Kiểm tra, xử lý hơn 1.500 xe vi phạm chở quả tải trọng quy định trong tháng 10

Trong tháng 10, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 14.114 xe, trong đó có 1.539 xe vi phạm, tước 521 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 16,54 tỷ đồng.

   

Lực lượng chức năng đang tiến hành cân kiểm tra tải trọng xe. Ảnh minh họa
 
Qua theo dõi, có khoảng 40 địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động, các địa phương khác sử dụng cân xách tay thực hiện công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
 
Tuy nhiên, do hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, các lực lượng khác buông lỏng nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa...
 
Theo phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, đã tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường: Xe chở hàng quá tải lưu thông đường dài trên QL.6 qua các địa phương như Hòa Bình, Sơn La..., lưu thông trên QL.1 từ Bắc vào Nam và ngược lại; Các xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn, lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình; Các xe tải tự đổ, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành TP. Hà Nội như QL.21, QL.32 địa phận các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây...
 
Hàng loạt xe chở hàng quá tải lưu thông ngày đêm trên tuyến đê hữu sông Hoàng Long, tỉnh Ninh Bình;  Các xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, cát quá tải lưu thông trên các tuyến đường địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc; Các xe tải chở cát, đá, bê tông quá tải phục vụ trạm trộn bê tông, lưu thông trên các tuyến đường tại xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; Xe chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên đường gom đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang, đoạn qua TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; Các xe tải có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải lưu thông trên QL.37, một số tuyến đường địa phương, địa bàn TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương; lưu thông trên QL.18 qua địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh; Các xe ben chở quặng quá tải lưu thông trên QL.279, đoạn qua huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai…..
 
Trong tháng 11 năm 2019 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
 
Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo chỉ đạo của Bộ và Tổng cục, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng.
 
Bên cạnh đó, Tổng cục đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra: Tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX.
 
Phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.
 
Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định. Tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện.

Bài viết liên quan
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 9
Hôm qua : 1.299
Tháng 12 : 20.450
Năm 2019 : 462.752