GỠ NÚT THẮT THU PHÍ KHÔNG DỪNG

Thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (thu phí không dừng) mang lại lợi ích cho nhiều bên. Trước hết, cần khẳng định rằng, thu phí không dừng là chủ trương đúng, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

Thu phí không dừng giúp minh bạch hóa trong đầu tư công, đầu tư bằng hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT), mang lại hiệu quả hơn cho công tác quản lý nhà nước; góp phần thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt; tránh tình trạng nhà đầu tư không tin tưởng lẫn nhau do thiếu minh bạch thông tin ngay trong nội bộ doanh nghiệp; có cơ sở chính xác hơn để tính toán số tiền thu được, thời gian hoàn vốn và bảo đảm lợi nhuận hợp lý cho nhà đầu tư, từ đó có thể giảm đáng kể thời gian thu phí ở một số dự án; giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại các điểm thu phí, nhất là vào giờ cao điểm và vào những dịp nghỉ lễ lớn, thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông, đồng thời cũng giúp nhà đầu tư không bị “thất thu” vì phải xả trạm mỗi lúc tắc đường…

Tuy nhiên, minh bạch lại luôn đi ngược với thói quen gian lận. Một số đối tượng có tư tưởng trục lợi thì kiên quyết phản đối. Một số nhà đầu tư chỉ muốn thu phí theo cách thức truyền thống để gian lận về số lượt xe chạy, qua mặt các nhà đầu tư có đóng góp cổ phần khác, qua mặt cơ quan quản lý và người dân để thu phí cao hơn và kéo dài thời gian thu phí hơn nên tìm mọi phương thức, thủ đoạn gây khó khăn cho việc triển khai thu phí không dừng. Đây chính là những nút thắt quan trọng cần được gỡ bỏ.

GỠ NÚT THẮT THU PHÍ KHÔNG DỪNG

Ảnh minh họa/ TTXVN.

Để minh bạch hóa ngay từ chính các nhà đầu tư, Nhà nước có thể trực tiếp đầu tư xây dựng hệ thống thu phí tự động không dừng bằng nguồn vốn đầu tư công hoặc kêu gọi các nhà đầu tư độc lập, chi phí đầu tư và lợi nhuận hợp lý được tính vào chi phí đầu tư xây dựng dự án giao thông và được thu hồi thông qua thu phí (chắc chắn sẽ thấp hơn mức tiết kiệm được từ cách thức thu phí truyền thống). Nhà thầu lắp đặt hệ thống thu phí tự động phải chịu trách nhiệm bảo đảm vận hành trơn tru, thông suốt của hệ thống trong suốt vòng đời của dự án.

Cùng với đó, cơ chế bắt buộc mọi xe công đều phải sử dụng hình thức thu phí không dừng rất cần được xây dựng và triển khai nhanh chóng, đồng bộ, chấm dứt tình trạng lái xe công nhưng không gương mẫu thực hiện chính sách của nhà nước.

Đả thông hai nút thắt cơ bản này, việc triển khai thu phí không dừng chắc chắn sẽ có tiến triển tốt hơn.

Nguồn: QĐND
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 6
Hôm nay : 387
Hôm qua : 793
Tháng 04 : 6.225
Năm 2020 : 98.609