Cục QLĐB I: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ khoa học vào công tác quản lý bảo trì đường bộ

Năm 2019, Cục QLĐB I đã từng bước áp dụng công nghệ, máy móc, thiết bị vào hoạt động bảo trì để dần thay thế các phương thức thủ công trước kia, chất lượng công tác duy tu bảo dưỡng đường bộ được cải thiện và nâng cao.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN,  Nguyễn Mạnh Thắng phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục QLĐB I cho biết: Năm 2019, ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, Cục Quản lý đường bộ I tập trung chỉ đạo thực hiện xuyên suốt, tiếp tục chỉ đạo áp dụng cơ giới hóa, chuyên nghiệp hóa đối với các đơn vị thực hiện hợp đồng Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến Quốc lộ; tổ chức áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, bảo trì và các hoạt động chuyên môn khác của Cục; đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong mọi tình huống; tiếp tục quyết liệt cải cách hành chính theo hướng hỗ trợ tối đa đối với người dân và doanh nghiệp; duy trì và phát huy văn minh, văn hóa công sở; duy trì khối đoàn kết thống nhất trong cơ quan, đơn vị. 
                                
Với phương châm chỉ đạo từng bước thực hiện chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa đối với các tác QL, BDTX các tuyến Quốc lộ, đến nay đã tổ chức bọc xong cọc H, cọc Km trên toàn bộ hệ thống Quốc lộ Cục trực tiếp quản lý; Công tác kiểm tra và giám sát bảo trì đường bộ đã được các Chi cục Quản lý đường bộ và các nhà thầu sử dụng bằng phần mềm quản lý (GOVONE); công tác bảo dưỡng thường xuyên một số hạng mục công việc đã được các nhà thầu nghiên cứu áp dụng máy móc, thiết bị để thực hiện (Vệ sinh Hệ thống ATGT, Khe co giãn bằng máy phun nước áp lực; bạt lề, vét rãnh bằng máy xúc đào, máy san; vệ sinh mặt đường bằng máy; cắt tỉa cây xanh bằng máy công suất lớn; kiểm tra công trình cầu dường bằng các loại thiết bị hiện đại như Flycam, robot, xe chuyên dùng…); trang phục của cán bộ, công chức, công nhân khi tổ chức thực hiện nhiệm vụ ngoài hiện trường đã đảm bảo đúng quy cách, thống nhất trong toàn Cục theo hướng chuyên nghiệp, trang nghiêm, an toàn khi thực hiện nhiệm vụ.

Công tác kiểm tra, giám sát, nghiệm thu chất lượng công tác BDTX của các Chi cục được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc theo các bước từ kiểm tra, phát hiện tồn tại, yêu cầu khắc phục, phúc tra kết quả thực hiện, đánh giá chất lượng thực hiện hàng tháng.

Kết quả nghiệm thu tổng hợp 11 tháng đầu năm các Chi cục đã kiểm tra, xử phạt điêm dẫn đến khấu trừ kinh phí với số tiền 1,471 tỷ đồng. Chất lượng công tác BDTX càng ngày được nâng lên, đảm bảo mặt đường êm thuận, hệ thống an toàn giao thông đầy đủ, sáng rõ đảm bảo an toàn giao thông, tuổi thọ công trình.

Ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục QLĐB I trình bày báo cáo tổng kết tại Hội nghị.

Thực hiện kế hoạch bảo trì năm 2019, Cục được  Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN giao chủ đầu tư tổng số 207 công trình các loại; các công trình sửa chữa định kỳ đã được Cục tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật từ khâu chuẩn bị đầu tư cho đến triển khai thi công, nghiệm thu, thanh toán; đến thời điểm hiện tại 100% công trình do Cục làm chủ đầu tư đã áp dụng lựa chọn nhà thầu xây lắp bằng hình thức đầu thầu qua mạng với mục tiêu minh bạch, công bằng lựa chọn được nhà thầu đáp ứng được năng lực thi công, tiết kiệm chi phí đầu tư.

Công tác đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong mọi tình huống là nhiệm vụ bắt buộc, vì vậy ngay từ đầu năm Cục đã chủ động xây dựng các phương án đảm bảo giao thông khi có tình huống xảy ra.

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, Nguyễn Mạnh Thắng tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2019.

Đối với công tác đảm bảo giao thông mùa mưa bão, Cục đã chỉ đạo các Chi cục Quản lý đường bộ, các nhà thầu bảo trì, kiểm tra các vị trí xung yếu thường xuyên xảy ra sạt lở, tập kết vật tư, thiết bị để sẵn sàng thi công hót dọn thông đường đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất khi có tình huống xảy ra trong mùa mưa bão. 

Đối với công tác phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ nhân dân đi lại trong dịp lễ tết, đặc biệt tại các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô. Với sự chủ động vào trước các dịp nghỉ lễ, tết, Cục đã chỉ đạo các Chi cục QLĐB, các đơn vị bảo trì, các doanh nghiệp BOT tổ chức sửa chữa hệ thống cầu đường, chỉnh trang hệ thống an toàn giao thông đảm bảo êm thuận, an toàn, sáng rõ; trong và sau các dịp nghỉ lễ, tết các lực lượng chức năng của Cục đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức ứng trực đảm bảo giao thông, đặc biệt tại các trạm thu phí của ngõ Thủ đô, sẵn sàng phương án phối hợp với doanh nghiệp xả trạm nếu bị ách tắc kéo dài theo đúng quy định pháp luật. 

Tình hình vi phạm hành lang vẫn diễn biến phức tạp với các hình thức vi phạm  như san lấp mặt bằng, đấu nối đường ngang trái phép, xây dựng công trình trong hành lang đường bộ…,  trên các tuyến Quốc lộ Cục quản lý đã xảy ra 658 vụ vi phạm hành lang đường bộ, so với cùng thời điểm năm 2019 tăng 246 vụ; đã tổ chức xử lý được 657 vụ, ra quyết định xử phạt 359 vụ với số tiền xử phạt 2,88 tỷ đồng. 

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục đã tổ chức tổng hợp số liệu kết quả kiểm tra tải trọng xe của 25 tỉnh thành, hàng tuần, tháng, quý tổng hợp báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục đã tổ chức các đội kiểm tra tải trọng xe đột xuất, kết quả kiểm tra từ đầu năm đến thời điểm 30/11/2019 đã tổ chức kiểm tra 86 xe đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3,739 tỷ đồng, đối tượng vi phạm đã chấp hành nộp phạt 1,271 tỷ đồng.

Kết quả thanh, kiểm tra đến ngày 30/11/2019 Cục đã triển khai thực hiện tổng số 657 cuộc thanh tra đột xuất và thanh tra độc lập, tổ chức kiểm tra 658 vụ vi phạm hành lang an toàn đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Cục đã ra Quyết định xử phạt  359 vụ  với số tiền xử phạt 2,88 tỷ đồng, chuyển cơ quan chức năng của địa phương ra Quyết định xử phạt  298  vụ với số tiền xử phạt 0,8 tỷ đồng.

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN,  Nguyễn Mạnh Thắng tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2019.

Với nhiệm vụ phối hợp với các Sở GTVT cùng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giao thông đường bộ trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng công tác quản lý, bảo trì của các tuyến Quốc lộ ủy thác; Cục đã chỉ đạo các Chi cục Quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra, phát hiện và có các biện pháp cảnh báo, nhắc nhở kịp thời đối với những bất cập về tổ chức giao thông, những vị trí hư hỏng cầu đường tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ ủy thác. 

Đẩy mạnh ứng dụng Khoa học công nghệ và cơ giới hóa trong các lĩnh vực quản lý, bảo trì hệ thống Quốc lộ: Trong năm qua với phương châm đẩy mạnh ứng dụng Khoa học công nghệ và cơ giới hóa vào hoạt động quản lý, bảo trì Quốc lộ. Cục tiếp tục chỉ đạo cập nhập,tổ chức số hóa toàn bộ hệ thống lý lịch cầu để quản lý trên máy (trước dây hệ thống lý lịch cầu được quản lý bằng bản giấy); tiếp tục áp dụng có hiệu quả phần mềm Quản lý cầu (VBMS) vào các hoạt động quản lý cầu; đã chỉ đạo 100% cácnhà thầu quản lý bảo trì Quốc lộ, các Chi cục Quản lý đường bộ tổ chức áp dụng phần mềm Quản lý kiểm tra và giám sát bảo trì đường bộ (GOVONE); đã phê duyệt và thực hiện một số công trình sửa chữa cầu đường áp dụng công nghệ, vật liệu mới như Công nghệ cào bóc tái chế mặt đường; Công nghệ sửa chữa mặt đường bằng bằng lớp phủ vữa nhựa Polime (MICROFACING); đã và đang tiếp tục thí điểm và áp dụng một số công nghệ về sửa chữa khe co giãn cầu như công nghệ FEBA…; Công nghệ giải pháp nâng cao hiệu quả an toàn giao thông như Hệ thống rào chắn bánh xoay (ETI), tạo nhám mặt đường bằng công nghệ CERAMIC…

Hiện tại Cục Quản lý đường bộ I đang tích cực phối hợp với Ban Quản lý dự án 3 đôn đốc, chỉ đạo Trung tâm kỹ thuật đường bộ 1 tổ chức thực hiện thu thập tài sản dữ liệu đường bộ của toàn bộ hệ thống Quốc lộ thuộc địa bàn Cục được giao quản lý, đây là cơ sở để xây dựng hệ thống thông tin quản lý trên nền tảng công nghệ từ nay về sau đối với hệ thống Quốc lộ.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của toàn Cục trong năm 2020, trên cơ sở kết quả đã đạt được trong năm 2019, Cục tập trung chỉ đạo các nhà thầu bảo trì tiếp tục áp dụng mạnh mẽ, triệt để máy móc thiết bị để thực hiện công tác BDTX nhằm từng bước nâng cao chất lượng BDTX các tuyến Quốc lộ góp phần nâng cao tuổi thọ công trình; chỉ đạo lập trình giá sản phẩm dịch vụ đối với tuyến quốc lộ mới tiếp nhận bàn giao để đấu thầu lựa chọn nhà thầu quản lý, bảo trì.

Đại diện lãnh đạo Ban thường vụ Đảng ủy Tổng cục và Cục  ĐBVN I tặng giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục DBVN cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2019.

Đồng thời chỉ đạo tổ chức triển khai thi công đối với các công trình trong kế hoạch sửa chữa định kỳ năm 2020 đảm bảo tiến độ, chất lượng. Chỉ đạo rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư với mục tiêu bàn giao mặt bằng, triển khai thi công ngoài hiện trường trong thời gian nhanh nhất.

Cùng với đó, Cục tiếp tục chỉ đạo các Chi cục Quản lý đường bộ, các nhà thầu QL, BDTX, các đơn vị liên quan nêu cao tinh thần sẵn sàng ứng phó, đảm bảo giao thông trên các tuyến QL trực tiếp quản lý; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư để kịp thời phối hợp với các địa phương trong công tác PCLB, ĐBGT trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý.

Tổ chức lực lượng quản lý tốt hành lang an toàn đường bộ với giải pháp trọng tâm là tăng cường tuần tra phát hiện ngăn chặn kịp thời đối với các hành vi vi phạm; kiên quyết tổ chức xử lý yêu cầu đối tượng vi phạm tự khắc phục hoặc phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức cưỡng chế đối với các đối tượng vi phạm hành lang an toàn đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tiếp tục tập trung chỉ đạo xử lý kịp thời các bất cập về tổ chức giao thông; phát hiện và xử lý ngay những vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đảm bảo cầu đường êm thuận, biển báo rõ ràng phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông an toàn.

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và liên tục của ngành đường bộ nói chung và Cục Quản lý đường bộ I nói riêng; vì vậy, trong năm 2020 cần tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp, các lực lượng trong toàn Cục tham gia tích cực kiểm soát tải trọng xe ; tiếp tục giao các Chi cục QLĐB trên cơ sở kế hoạch thanh tra, kiểm tra được Tổng cục ĐBVN phê duyệt, phối hợp với các lực lượng chức năng dưới sự chỉ đạo của Cục tổ chức kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn được giao quản lý. 

Tiếp tục thực hiện chủ trương ứng dụng khoa học công nghệ mới trong công tác sửa chữa đường bộ trong đó tiếp tục ưu tiên áp dụng các loại vật liệu mới, ưu tiên áp dụng máy móc thiết bị trong công tác bảo dưỡng thường xuyên với mục tiêu làm tăng năng suất lao động, giảm giá thành. 

Đại diện lãnh đạo Công đoàn Tổng cục ĐBVN tặng giấy khen của Công đoàn Tổng cục cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2019.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN,  Nguyễn Mạnh Thắng biểu dương những thành tích mà Cục đã đạt được trong năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Cục đã khắc phục và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Cục luôn là đơn vị đi đầu trong áp dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý như ứng dụng phần mềm govone, trang thiết bị vào công tác bảo dưỡng thường xuyên duy tu bảo trì, đồng thời có nhiều đổi mới trong áp dụng khoa học công nghệ vào xử lý công việc từ công việc văn phòng đến công tác quản lý, như chúng ta thấy, báo cáo tổng kết được trình bày tại Hội nghị đã giúp chúng ta hình dung chi tiết và đầy đủ các công việc mà Cục đã làm được trong 1 năm vừa qua… Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Phó tổng Cục trưởng mong muốn trong thời gian tới Cục QLĐB I sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hơn nữa, xử lý và hạn chế dần tình trạng vi phạm lấn chiếm hành lang…cần tập trung rà soát hệ thống vạch sơn, biển báo, biển chỉ dẫn trên các tuyến đường bộ để có những điều chỉnh kịp thời tránh gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Tiếp tục áp dụng mạnh mẽ, triệt để máy móc thiết bị để thực hiện công tác BDTX nhằm từng bước nâng cao chất lượng BDTX các tuyến Quốc lộ góp phần nâng cao tuổi thọ công trình...

Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 8
Hôm nay : 1.131
Hôm qua : 2.579
Tháng 11 : 31.592
Năm 2020 : 460.547