Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ gói thầu XL03A - cầu Mỹ Thuận 2

Gần 7 tháng thi công gói thầu XL03A - cầu Mỹ Thuận 2, đến nay mới chỉ đạt 5% khối lượng công việc, chậm so với kế hoạch.

Khu vực khoan nhồi cọc trụ tháp dây văng cầu Mỹ Thuận 2.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có 5 gói thầu gồm: gói XL.01, XL.02, XL.03A, XL.03B và gói XL.04. Trong đó, gói thầu XL.03A (giá trị 595 tỉ đồng) thực hiện thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính (trụ tháp) dây văng, từ trụ T14 đến T17 (bao gồm điều tiết đảm bảo ATGT thủy trong thời gian thi công).

Ngày 6/4, ông Khuất Quang Huy, Giám đốc điều hành dự án gói thầu XL03A cho biết, gói thầu được thực hiện trong khoảng thời gian 16 tháng (từ ngày 1/9/2020 đến 31/12/2021). Sau gần 7 tháng thi công nhưng mới đạt 5% khối lượng công việc, chậm so với tiến độ được Bộ GTVT yêu cầu.

Gần 12h trưa nhưng vẫn còn hàng chục công nhân thi công trên giàn khoan cọc nhồi trụ tháp.

Ông Đào Việt Tiến, Tổng giám đốc Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1), đơn vị trúng thầu gói thầu XL03A cho biết, cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu có quy mô lớn thứ hai, từ thiết kế, thi công đến quản lý và nguồn vốn..., 100% là do người Việt thực hiện, sau cầu Rạch Miễu nối Tiền Giang và Bến Tre.

Về kỹ thuật, cầu Mỹ Thuận 2 có quy mô tương đương cầu Mỹ Thuận hiện hữu nối Tiền Giang và Vĩnh Long, nhưng có mặt cắt ngang rộng hơn.

Việc thi công gói thầu XL03A chậm do thay đổi công nghệ thi công cọc khoan nhồi để thực hiện trụ nhịp chính dây văng để phù hợp với địa chất tại đây. Nhà thầu phải chuyển từ công nghệ ban đầu là RCD (công nghệ được áp dụng ở cầu Vàm Cống nối Đồng Tháp và Cần Thơ) sang công nghệ khoan cần Kelly (công nghệ áp dụng ở cầu Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

"Đồng thời, nhà thầu cũng huy động nhiều phương tiện, thiết bị hiện đại và nhân lực hơn 120 kỹ sư, công nhân thi công liên tục 3 ca/ngày để đảm bảo kịp tiến độ”, ông Tiến cho biết.

Huy động nhiều thiết bị, máy móc hiện đại thi công cọc khoan nhồi trụ tháp.

Ông Khuất Quang Huy, Giám đốc điều hành dự án gói thầu XL03A cho biết, đơn vị thi công hoàn thành được 2 cọc T16, T17 của trụ neo cầu Mỹ Thuận 2. Hiện đang tập trung phương tiện, máy trộn bê tông trên giàn khoan để thi công khoan nhồi các cọc của trụ tháp.

Ông Lê Đình Tùng, Giám đốc Công ty QH PLUS Phú Mỹ, đơn vị cung cấp sắt, thép cho Dự án cầu Mỹ Thuận 2, khẳng định sẽ cung cấp đủ thép cho các gói thầu xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 đạt tiến độ. Công ty cũng cam kết giữ ổn định mức giá thép dù giá thép trên thị trường có biến động.

Gấp rút thi công những công đoạn còn lại đề chuẩn bị thi công khoan nhồi cọc.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.

Cầu Mỹ Thuận 2 đầu tư xây dựng với bề rộng cắt ngang cầu 25 m, quy mô 6 làn xe, tốc độ 80 km/h và không bố trí dải dừng xe khẩn cấp.

Cầu được sử dụng 100% vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỷ đồng và theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Nguồn: Theo Báo Giao thông
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 4
Hôm nay : 614
Hôm qua : 5.976
Tháng 11 : 196.600
Năm 2021 : 1.923.932