Cục QLĐB III: Quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải

Sáng 12/7, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục QLĐB III cho biết, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng thanh tra của đơn vị đã xử lý 101 phương tiện vi phạm về trật tự vận tải, cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng.

101 phương tiện quá khổ quá tải bị thanh tra Cục QLĐB III xử lý trong 6 tháng đầu năm.

Công tác tổ chức, chỉ đạo kiểm soát tải trọng phương tiện

Được giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giao thông đường bộ trên địa bàn khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và xử lý vi phạm hành chính về kiểm soát tải trọng (KSTT) phương tiện được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục QLĐB III nhằm đảm bảo duy trì tuổi thọ của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nâng cao ATGT, ngăn chặn TNGT.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, thực hiện Chỉ thị 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Chỉ thị 03/CT-BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT về công tác kiểm soát tải trọng xe, Công văn số 11219/BGTVT-ATGT ngày 06/11/2020 của Bộ Giao thông vân tải về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe và Công văn số 879/TTr-CN ngày 16/11/2020 của Thanh tra Bộ Giao thông vân  tải về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện và các văn bản chỉ đạo về KSTT xe, Cục QLĐB III đã quán triệt đến từng cán bộ lãnh đạo, công chức, nhân viên của Cục; đồng thời tổ chức chỉ đạo, điều hành, tập trung cao độ, quyết liệt việc triển khai thực hiện các văn bản của cấp trên nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất trong công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX).

Tổ công tác lập biên bản đối với trường hợp vi phạm chở hàng quá tải.

Với lực lượng gồm 40 công chức thanh tra, Cục đã phân công 1 Phó Cục trưởng theo dõi, phụ trách chung công tác thanh tra chuyên ngành (TTCN) của Cục, định biên 4 Công chức thanh tra (CCTT) và 1 công chức tại Đội TT-AT và 36 CCTT tại 5 Chi cục QLĐB để thực hiện chức năng được giao.

Cục QLĐB III đã xây dựng, ban hành các kế hoạch năm, tháng và hàng tuần về KSTTX; có nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, đôn đốc thực hiện. Năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng toàn Cục đã sắp xếp thời gian hợp lý, ban hành 33 Quyết định kèm Kế hoạch triển khai 67 đợt kiểm tra tải trọng xe, kích thước thùng hàng trên các tuyến quốc lộ; Quyết định thành lập các Đoàn thanh tra, Tổ kiểm tra tải trọng xe do các đồng chí Lãnh đạo Cục, Chi cục trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, triển khai KSTTX đột xuất trên các Quốc lộ; gửi văn bản, kế hoạch, quyết định về KSTTX đột xuất đến các cơ quan chức năng trên địa bàn để bố trí lực lượng hỗ trợ, phối hợp trong công tác KSTTX.

Bên cạnh đó, Cục chỉ đạo các Chi cục QLĐB thường xuyên cử công chức khảo sát, thu thập thông tin, nắm bắt tình hình sử dụng phương tiện ô tô tải tự đổ trên địa bàn để lập kế hoạch KSTTX và triển khai cho phù hợp với thực tế, đạt hiệu quả ngăn chặn vi phạm về tải trọng, kích thước thùng hàng.

Đồng thời, giao các Chi cục QLĐB trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, nhà máy, các mỏ vật liệu, khu công nghiệp... để tuyên truyền; ký biên bản cam kết với các đơn vị và yêu cầu không xếp hàng, xuất hàng ra khỏi kho, bãi vượt quá tải trọng cho phép, tự giác tháo dỡ, cắt bỏ thùng xe cơi nới trái quy định. Yêu cầu 100% nhà thầu thực hiện các dự án do Cục làm Chủ đầu tư ký cam kết không vi phạm về tải trọng trong quá trình thi công công trình.

Với các Kế hoạch đã ban hành, Cục đã huy động gần 600 lượt cán bộ công chức tham gia 67 cuộc kiểm tra về tải trọng phương tiện. Các đoàn thanh tra, kiểm tra được tổ chức mỗi đợt liên tục từ 2 ngày đến 4 ngày, cá biệt có đợt kéo dài đến 10 ngày để chủ động thực hiện và tránh sự đối phó của đối tượng vi phạm. Ngoài ra, Cục còn tổ chức một số đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất trên các tuyến quốc lộ trọng điểm như QL.1, QL.19, QL.26, đường Hồ Chí Minh để xử lý các vi phạm về kích thước thùng hàng và tải trọng. Quá trình thực hiện KSTTX được thực hiện theo đúng quy định, kiên quyết xử lý vi phạm, không có "vùng cấm", đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kiểm tra, giám sát không để xảy ra vi phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực.

Cục cũng kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm kiểm định xe cơ giới xử lý các chủ xe cơi nới kích thước thùng vi phạm. Đôn đốc, đề nghị các Ban QLDA, Chủ đầu tư phối hợp chỉ đạo, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kiên quyết các doanh nghiệp, nhà thầu, chủ xe, lái xe sử dụng xe cơi nới kích thước thùng, xe chở quá tải trọng tham gia thi công dự án công trình giao thông.

Thanh tra Chi cục QLĐB III.5 xử lý xe vi phạm trên địa bàn được giao.

Tóm gọn nhiều phương tiện vi phạm về tải trọng, kích thước…

Với sự ra quân quyết liệt, trong 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng Thanh tra Cục QLĐB III đã xử phạt 101 phương tiện vi phạm, ban hành 128 quyết định xử phạt, phạt tiền 737,9 triệu đồng, đồng thời tước 21 GPLX các loại.

Cụ thể, Cục QLĐB III ra 33 quyết định xử phạt vi phạm về xe quá khổ, quá tải. phạt 395,2 triệu đồng; 20 quyết định xử phạt về lỗi vi phạm kích thước thành thùng, phạt 127,1 triệu đồng; 75 quyết định xử phạt về Vi phạm về trật tự vận tải, phạt 215,6 triệu đồng.

Nhiều vụ vi phạm "kinh điển"

Chia sẻ khi được hỏi về những lần xử lý vi phạm đáng nhớ trong 6 tháng đầu năm, lãnh đạo Cục QLĐB III chia sẻ: Khuya ngày 14, rạng sáng 15/5/2021, ngay khi nhận được thông tin tổ hợp xe đầu kéo BKS 73C-047.01 kéo theo rơ-moóc BKS 73R-003.36 của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (địa chỉ Đồng Hới, Quảng Bình) đang lưu thông từ đường tránh Nam hầm Hải Vân vào cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, lực lượng Công chức thanh tra Cục QLĐB III cùng các đơn vị chức năng phối hợp Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Đội 5, Cục CSGT-Bộ Công an) tổ chức dừng phương tiện trên đường dẫn tại trạm thu phí Bắc Quảng Ngãi.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tài xế Doãn Văn Thiện (SN 1986, trú Quảng Bình) không có giấy phép lái xe. Đặc biệt, kết quả cân tải trọng cho thấy, tổ hợp đầu kéo này có tổng tải trọng hơn 85 tấn, quá tải khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông gần 50%; vượt tải trọng cho phép của cầu đường gần 80%; vượt khối lượng kéo theo của ô tô gần 99%; xe không có giấy phép lưu hành chở hàng siêu trọng; lái xe và chủ xe bị xử phạt tổng số tiền hơn 90 triệu đồng và bị tước GPLX theo quy định.

Xe siêu trọng Hải Sơn vi phạm quy định.

Tiếp đó, khoảng 14h ngày 7/6/2021, từ nguồn tin báo, lực lượng Công chức thanh tra đã phối hợp Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT, Công an Đà Nẵng) kiểm tra tổ hợp phương tiện đầu kéo BKS 73C-070.39 kéo rơ-moc BKS 73R-003.69 (của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn) do tài xế Nguyễn Minh Hải điều khiển chở thiết bị cẩu có kích thức vượt quá khổ giới hạn của cầu đường, khi đang lưu thông trên QL.1 qua địa bàn thành phố Đà Nẵng. Qua kiểm tra, tài xế không xuất trình được các loại giấy tờ như: giấy chứng nhận đăng ký xe đầu kéo và rơ-moóc; giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đầu kéo; giấy phép lưu hành đối với xe vượt quá khổ giới hạn của cầu đường.

Hành vi chở hàng siêu trọng vi phạm giấy phép lưu hành đặc biệt, quá tải phương tiện, quá tải trọng trục và cầu đường, quá khổ cầu đường… tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, hư hại kết cấu hạ tầng giao thông. Phía nhà xe, tài xế dùng đủ chiêu trò đối phó, tranh thủ chạy đêm hay sáng sớm để qua mặt lực lượng TTKS, khiến công tác xử lý thêm áp lực. Tuy nhiên, Cục lập kênh tiếp nhận thông tin, các tổ “phản ứng nhanh” để kịp thời phát hiện, phối hợp các đơn vị chức năng TTKS, xử lý và ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định này. Ngoài phạt hành chính, Cục QLĐB III có văn bản trình Tổng cục Đường bộ VN để đề nghị các Sở GTVT tạm ngưng cấp phép lưu hành đặc biệt đối với phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải vi phạm này.

Mới đây, chỉ tính riêng 2 ngày 13- 14/5, Chi cục QLĐB III.2 (Cục QLĐB III, phụ trách tuyến quốc lộ qua địa bàn Quảng Ngãi, Bình Định) tiến hành lập tổ kiểm tra tải trọng lưu động trên địa bàn Bình Định kiểm tra, xử lý 3 phương tiện tự ý thay đổi kích thước thành thùng, 4 phương tiện chở hàng rơi vãi… Điển hình, khoảng 10h30 ngày 13/5, tại Km1210+500 trên QL1, đoạn qua TX.An Nhơn (Bình Định), tổ TTKS cho dừng phương tiện mang BKS: 77C-159.11 do tài xế Nguyễn Thành Chương điều khiển chở đất san lấp mặt bằng một công trình tại TX. An Nhơn, có hành vi cơi nới thành thùng từ 0,88m lên 1,08m. Lực lượng TTKS lập biên bản, xử phạt hành chính lỗi vi phạm này, với số tiền lên đến 14,9 triệu đồng.

Tương tự, ngày 10/6/2021, Cục QLĐB III tổ chức đợt cao điểm TTKS, xử lý xe chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải trên đường hầm Hải Vân – Túy Loan, đường Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra, phát hiện xe BKS 92C-138.70 của Công ty TNHH MTV Tổng hợp Hoàng Vũ do lái xe Lê Văn Thôi điều khiển chở cát quá tải khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông gần 80%; vượt tải trọng cho phép của cầu đường gần 55%; Công chức thanh tra đã lập biên bản, xử phạt hành chính đối với lái xe và chủ xe với số tiền lên đến 72 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng, tước quyền sử dụng phù hiệu  02 tháng. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng kiểm tra xe BKS 75C-098.12 của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Vận tải Xuân Anh do lái xe Trần Văn Lanh điều khiển chở cát quá tải khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông gần 23%; vượt tải trọng cho phép của cầu đường gần 12%; Công chức thanh tra đã lập biên bản, xử phạt hành chính đối với lái xe và chủ xe với số tiền lên đến 15,4 triệu đồng.

Lãnh đạo Cục QLĐB III (mũ trắng) trực tiếp xuống hiện trường, phối hợp với Trạm CSGT cửa ô Hiệp Hòa xử lý xe quá khổ của công ty Hải Sơn.

Kiên quyết xử lý, bóc mãnh chiêu trò không chấp hành hiệu lệnh

Mặc dù nhiều chủ phương tiện đã lợi dụng đêm tối, các cửa hàng xăng dầu nhằm né tránh các chốt làm việc nhưng lực lượng thanh tra Cục QLĐB III đã kịp thời phát hiện và xử lý.

“Cá biệt, có tình trạng lái xe không chấp hành hiệu lệnh của CCTT, quay đầu xe bỏ chạy hoặc không chấp hành lên cân. Với những tình huống này, CCTT đã lập Biên bản vụ việc (kèm theo hình ảnh, video chứng minh, có người chứng kiến vụ việc), ban hành văn bản gửi chủ phương tiện mời đến Chi cục làm việc để lập biên bản vi phạm hành chính; trường hợp chủ phương tiện/lái xe không hợp tác, Chi cục/Cục gửi văn bản đến Sở GTVT quản lý đề nghị thu hồi phù hiệu vận tải, đồng thời, gửi văn bản đến Cục Đăng kiểm đề nghị không cấp chứng nhận đăng kiểm xe vi phạm khi hết thời hạn đăng kiểm. Với cách làm này, trong 6 tháng đầu năm 2021, đã buộc 4 trường hợp chủ phương tiện/lái xe hợp tác với Chi cục/Cục”, ông Bình cho biết.

Tác giả: Đức Mạnh
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 9
Hôm nay : 696
Hôm qua : 5.207
Tháng 09 : 212.899
Năm 2021 : 1.564.969