Gần 1.000 xe vi phạm tải trọng bị xử lý trong tháng 4

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 4/2020, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, thanh tra các sở giao thông vận tải và thanh tra các cục quản lý đường bộ đã kiểm tra 10.080 xe về tải trọng, trong đó có 987 xe vi phạm (chiếm 9,8%), tước 357 giấy phép lái xe, xử phạt 11,56 tỷ đồng.

 Trong tháng 4 năm 2020, lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tiếp tục duy trì công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Qua theo dõi, có khoảng 40 địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động, các địa phương khác sử dụng cân xách tay thực hiện công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại;

 Tuy nhiên, do tháng 4 là tháng giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ phòng chống dịch nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...;

 Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường: Xe chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Minh Sơn, lưu thông trên các tuyến đường huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn; Xe ben cơi nới thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đường Phai Khắt-Nà Ngần và các tuyến đường tại phường Sông Hiến, TP. Cao Bằng; Các xe tải, xe ben cơi nới thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long; Các đoàn xe ben cơi nới thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên QL.18 đoạn qua thị trấn Mạo Khê, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh; Xe cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng quá lưu thông trên tuyến đê hữu sông Thái Bình, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương;  Xe chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Tiên Nha, huyện Lục Nam lưu thông trên QL.31 và các tuyến đường huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; Xe cơi nới thành thùng, chở cát quá tải lưu thông trên QL.15, địa phận thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình; Các xe tải cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.3, địa phận huyện Sóc Sơn, ĐT.429, địa phận huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội; Các xe “Howo” chở đá quá tải từ các mỏ đá lưu thông trên các tuyến đường xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình; Xe chở cát quá tải từ mỏ cát tại xã Quý Lộc, huyện Vĩnh Lộc, lưu thông trên tuyến đê ĐT.518, đoạn qua xã Yên Thọ, huyện Yên Định; xe chở đá, vật liệu xây dựng cho nhà máy xi măng Long Sơn, nhà máy xi măng Bỉm Sơn, nhà máy gạch Lam Sơn, lưu thông trên QL.1, qua TP. Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Xe chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Hưng Yên Bắc, lưu thông trên các tuyến đường huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; Xe cơi nới kích thước thành thùng, chở đá quá tải từ các mỏ đá trong khu vực, lưu thông trên QL.12C và các tuyến đường liên xã trong Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh; Xe chở dăm gỗ, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.1 và trên QL.24C đoạn từ Nhà máy thép Hòa Phát đến Cảng Dung Quất, chở đất, đá quá tải từ các mỏ đất xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; Các xe ben chở đất quá tải từ các mỏ đất xã Nhơn Mỹ, lưu thông trên QL.19B, địa phận thị xã An Nhơn; xe chở cát quá tải lưu thông trên QL.19B và đường trục Khu Kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định;  Xe chở cát quá tải từ các mỏ cát tại xã Thống Nhất, lưu thông trên các tuyến đường huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước; Các xe ben chở đất, đá quá tải lưu thông trên QL.22, địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh; Xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn lưu thông trên các tuyến đường.

 Trong tháng 5 năm 2020 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải;
 Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng;
 Đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX;

 Phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường;

 Tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định;

Tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.
 


 

Tác giả: Khánh Hồng
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 11
Hôm nay : 508
Hôm qua : 771
Tháng 05 : 34.689
Năm 2020 : 173.909