Chủ động kiểm tra, khắc phục các sự cố của công trình cầu, hầm, ngầm, tràn

Tổng cục ĐBVN đề nghị các Cục QLĐB, các Sở Giao thông vận tải chủ động kiểm tra, khắc phục các sự cố của công trình cầu, hầm, 
ngầm, tràn thời điểm trước, trong và sau mùa mưa bão.

Công nhân đang thực hiện trám, vá nón, mố dầm cầu. Ảnh minh họa

Theo Tổng cục ĐBVN, kiểm tra công trình là một trong những công tác bảo trì rất quan trọng để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý những hư hỏng, sự cố ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an toàn công trình. Để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nói riêng và chất lượng công tác quản lý, BDTX công trình nói chung, nhất là các công trình có tính chất phức tạp như cầu, hầm, ngầm, tràn, Tổng cục yêu cầu các đơn vị kiểm tra tình trạng làm việc của mố, trụ cầu; Kiểm tra tình trạng xói lở của móng mố, móng trụ cầu, móng tường chắn bảo vệ công trình đường bộ (nếu có); Kiểm tra dầm, giàn, khung, kết cấu nhịp cầu; Kiểm tra gối cầu; Kiểm tra các bộ phận khác của cầu; Kiểm tra các công trình phòng hộ và điều tiết dòng chảy như kè hướng dòng, kè ốp mái nền đường dẫn…; kiểm tra các chướng ngại vật có thể làm cản trở, thay đổi dòng chảy trước và sau cầu; Đối với phần đường đầu cầu: Kiểm tra mặt đường, nền đường, bề rộng, kích thước đường và các dấu hiệu bất thường nếu có.

Đối với cầu treo, dây văng ngoài các nội dung trên chú ý kiểm tra các hố thế (cầu treo), neo cáp (cầu dây văng). Kiểm tra sự làm việc của hệ thống cáp treo bao gồm cả trụ tháp, cổng cáp, vị trí cáp trên đỉnh cổng cáp; thanh treo, thanh đứng và các bộ phận khác của cầu treo.

Đối với công trình hầm, yêu cầu kiểm tra trước cửa hầm và khu vực xung quanh cửa hầm để kịp thời phát hiện hiện tượng sạt lở taluy hoặc các yếu tố gây mất ATGT khác; Kiểm tra hệ thống thoát nước của hầm; Kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy trong hầm; Kiểm tra các thiết bị vận hành hầm như hệ thống chiếu sang, quạt thông gió…

Đối với công trình ngầm, tràn, kiểm tra tình trạng kỹ thuật của kết cấu công trình; Kiểm tra, bổ sung cột thủy chí đo mực nước dâng (nếu chưa có hoặc bị hư hỏng); Trường hợp có mưa lũ cần theo dõi để có biện pháp hạn chế, phân luồng giao thông hoặc dừng khai thác nếu có nguy hiểm. Bố trí người trực gác, hướng dẫn trong thời gian hạn chế sử dụng để đảm bảo giao thông.
 

Đối với khu vực bị ngập (như khu vực đồng bằng sông Cửu Long) do nước dâng cần phải theo dõi mực nước để tổ chức giao thông phù hợp; khi mực nước dâng cao phải có biện pháp hạn chế, phân luồng giao thông hoặc dừng khai thác khi không đủ an toàn.

Các Cục QLĐB, Sở GTVT và các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình theo quy định tại Thông tư số 04/2019/TT-BGTVT ngày 23/01/2019 của Bộ GTVT quy định về tuần đường, tuần kiểm để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (lưu ý kiểm tra công tác ghi chép trong nhật ký tuần đường phải đầy đủ và chính xác)

Đối với các hư hỏng có dấu hiệu nguy hiểm, không bảo đảm an toàn cho khai thác sử dụng, thực hiện theo quy định Điều 40 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 21/01/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Đối với các hư hỏng nhỏ thuộc phạm vi quản lý, BDTX thì yêu cầu nhà thầu quản lý, BDTX khắc phục kịp thời, không để phát sinh hư hỏng ảnh hưởng tới ATGT.

Trường hợp hư hỏng cần thiết phải sửa chữa thì báo cáo và đề xuất Tổng cục ĐBVN cho phép sửa chữa để khắc phục kịp thời.

Tác giả: P.V
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 10
Hôm nay : 777
Hôm qua : 5.207
Tháng 09 : 212.980
Năm 2021 : 1.565.050