A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ GTVT đã quyết liệt, làm tốt nhiều phần việc trong công tác GPMB Dự án cao tốc Bắc – Nam

Đây là ghi nhận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, do Bộ GTVT đã tổ chức, ngày 21/02/2019, tại Khánh Hòa.

Toàn cảnh Hội nghị

 

Cùng điều hành Hội nghị, có Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân. Tham dự Hội nghị, có đại diện các Bộ, ngành và 13 địa phương có tuyến cao tốc đi qua; các Vụ, Cục và cơ quan chuyên ngành thuộc Bộ GTVT.

 

Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của hệ thống chính trị trong việc triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam. Đồng thời khẳng định tầm quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bước đầu tạo nên hình hài của tuyến cao tốc này.

 

Hoàn thành công tác GPMB năm 2019

 

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, với quy mô và tầm quan trọng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Chính phủ đã ưu tiên bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện. Trong đó, việc triển khai công tác GPMB là trong các yếu tố quyết định đến tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, nhiệm vụ quan trọng này vô cùng khó khăn và phức tạp.

 

“Dự án đi qua 13 tỉnh với khối lượng GPMB rất lớn, tổng kinh phí khoảng 12.401 tỷ đồng; diện tích thu hồi khoảng 4.835 ha; tái định cư khoảng 3.763 hộ và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

 

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, nhằm đáp ứng tiến độ yêu cầu, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, Chủ đầu tư lập kế hoạch triển khai tổng thể, chi tiết 11 dự án thành phần. Trong quá trình triển khai công tác GPMB, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các tỉnh có dự án đi qua về dự kiến diện tích sử dụng đất; giao nhiệm vụ cho các Ban QLDA làm việc với địa phương và thành lập Tổ chuyên trách về công tác GPMB cho từng dự án. Bộ GTVT cũng đã đến và làm việc trực tiếp với các tỉnh, huyện nằm trên tuyến cao tốc. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành như: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính… trong việc thực hiện các nội dung chuyên ngành liên quan đến Dự án.

 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho biết thêm, việc lựa chọn nhà đầu tư 08 dự án thành phần theo hình thức BOT dự kiến hoàn thành vào ngày 30/03/2020.

 

“Tiến độ dự án như vậy là khá gấp nên việc đẩy nhanh công tác GPMB là khâu then chốt. Muốn làm được các đơn vị phải tập trung và đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong vùng dự án. Công tác GPMB phải được hoàn thành trong năm 2019”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

 

Biểu dương lãnh đạo, cơ quan chuyên môn Bộ GTVT

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương Bộ GTVT đã rất quyết liệt trong trong việc thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam.

 

“Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, tôi biểu dương đồng chí Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, đồng chí Thứ trưởng phụ trách Dự án Nguyễn Nhật và các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT đã rất tích cực, trách nhiệm, bài bản và đúng pháp luật trong quá trình triển khai Dự án” - Phó Thủ tướng khẳng định. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo phải đặt mục tiêu năm 2020 cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc để có thể thông xe vào năm 2021.

 

“Muốn vậy, năm 2019 phải khởi công được một số đoạn tuyến” Phó Thủ tướng chỉ đạo rõ.

 

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA, Chủ đầu tư và các cơ quan chức năng thực hiện năm nội dung cụ thể.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cung cấp đầy đủ, kịp thời các tài liệu cần thiết, tiến độ thực hiện dự án cũng như kế hoạch phân bổ vốn cho công tác GPMB; Triển khai ngay công tác cắm mốc GPMB, mốc lộ giới theo hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB được phê duyệt.

 

"Bộ GTVT phải phối hợp với các địa phương trong việc đảm bảo tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt và công khai phương án chi tiết GPMB theo quy định“, Phó Thủ tướng nói đồng thời yêu cầu Bộ GTVT cung cấp thông tin với chính quyền và các cơ quan có liên quan của địa phương, đảm bảo minh bạch các thông tin về dự án đầu tư, tư vấn và nhà thầu xây dựng; Báo cáo kịp thời các tồn tại, vướng mắc về cơ chế chính sách ảnh hưởng đến công tác GPMB, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan xem xét giải quyết, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án đầu tư.

 

Bàn giao măt bằng cho địa phương đúng hạn

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thay mặt lãnh đạo, CNVC-LĐ Ngành GTVT, đặc biệt là các đơn vị tham gia Dự án tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

 

Nhằm tiếp thu tốt nhất tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể mong muốn các bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương thuộc vùng Dự án hỗ trợ, đồng hành cùng Bộ GTVT tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để Ngành GTVT thực hiện nhiệm vụ.

 

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị trong Ngành GTVT kịp thời tham mưu, báo cáo những vướng mắc phát sinh để giải quyết đúng quy trình, quy định.

 

“Về trách nhiệm của ngành GTVT, tôi cam kết cá nhân tôi cũng như các đồng chí lãnh đạo của Ngành GTVT trực tiếp được giao nhiệm vụ thực hiện Dự án sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhanh các phần việc để bàn giao mặt bằng cho các địa phương vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2019”, Bộ trưởng khẳng định.

 

Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là dự án trọng điểm quốc gia, đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017. Trước mắt, đầu tư 11 dự án, đi qua 13 địa phương với tổng chiều dài 654km, tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng.

 

Trong đó, có 03 dự án đầu tư bằng nguồn vốn NSNN (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2) với TMĐT khoảng 14.279 tỷ đồng, 08 dự án đầu tư theo hình thức PPP (Mai Sơn - QL45, QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây) với TMĐT khoảng 88.234 tỷ đồng.

 

Nguồn: mt.gov.vn


Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 7
Hôm nay : 673
Hôm qua : 1.198
Tháng 06 : 22.217
Năm 2019 : 259.976