“Lắp cân tự động để kiểm soát tải trọng trước khi thông xe cầu Thăng Long”

“Lắp cân tự động để kiểm soát tải trọng  trước khi thông xe cầu Thăng Long” là  chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại buổi kiểm tra hiện trường dự án sửa chữa cầu Thăng Long sáng nay 3/11.

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp có mặt tại hiện trường.

Trực tiếp có mặt tại hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã nghe Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng báo cáo tiến độ dự án. Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng, Dự án đã hoàn thành công tác phân luồng giao thông, thi công xong hệ thống điện phục vụ thi công dọc cầu, lắp đặt xong mái che di dộng, tháo rỡ xong hệ thống hộ lan hiện hữu, cào bóc bê tông nhựa mặt.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng báo cáo tiến độ Dự án.

Phó Tổng cục trưởng cho biết đến nay, đã cào bóc được 96%, phun dạng hạt tẩy gỉ, sơn chống gỉ mặt cầu 89 %, hạn mục đinh neo hoàn thành 60%, hạng mục cốt thép đãn thi công 57%, đổ bê thông UHPC 50%, khe co giãn đã được tập kết về cầu đã thi công khe trụ T9,T12, ½ khe trụ T3, T15 50%.

Dự án sửa chữa Cầu Thăng Long hoàn toàn do đội ngũ chuyên gia, kĩ sư Việt Nam làm chủ, từ khâu thiết kế, ứng dụng công nghệ cho đến công tác thi công.

Tổng giá trị thực hiện dự án đến thời điểm này đạt hơn 116 tỷ đồng, đạt hơn 50% giá trị hợp đồng; Tổng giá trị giải ngân đạt hơn 124/244 tỷ đồng, đạt 51% giá trị hợp đồng và trên 70% kế hoạch năm.

Đến ngày 14/12 sẽ hoàn thành đổ hơn 2000 m3 bê tông siêu tính năng toàn bộ mặt cầu.

Theo kế hoạch đến 12/12 sẽ hoàn thành hàn hơn 1,4 triệu đinh neo, đến 13/12 sẽ hoàn thành thi công cốt thép. Theo kế hoạch từ ngày 20/11 - 25/12 sẽ hoàn thành thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa với khối lượng hơn 27.000 m2. Để đảm bảo tiến độ dự án, hiện nay Liên danh các nhà thầu đang phối hợp khá nhịp nhàng thi công theo hình thức cuốn chiếu. Đến ngày 14/12 sẽ hoàn thành đổ hơn 2000 m3 bê tông siêu tính năng toàn bộ mặt cầu.

Giải pháp sửa chữa cầu Thăng Long lần này bao gồm: Cào bóc và làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, hàn các đinh neo trên bản mặt thép, bổ sung lưới cốt thép, rồi rải lớp bê tông siêu tính năng UHPC với lượng sợi thép gia cường cần thiết. Qua đó tạo ra kết cấu liên hợp giữa bê tông UHPC với sàn thép hiện hữu, tạo thành mặt cầu liên hợp siêu nhẹ.

Mặc dù đã được áp dụng thành công ở nhiều nước trên thế giới, nhưng đối với VN thì đây vẫn là công nghệ mới. Trước khi áp dụng vào sửa chữa cầu, Bộ GTVT đã có những nghiên cứu và thực nghiệm kỹ càng và quá trình thi công thực tế được quản lý, giám sát chặt chẽ từ quy trình thi công của các nhà thầu, từ nguyên liệu đầu vào, tới việc hàn đinh neo và đổ bê tông...

Công nhân Công ty Thành Hưng nỗ lực làm việc đảm bảo tiến dộ công trình.

Trao đổi với phóng viên, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết, đến thời điểm hiện tại, Dự án đang triển khai thi công cơ bản đảm bảo yêu cầu về tiến độ, chất lượng. Công tác kiểm soát chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường được kiểm soát chặt chẽ, đến nay sau 50% thời gian thực hiện, gói thầu thị công xây dựng đã đạt được khối lượng và giá trị thực hiện trên 50% sẽ hoàn thành thông xe trên cầu vào 31/12 năm nay. Khi hoàn thành sẽ kết nối với đường vành đai III đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long vừa hoàn thành.

Tại buổi kiểm tra, nhấn mạnh đây là dự án đột phá trong việc ứng dụng công nghệ mới vào công tác sửa chữa đường bộ của ngành Đường bộ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu, số 1 là phải thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chất lượng công trình. Tiến độ có thể nhanh chậm một vài ngày, có tính toán hợp lý, không ép về tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng dự án. Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị cần chú ý vấn đề giải ngân, an toàn lao động và chế độ chính sách đối với công nhân lao động.

Đặc biệt Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục phải lắp cân tự động để kiểm soát tải trọng xe trước khi cầu Thăng Long thông xe, Thứ trưởng cho rằng xe quá tải là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng cầu, đường, ngăn chặn xe quá tải chính là cách bảo vệ đường tốt nhất. “Lắp đặt hệ thống trạm cân tự động để kiểm soát tải trọng xe qua cầu không chỉ nâng cao tuổi thọ khai thác công trình và đảm bảo an toàn giao thông”. 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết sau khi sửa chữa xong cầu Thăng Long, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng kết đánh giá rút ra các bài học về tổ chức, phối hợp, thực hiện quy trình quy phạm đảm bảo chất lượng công trình. 

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 269 tỷ đồng. Lần sửa chữa này, mặt cầu bản thép sẽ được cải tạo thành mặt cầu liên hợp nhẹ. Bản mặt thép kết dính với bê tông siêu tính năng bằng đinh neo; sau đó thảm một lớp bê tông nhựa trên lớp tạo nhám và dính bám.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, công trình ghi dấu mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên Xô, nối liền các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội. Cầu được các chuyên gia Nga thiết kế và xây dựng từ năm 1974, hoàn thành cuối năm 1985. Qua hơn 20 năm sử dụng, cầu nhiều lần xuống cấp và được tu sửa hơn chục lần với kinh phí cả trăm tỷ đồng.
 


 

Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 6
Hôm nay : 1.195
Hôm qua : 2.579
Tháng 11 : 31.656
Năm 2020 : 460.611