còn hành vi vi phạm này; Về hành vi vi phạm: Từ tháng thứ hai trở đi (từ ngày 15/9), hành vi vi phạm chủ yếu là vượt quá tải trọng trục, mức từ 20% ÷ dưới 30%, còn một số ít xe vi phạm về khối lượng toàn bộ, chủ yếu là xe các địa phương khác đi qua;  Về ý thức chấp hành của các chủ phương tiện: Hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt; Một số chủ phương tiện còn băn khoăn, vướng mắc đã trực tiếp đến làm việc với Vụ ATGT -Tổng cục ĐBVN; sau khi được xem kết quả cân KTTTX trên phần mềm và hình ảnh, ngày giờ vi phạm, giải thích làm rõ các thắc mắc của chủ xe, hầu hết các chủ xe đều hiểu, công nhận và chấp hành việc xử phạt.

Việc đưa 2 bộ cân KTTTX Km78, QL.5 vào hoạt động thí điểm đã đạt hiệu quả rất cao, chứng minh hiệu quả của công nghệ cân KTTTX tốc độ cao của Nhật (Công nghệ Load Sell – Wim), kết hợp với phần mềm KSTTX tự động của Tổng cục ĐBVN. Hai bộ cân KTTTX lắp đặt tại Km78+830(T)/QL.5 hoạt động hoàn toàn tự động; đây cũng là bộ cân KTTTX tự động đầu tiên của Việt Nam, nó đem lại những ưu điểm, tích cực, hiệu quả: Về kiểm soát tải trọng xe: Kiểm soát, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân;  Hiệu quả về kinh tế: Chí phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt không tốn kém, do lực lượng thực hiện tại các đơn vị phối hợp hoạt động kiêm nhiệm và do số lượt vi phạm ngày càng ít (chỉ ở mức dưới 0,2%); So sánh với Trạm KTTTX cố định Dầu Giây và Quảng Ninh: Giảm từ khoảng 70 người, bao gồm nhân viên quản lý, vận hành, bảo vệ, lực lượng chức năng có thẩm quyền dừng xe, lập biên bản vi phạm hành chính … xuống còn từ 03 đến 05 người chỉ làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ; giảm khoảng 10 lần chi phí hoạt động hàng năm (từ khoảng 5 tỷ đồng/năm xuống còn khoảng dưới 01 tỷ đồng/năm); không cần nhân viên vận hành và lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường (vị trí đặt thiết bị cân) nên không thể tiếp xúc trực tiếp, gặp gỡ đối tượng vi phạm, do đó loại bỏ hoàn toàn tiêu cực; Hiệu quả về xã hội: Với hiệu ứng tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, chấm dứt, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng.  

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện phát biểu tại cuộc họp.

Tại buổi sơ kết Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, cho biết sau khi đánh giá kết quả thí điểm sẽ hoàn thiện các thủ tục nhân rộng hệ thống cân tự động trên hệ thống quốc lộ và các tỉnh thành phố lớn. 

Cũng theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện Đường bộ đang xây dựng đề án nhân rộng ra toàn quốc, trước mắt sẽ ưu tiên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng lớn xe quá tải lưu hành như Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, các dự án BOT sẽ do nhà đầu tư BOT đầu tư, trên các quốc lộ còn lại sẽ đầu tư bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ.

Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) báo cáo tại Hội nghị.

Khẳng định sự cần thiết phải kiểm soát tải trọng để bảo vệ đường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, đây là thiết bị hữu hiệu trong kiểm soát xe quá tải. Việc kiểm soát xe quá tải từ khi sử dụng cân sách tay, cân cố định và đến nay áp dụng công nghệ mới kiểm soát hầu hết xe quá tải ở tốc độ cao trên đường. Công nghệ cân tự động tốc độ cao giúp giảm tác động của con người, công khai minh bạch trong xử lý xe quá tải.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, từ kết quả đạt được trong quá trình thí điểm, sẽ tiếp tục sử dụng mô hình công nghệ mới này với mục tiêu kiểm soát được xe quá tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. 

Trên tinh thần đó, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai, Tổng cục Đường bộ xây dựng kế hoạch vụ thể dự kiến lắp đặt ở các quốc lộ, ưu tiên khu vực có lưu lượng xe quá tải lớn. Bên cạnh đó, xác định rõ nguồn vốn đầu tư là từ vốn bảo trì đường bộ. Thứ trưởng cũng yêu cầu rà soát, sửa đổi hành lang pháp lý về nguồn vốn, quy chuẩn và mô hình tổ chức hoạt động của trạm cân tự động triển khai trong thực tế nhanh nhất.

Tác giả: Khánh Hồng
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 10
Hôm nay : 5.466
Hôm qua : 8.693
Tháng 08 : 14.159
Năm 2021 : 1.178.058