Khắc phục hậu quả lụt, bão bảo đảm giao thông bước 1 trên đường HCM nhánh Tây

Tổng cục ĐBVN yêu cầu Cục QLĐB II khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông bước 1 do ảnh hưởng của cơn bão số 5 gây ra trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị.


Do ảnh hưởng của cơn bão số 5 và mưa lớn kéo dài, nhiều đoạn tuyến bị vùi lấp do đất, đá sạt lở. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Cục QLĐB II, do ảnh hưởng của bão số 5 và các đợt mưa sau bão từ ngày 09/9/2021 đến 14/9/2021, trên đoạn Km0-Km210/đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, nhiều vị trí bị sạt lở ta luy âm, taluy dương; lề đường, rãnh dọc nhiều vị trí bị hư hỏng, xói trôi; bùn, đất bồi lấp rãnh dọc, cống thoát nước…

Để khắc phục kịp thời các hư hỏng cầu đường do bão lũ gây ra, bảo đảm an toàn giao thông và bền vững kết cấu công trình, Tổng cục ĐBVN yêu cầu Cục QLĐB II khẩn trương thực hiện công tác đảm bảo giao thông bước 1. Tiếp tục chủ động hót dọn đất, đá sụt lở ta luy dương, khơi thông cống, rãnh, không để tình trạng mặt đường bị ngập úng, nước chảy tràn qua mặt đường.

Về sửa chữa các hư hỏng - Đối với lề đường bị xói lở (khoảng 1.200md), Tổng cục yêu cầu tiến hành đào bỏ kết cấu bị hư hỏng, san gạt, lu lèn lại nền đất, hoàn trả lề đường bằng Bê tông xi măng M350, dày 22cm trên lớp đá dăm tiêu chuẩn dày 20cm (đối với đoạn mặt đường chính rộng 3,5m).

Đối với rãnh dọc bị xói lở, hư hỏng hoàn toàn khôi phục lại theo kích thước ban đầu, bằng BTXM M200, dày 15cm, đảm bảo thoát nước không để nước từ rãnh dọc chảy tràn qua mặt đường. Sửa chữa công trình thoát nước bị hư hỏng.

Đồng thời, xử lý sụt lở taluy âm tại Km170+070(P) bị xói lộng lề, ăn sâu vào mặt đường, nguy cơ đứt đường. Đào lòng suối nắn dòng chảy chống xói vào nền đường; Gia cố ta luy âm bị xói lở bằng kè rọ thép đá hộc đặt trên nền đá gốc (gia cố tạo phẳng bệ móng bằng BTXM M200, kết hợp khoan cấy cốt thép neo D32 vào đá gốc, kè cao khoảng 7m, các hàng rọ từ đáy lên rộng (4(2)+3+2(2)+1(2))m; lót vải địa kỹ thuật, đắp sỏi suối tận dụng và đá thải đầm chặt sau rọ, có tăng cường 03 lớp lưới rọ thép (neo rọ vào nền đắp kết hợp là cốt gia cố vật liệu đắp); mái taluy phía trên rọ đá được gia cố lưới đan rọ thép, định vị và neo lưới đan rọ thép vào mái dốc bằng ghim thép (ghim bằng thép tròn đường kính Ø10 gập đôi dài 50cm/ghim) mật độ 2 ghim/m2; nếu mái dốc i≤1/1, vỗ mái bằng bê tông xi măng M200 dày 07cm; hoàn trả hộ lan tôn sóng.

Ngoài ra, Tổng cục yêu cầu Cục Quản lý Đường bộ II chỉ đạo khẩn trương xử lý khắc phục hư hỏng và bảo đảm an toàn giao thông thông suốt. Sau khi thi công xong, lập Hồ sơ khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1 theo quy định; thẩm định hồ sơ và trình Tổng cục ĐBVN phê duyệt.

Tác giả: Ngô Thùy
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 8
Hôm nay : 2.581
Hôm qua : 4.806
Tháng 10 : 117.141
Năm 2021 : 1.690.793