Ngày 30/9, thông xe tạm tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị nhà thầu, tư vấn tập trung nguồn lực, hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án, đảm bảo ngày 30/9 thông xe tạm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo 30/9 dự án Lộ Tẻ-Rạch Sỏi chính thức thông xe tạm.
 

Ngày 22/9, Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Công ty Cửu Long) cùng các địa phương có liên quan về tình hình triển khai, thực hiện dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Báo cáo với Thứ trưởng, đại diện Công ty Cửu Long cho biết, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng chiều dài 51km, đường gom có chiều dài 20km. Tính đến ngày 16/9, tiến độ của dự án đạt khoảng 90%, trong đó, gói thầu CW1 (TP. Cần Thơ) đạt 91%, gói CW2 đạt 87%. Phần đường cấp phối đá dăm (loại 2) 48km, láng nhựa 40km. Phần cầu đã xong bản mặt cầu tuyến chính, thảm bê tông nhựa 25/27 cầu. Cầu vượt dân sinh cũng đã xong bản mặt cầu, đang thi công đường đầu cầu và các hạng mục phụ trợ…

Đường gom đối với gói CW1 thi công được 85% nền cát, gói CW2 thi công xong nền cát, đang thi công lớp đá và một số đoạn thi công xong mặt, tiến độ đạt 65%.


Tính đến ngày 16/9, tiến độ của dự án đạt khoảng 90%.
 

Về công tác GPMB đối với tuyến chính của hai gói thầu đã bàn giao 100% mặt bằng. Riêng gói CW1 còn vướng 4 hộ dân tại khu vực cầu Bờ Ao chưa thực hiện tháo dỡ nhà cửa, 10 hộ dân khu vực đường tỉnh ĐT919 chưa hoàn tất hồ sơ chi trả…

Bên cạnh những mặt đã thực hiện được, Công ty Cửu Long cho hay vẫn còn tồn tại một số khó khăn vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ dự án như năng lực tài chính của hầu hết nhà thầu phụ đều không đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ; đã vào mùa mưa nên ảnh hưởng đến việc láng nhựa, thảm bê tông nhựa; công tác triển khai sơn kẻ đường chưa thể thực hiện được do mặt đường là láng nhựa 3 lớp nên không thể kẻ sơn đường ngay khi vừa thi công xong mà phải chờ một thời gian để đảm bảo mặt đường nổi nhựa….


40km đường chính đã được thảm nhựa

 

“Tính đến thời điểm này, khối lượng công trình còn lại không nhiều. Gói CW2 có thể thông xe vào ngày 30/9. Các nút giao đường gom, hàng rào, đến tháng 12 có thể hoàn thành. Vấn đề chính của dự án ở đây là còn vướng là GPMB tại vị trí cầu T3, T7 và trụ điện cao thế 220kV tại Km 4 của UBND TP. Cần Thơ do đó đề nghị địa phương sớm xử lý dứt điểm. Thêm nữa, Ban đề nghị Ban ATGT Cần Thơ và Kiên Giang tuyên truyền rộng rãi đến người dân tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi chủ yếu cho xe ô tô lưu thông, riêng phương tiện xe máy lưu thông theo tuyến QL80”, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Công ty Cửu Long kiến nghị.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao sự nỗ lực, quyết liệt của các đơn vị thi công, đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đến ngày 30/9 tới, dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thông xe tạm.


Các gói thầu đang được khẩn trương thi công

 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nhật cũng lưu ý Công ty Cửu Long, nhà thầu, đơn vị tư vấn cần rà soát lại các hạng mục phụ, hàng rào, hệ thống an toàn giao thông, tập trung nhiều nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành trước ngày 30/12, đảm bảo cho công tác giải ngân. Trường hợp không hoàn thành kịp tiến độ để thanh toán thì nhà thầu sẽ phải chịu trách nhiệm.

Đối với gói thầu CW1, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị Sở GTVT TP. Cần Thơ tham mưu UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các ban, ngành sớm xử lý dứt điểm các vướng mắc và bàn giao mặt bằng thi công, đặc biệt cần đẩy nhanh công tác chi trả bồi thường phạm vi T3, T7.

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia nên dành thời gian quan tâm. Làm gì thì làm cũng phải đảm bảo thông xe kỹ thuật, đảm bảo an toàn để phục vụ Tết Nguyên đán 2021”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có điểm đầu nối cầu Vàm Cống (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ), điểm cuối nối vào tuyến tránh TP. Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang).

Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 51 km, quy mô 4 làn đường, nền đường rộng 17m. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.355 tỷ đồng (được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc, 200 triệu USD và 1.860 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam). Theo quy hoạch, tuyến đường này sẽ trở thành đường cao tốc phía Tây vùng ĐBSCL.

Nguồn: Báo Giao thông
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 6
Hôm nay : 966
Hôm qua : 2.579
Tháng 11 : 31.427
Năm 2020 : 460.382