1.233 xe vi phạm tải trọng trong tháng 7

Tổng cục ĐVNV vừa báo cáo kết quả KSTTX tháng 7 năm 2021 của các Trạm KTTTX lưu động, cố định.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Thanh tra các Sở GTVT và Côngchức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 5.352 xe, trong đó có 1.233 xe vi phạm, tước 256 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 7,73 tỷ đồng.

 Tổng cục ĐBVN  cho biết trong tháng 7 năm 2021, đa số các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động, đồng thời lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB duy trì công tác KSTTX bằng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường;

 Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương; đặc biệt thời gian vừa qua các lực lượng tập trung cho việc phòng chống dịch bệnh COVID-19, các chủ xe, lái xe lợi dụng tình hình nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...; vẫn còn hiện tượng một số xe khi đi qua bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.1, TP. Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả;

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất antoàn giao thông, ô nhiễm môi trường: Các xe ben, xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmooc chở vật liệu xây dựng quá tải từ các bến bãi cát sỏi tại phường Minh Xuân, lưu thông trên các tuyến đường đô thị TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; Mỗi ngày, có đến hàng trăm lượt xe tải chở đất quá tải từ mỏ đất tại xã Tân Hòa đến san lấp một dự án ở thị trấn Hương Sơn, lưu thông trên QL.37 và một số tuyến đường địa phương tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên; Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đê sông Đuống, đoạn qua xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; Từng đoàn xe tải có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá quá tải của dự án đổ thải công trình mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình, lưu thông trên các tuyến đường đô thị tại phường Thái Bình, Thống Nhất, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình;

 Các đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường liên thôn, liên xã tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai; đường Hoàng Tăng Bí, quận Bắc Từ Liêm; các tuyến đường tại huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội;

 Các xe tải, xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đá quá tải từ các mỏ trên địa bàn, lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn từ xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đến ngã tư thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội;  Xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải từ khu đô thị Bắc sông Cấm, lưu thông trên ĐT.359, TP. Hải Phòng; Từng đoàn xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở than, clinker quá tải, lưu thông trên các tuyến đường trong Khu Công nghiệp Khánh Phú và tuyến đê sông Đáy, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình; Các xe tải chở đất, đá quá tải từ các mỏ đất trên địa bàn, lưu thông trên các tuyến đường tại xã Xuân Bình, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa; Các đoàn xe tải chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Phong Sơn, Phong An lưu thông trên QL.1 và ĐT.11B, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế; Các xe tải tự đổ, xe ben chở đất, đá quá tải từ các mỏ đất, mỏ đá trên địa bàn xã Hòa Phú, Hòa Khương, lưu thông trên QL.14B và ĐH8, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng;  Xe tải, xe ben chở cát quá tải từ các mỏ tại xã Đại Đồng, Đại Phong, lưu thông trên QL.14B, ĐT.609, địa bàn huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam; Đoàn xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải phục vụ san lấp mặt bằng thi công đường ven biển, lưu thông trên ĐT.639, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định; Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá quá tải lưu thông trên QL.19, đoạn qua thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai; Các đoàn xe ben chở đá quá tải từ huyện Cư M’gar lưu thông trên các tuyến đường đô thị tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; Các đoàn xe tải chở đất đá quá tải từ các mỏ đất tại xã Phước Vinh, lưu thông trên ĐT.708, các tuyến đường liên thôn, liên xã tại xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận; Từng đoàn xe ben chở đá quá tải từ các cụm mỏ đá Tân Cang, lưu thông trên các tuyến đường tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai;

 Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông Bắc – Nam trên QL.1.

 Trong tháng 8 năm 2021 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CTTTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải;

Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng; đồng thời đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm KTTTX tự động như mô hình Trạm KTTTX do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, lắp đặt trên QL.5, TP. Hải Phòng;

 Đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra: Tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX; Phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường; Tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

Tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ; Phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện; Sở GTVT Hà Nội và Cục QLĐB I tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và CCTT phối hợp chặt chẽ không để xe quá lưu thông qua cầu Thăng Long, trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục ĐBVN chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng.

Tác giả: Khánh Hồng
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 11
Hôm nay : 594
Hôm qua : 5.207
Tháng 09 : 212.797
Năm 2021 : 1.564.867