A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Mở lại trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương: Không phải chỉ để thu tiền, đó còn là an toàn

Khi việc thu phí trở lại trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn còn đang được tính toán, thì hằng ngày, chất lượng tuyến cao tốc này vẫn đang đi xuống khi “gồng gánh” hàng ngàn phương tiện lưu thông hối hả, bát nháo qua đây.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Mở lại trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương: Không phải chỉ để thu tiền, đó còn là sự an toàn

Trạm thu phí Chợ Đệm (cao tốc Trung Lương - TP.HCM) dừng thu phí sáng 1/1/2019. Ảnh: Tuổi trẻ

Kể từ ngày 1/1/2019, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã ngừng thu phí. Cũng chính từ thời điểm đó, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này tăng hơn 30%, dẫn đến nhiều bất cập.

Tiếp xúc với các tài xế và người dân khu vực, phóng viên ghi nhận sự bức xúc và nỗi bất an thường trực:

 

"Đường xấu quá trời xấu mà xe đông quá trời so với hồi xưa. Đi cao tốc mà cà rề cà rề còn thua quốc lộ nữa! Nhiều người lấn vào làn dừng khẩn cấp luôn".

"Bữa giờ thôi mà mấy vụ tai nạn rồi đó, toàn là tai nạn nghiêm trọng. Mà mỗi lần có sự cố là kẹt thôi rồi luôn, cứng ngắt không có nhích được gì".

"Mình đi trên cao tốc mà cảm thấy bất an nhiều so với thời thu phí vì quá trời xe, xe nào cũng đâm đầu vô đây dù không đủ chất lượng. Xe họ cứ chạy rề rề trong khi mình vội, mà mình chen lên thì lại dễ tai nạn".

Có mặt trên tuyến cao tốc, PV ghi nhận lưu lượng phương tiện giao thông khá đông trong giờ thấp điểm và bát nháo, hỗn loạn vào giờ cao điểm. Trong đó, nhiều phương tiện đỗ xe bừa bãi, hoặc chạy chen chúc, không giữ khoảng cách quy định, thậm chí bất chấp nguy hiểm vượt lên giành đường, hay lấn vào cả làn dừng khẩn cấp. Đáng nói, do lưu lượng phương tiện đông, không ít phương tiện chỉ có thể đi với vận tốc trung bình từ 50 – 60km/h.

Và chính thực trạng trên dẫn đến tai nạn, sự cố giao thông nghiêm trọng, theo Đội 5 Cục CSGT, kể từ khi dừng thu phí, đã có hơn 17 vụ tai nạn, trong đó có các tai nạn liên hoàn, làm chết 5 người, 14 người bị thương; 2 vụ va chạm giao thông không có người bị thương; tăng 12 vụ (tăng 240%) so với cùng kỳ năm trước.

Mở lại trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương: Không phải chỉ để thu tiền, đó còn là sự an toàn

Hiện trường một vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 28/4. Ảnh: L.L.

Ông Đặng Hoàng Tuấn, PGĐ Sở GTVT Long An kiến nghị:

 

"Đường cao tốc có nhiều phương tiện chạy 100km/h. Mà có nhiều phương tiện chạy với tốc độ dưới 60km/h như vậy thì rất nguy hiểm, đề nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý tốc độ trên đường cao tốc".

Đồng tình với ý kiến trên,KTS Khương Văn Mười - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng:

 

"Phương tiện tăng nhiều, kẹt xe, bế tắc giao thông,… Thay vì xuống đây 1 tiếng thì giờ mất mấy tiếng vậy thì giá trị của cao tốc không còn nữa. Tôi nghĩ cái đó cần công tác kiểm soát tốc độ cần chặt chẽ hơn nữa thì tai nạn sẽ giảm đi".

Rõ ràng, sau gần 10 năm khai thác, việc lưu lượng phương tiện, đặc biệt là các phương tiện không đủ tiêu chuẩn tăng cao đang khiến tuyến cao tốc TP.HCM Trung Lương xuống cấp nhanh hơn. Theo ghi nhận, phần đường dẫn ở hai đầu cao tốc phía Chợ Đệm (TP.HCM) và Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) hiện xuống cấp,nhiều vị trí rạn nứt, bong tróc sâu từ 3-5cm, hằn lún vệt bánh xe. Chưa kể theo hướng từ TP.HCM về Tiền Giang tại các Km: 26, 28, 29, 34, 45…, hướng ngược lại gồm các Km: 25, 28, 29, 38, 45..., chi chít các ổ gà, đọng nước khi trời mưa.

Ông Nguyễn Xuân Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV thông tin:

 

"Mặt đường đã xuất hiện những dấu hiệu rạn nứt. Và hiện nay tổng cục đường bộ Việt Nam đã phê duyệt đề án sửa chữa đường cao tốc vào năm 2020".

Cao tốc TP. HCM - Trung Lương hỗn độn vì miễn phí

Cao tốc TP. HCM - Trung Lương hỗn độn vì miễn phí

Trước đề xuất thu phí trở lại trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, lãnh đạo nhiều địa phương đã có sự tán đồng. Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết cũng đã có văn bản kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đồng thời phải có biện pháp đảm bảo ATGT bởi đã có một số vụ TNGT nghiêm trọng ở Tiền Giang và Long An.

Riêng ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho rằng, việc ngưng thu phí sẽ dẫn đến lãng phí, đề xuất cần sớm trong việc thu phí trở lại để có tiền đầu tư cho các dự án giao thông ở ĐBSCL. Đồng quan điểm, Ông Phạm Văn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An nhận định việc thu phí sẽ đóng góp một phần vào ngân sách để thực hiện nhiều dự án, công trình khác như: Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ…

Ở góc độ chuyên gia, Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn - Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, Đại học Việt Đức nhấn mạnh, việc quản lý thu phí hiệu quả, là điều phải làm nếu quyết định thu phí trở lại trên tuyến cao tốc này!

 

"Quản lý thu phí có thể được coi là một trong những công cụ hữu ích để quản lý, khai thác, tối đa hóa hạ tầng hiện hữu. Đồng thời, nó cũng tạo ra nguồn thu đóng góp vào ngân sách của Quốc gia để tiếp tục các tuyến đường cao tốc khác".

Thấp thỏm nỗi lo tai nạn 

 

Kiến nghị sớm thu phí trở lại cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Kiến nghị sớm thu phí trở lại cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Ảnh: VnEconomy

Trước tiên phải khẳng định cao tốc TP.HCM - Trung Lương có vai trò quan trọng, là mắt xích đầu tiên và duy nhất của tuyến cao tốc nối TP.HCM với tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các tuyến cao tốc trong tương lai. Thực tế, tuyến cao tốc này có 6 làn xe được thiết kế tốc độ tối đa 120km/h. Tuy nhiên, do lượng phương tiện tăng trong thời gian qua nên hiện tốc độ tối đa đã giảm xuống còn 100km/h.

Đến nay, cao tốc có nguy cơ trở thành đường làng khi các phương tiện lưu thông chỉ với tốc tốc độ trung bình 40-50km/h thậm chí nhích từng chút trên cao tốc vì kẹt xe hay hàng loạt vụ tai nạn như vừa qua. Đây là điều không thể chấp nhận, cần một giải pháp cấp bách để xử lý!

Ngoài việc giảm lưu lượng phương tiện, thiết lập trật tự và có nguồn kinh phí bảo trì mặt đường, việc thu phí sẽ có thể giúp đơn vị quản lý có thể đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất hiện hữu. Đây là thực tế xuất phát từ việc khá nhiều tài xế đậu nghỉ qua đêm trên tuyến cao tốc này vì tuyến TP.HCM - Trung Lương không có trạm dừng nghỉ.

Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo công trình đang thi công nút giao đầu nối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành được đánh giá không bảo đảm.Vì các lý do trên, quyết định thu phí trở lại cần sớm có kết quả cuối cùng kèm thời gian cụ thể để triển khai; không chỉ vì thu kinh phí, đó còn là sự an toàn cho cánh tài xế, hành khách và cả người dân.

Phải khẳng định,việc lựa chọn tuyến đường đi tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí là nhu cầu chính đáng của người dân. Tuy nhiên, nếu được lựa chọn, không một bác tài nào đặt mạng sống của mình thấp hơn đồng tiền. Chắc chắn, người dân không ngại đóng phí, họ chỉ cần lý do. Họ cần được lưu thông an toàn, thuận tiện và không có nỗi bất an thường trực đè nặng lên tâm trí mỗi khi lưu thông trên tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra tai nạn.

Thu phí, có thể sẽ phải thu. Tuy nhiên, thu thế nào cho minh bạch, công khai, thuận lòng người dân, nhất là nguồn thu phải được sử dụng đúng mục đích, phục vụ lại cộng đồng. Đó là trách nhiệm của cơ quan chuyên trách để không xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự cùng nhiều bất cập khác xung quanh vấn đề thu phí.

Trong đó, các chuyên gia cho rằng việc thu phí tự động không dừng là giải pháp then chốt, không chỉ giúp minh bạch trong việc thu phí, hạn chế gian lận mà còn giảm chi phí nhân lực, thời gian thu phí tại các trạm BOT nhưng được triển khai quá chậm!

Có như vậy, cao tốc TP.HCM - Trung Lương mới tiếp tục phát huy giá trị trong việc kết nối giao thông thông suốt; thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội vùng, thay vì trở thành nguyên nhân làm tăng chi phí logistic, và trở thành điểm nóng về tai nạn giao thông cùng nhiều hệ luỵ như thời gian vừa qua.

Từ thực tế xuống cấp của đường cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương hiện nay cho thấy công tác quản lý, vận hành cao tốc của các cơ quan hữu quan rất lúng túng và thiếu tầm nhìn mang tính dự báo. Đó là nếu ngưng thu phí cũng cần phải tính toán đến các hệ quả phát sinh; từ đó kiến nghị ngay các cơ chế chính sách để thu lại khi thấy yêu cầu từ thực tế. Còn như hiện nay khi đường cao tốc trở thành đường làng, tan hoang mới vội vàng xin thu phí trở lại thì đường sá đã có phần xuống cấp, thiệt hại trong suốt thời gian bị buông lỏng là rất lớn.

Như vậy ngay lúc này, công tác lập lại trật tự trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương cần được siết chặt và việc tổ chức thu phí trở lại cần sớm được triển khai. Có như vậy, cao tốc mới không trở thành “thấp tốc”, với nỗi lo về những vụ tai nạn thảm khốc.


Nguồn: VOV Giao thông
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 535
Hôm qua : 946
Tháng 09 : 19.130
Năm 2019 : 368.745