A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết luận của Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019

Tổng cục ĐBVN vừa có văn bản số 57 /TB – TCĐBVN thông báo Kết luận của Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019.

Ngày 28/01/2018, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ công tác PCTT&TKCN năm 2019. Tham dự Hội nghị có các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) và Ban chỉ huy PCTT&TKCN của Tổng cục ĐBVN.

 

 Đoàn công tác của Tổng cục ĐBVN đi kiểm tra các điểm sạt lở.

Sau khi nghe báo cáo của thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN Tổng cục, báo cáo tham luận của các Vụ, Cục QLĐB, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường kết luận, năm 2018, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã được Tổng cục ĐBVN quan tâm cùng với sự phối hợp của các đơn vị và cơ quan truyền thông; mặt khác công tác khắc phục bảo đảm giao thông bước 1 trên các quốc lộ được các Cục QLĐB, Sở GTVT thực hiện tốt và các đơn vị thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên đường bộ đã tích cực, chủ động nên các vị trí ách tắc giao thông đã được thông xe một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, công tác PCTT&TKCN năm 2018 cần phải sát sao hơn và còn một số tồn tại cần khắc phục: Công tác phòng ngừa chưa thực sự chủ động; sự phối hợp giữa các Ban QLDA với Cục QLĐB, Sở GTVT, giữa đơn vị thực hiện công tác bảo trì đường bộ với đơn vị quản lý hồ thủy điện, thủy lợi trong khu vực; giữa đơn vị quản lý tuyến đường với các nhà thầu thi công trên địa bàn còn hạn chế, chưa chặt chẽ; công tác khắc phục bước 2 chưa kịp thời nên ít nhiều ảnh hưởng đến lưu thông trên tuyến. Công tác nắm bắt thông tin chưa kịp thời, phương tiện, thiết bị, vật tư dự phòng còn thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu gây khó khăn khi thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”.

Một số nhiệm vụ trọng tâm công tác PCTT&TKCN năm 2019:

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia năm 2019 nước ta có thể xuất hiện những thời tiết cực đoan như các cơn bão mạnh, mưa lớn cục bộ hay nắng nóng bất thường. Để chủ động phòng, chống lụt, bão và ứng phó với thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lụt gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các đơn vị trong ngành đường bộ nghiêm túc thực hiện và triển khai công tác PCTT&TKCN năm 2019 như sau:

Triển khai thực hiện Luật Phòng chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn Luật, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai, Chương trình hành động và kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai năm 2019 của Bộ GTVT.

Củng cố, kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị trực thuộc.

Củng cố hệ thống thông tin liên lạc thông suốt từ Tổng cục ĐBVN với các Cục QLĐB, Sở GTVT, nhà đầu tư BOT đến các đơn vị thực hiện công tác bảo trì đường bộ, bảo đảm thông tin kịp thời, chính xác khi có sự cố cầu, đường.

Tổng hợp và báo cáo kịp thời tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo; Báo cáo thường xuyên tình hình thiệt hại, công tác khắc phục của mưa, bão về Tổng cục ĐBVN bằng tin nhắn trên điện thoại và hộp thư điện tử.

Các Đơn vị hoàn thiện phương án phòng chống thiên tai từ Tổng cục đến các Cục, các Sở; xây dựng phương án phân luồng bảo đảm giao thông cho quốc lộ và các tuyến đường địa phương; kiểm tra hoạt động của các cầu phao, bến phà, bến đò, nhất là các phương tiện cứu sinh, thiết bị an toàn; không cho các chủ phương tiện tổ chức vận chuyển hành khách sang sông trong điều kiện thời tiết xấu: giông, bão, lũ lớn.

Các đơn vị quản lý các quốc lộ phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi các vị trí xung yếu: các đoạn đường đèo, dốc, cầu yếu và có phương án bảo đảm giao thông, phân luồng giao thông khi có sự cố.

Tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên đường bộ; đặc biệt đối với mặt đường, hệ thống thoát nước. Đối với mặt đường bị ổ gà, rãnh bị tắc, hư hỏng có giải pháp khắc phục trước mùa mưa, bão và chịu trách nhiệm để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông.

Khi xảy ra các sự cố giao thông như: tắc giao thông, sập cầu, đứt đường liên quan đến đường bộ người đứng đầu đơn vị phải chủ động có mặt tại hiện trưởng để xử lý kịp thời.

Tăng cường công tác quản lý hành lang, đấu nối, chống lấn chiếm; phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm đối với các trường hợp vị phạm.

Các đơn vị rà soát các vị trí xung yếu, đề xuất phương án sửa chữa, khắc phục để đưa vào kế hoạch sửa chữa năm 2019.

Phối hợp giữa các Cục QLĐB, Sở GTVT, nhà đầu tư BOT với các cơ quan địa phương, các lực lượng để thực hiện tốt công tác khắc phục thiên tai và bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời phối hợp đơn quản lý hồ thủy điện, thủy lợi về công tác cập nhật thông tin mực nước và điều tiết lũ.

Thực hiện xã hội hóa công tác khắc phục bão lụt đảm bảo giao thông để huy động tối đa vật tư, con người và máy móc thiết bị của doanh nghiệp đóng trên địa bàn để tham gia thực hiện công tác khắc phục bảo đảm giao thông. Đưa ra các tình huống khắc phục thiên tai để ký hợp đồng nguyên tắc với các nhà thầu thi công.

Đối với các nhà đầu tư BOT, đường cao tốc chỉ đạo các đơn vị khai thác tuyến đường, công trình thực hiện tốt các quy định hiện hành liên quan đến công tác khắc phục bảo đảm giao thông trên tuyến đường quản lý.

Các Cục QLĐB tiến hành kiểm tra, rà soát vật tư, phương tiện, thiết bị dự phòng để xây dựng kế hoạch sửa chữa, bổ sung cho phù hợp; ngoài ra nghiên cứu thiết kế định hình Dầm I để sử dụng cho công tác bảo đảm giao thông và gửi về Tổng cục ĐBVN để được thống nhất. Đối với vật tư dự phòng đã hư hỏng không còn sử dụng được, thông kê, đề xuất phương án thanh lý.

Đối với hoạt động phối hợp cứu nạn trên quốc lộ các Cục QLĐB, các Sở GTVT phối hợp với phối hợp Ban chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn địa phương khi có sự cố xảy; kịp thời triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ.

Trong quá trình thực hiện các cơ quan tham mưu của Tổng cục ĐBVN phải chủ động nghiên cứu, đề xuất từ khâu xây dựng, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật đến các biện pháp giải quyết các vướng mắc trong công tác PCTT&TKCN để đáp ứng yêu cầu giao thông vận tải ngày càng cao của xã hội.

Nguồn: Tổng cục ĐBVN.


Bài viết liên quan
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 4
Hôm nay : 590
Hôm qua : 1.146
Tháng 04 : 81.711
Năm 2019 : 194.658