A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sắp đưa hệ thống phần mềm vào quản lý, giám sát thu phí BOT

Trong Quý II/2019 Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ chính thức đưa hệ thống phần mềm vào quản lý, giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ vào hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí.

 

Hệ thống phần mềm vào quản lý, giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ sẽ chính thức đi vào hoạt động trong Quý II/2019.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong quý II sẽ chính thức đưa hệ thống phần mềm vào quản lý, giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ vào hoạt động, đây là giải pháp hiệu quả hướng tới mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí.

Trước mắt Tổng cục ĐBVN sẽ triển khai thực hiện tại 66 trạm thu phí trên 54 dự án BOT sau đó sẽ triển khai tất cả các trạm thu phí còn lại ngay trong năm nay.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ VN, hệ thống này không chỉ thực hiện một cách tự động, tức thời nhằm đảm bảo tính khách quan trong việc giám sát thu phí mà còn là công cụ khách quan để nhà đầu tư BOT giám sát nhà cung cấp dịch vụ thu phí khi triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Phần mềm vào quản lý, giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ sẽ có một đường truyền độc lập được kết nối từ các trạm thu phí BOT về trung tâm giám sát tại Tổng cục Đường bộ. Khi các phương tiện giao thông qua trạm thu phí, là dữ liệu thô chưa qua hậu kiểm thì tất các các thông tin giao dịch này sẽ tức thời truyền trực tiếp về hệ thống Trung tâm dữ liệu của Tổng cục.

 Đối với dịch vụ thu phí tự động ETC, dữ liệu sẽ được truyền trực tiếp từ phầm mềm thu phí tự động tại trạm về phần mềm giám sát của Trung tâm. Qua đó vé tháng, vé quý, xe ưu tiên cũng được tích hợp qua phần mềm để Tổng cục Đường bộ Việt Nam giám sát.

Phần mềm sẽ phát hiện phát hiện toàn bộ các trường hợp bất thường hoặc nghi vấn như bán sai loại vé, sai mệnh giá, quay vòng vé, phân loại xe, các loại xe ưu tiên.

Hệ thống này sẽ tiếp nhận dữ liệu thời gian thực từ trạm thu phí gửi lên và tự động thực hiện phân tích kiểm tra dữ liệu để phát hiện toàn bộ các trường hợp bất thường hoặc nghi vấn như bán sai loại vé, sai mệnh giá, quay vòng vé, phân loại xe, các loại xe ưu tiên, lưu lượng xe bất thường, giao dịch bất thường, thu lệch tiền, hay thẻ E-tag không hợp lệ… tất cả dữ liệu này sẽ ngay lập tức được phần mềm phân tích tự động và đưa ra cảnh báo để các nhà đầu tư BOT có thể giải trình, báo cáo ngay những bất thường này.

Dữ liệu này qua đường truyền riêng biệt, đảm bảo tính độc lập, được mã hóa và đảm bảo an toàn dữ liệu. Đây là số liệu quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước đối soát với doanh thu thu của nhà đầu tư BOT nhằm tạo sự minh bạch, tránh kê khai gian dối từ nhà đầu tư. Đặc biệt, phần mềm này không thể sửa, xóa mà chỉ xem và trích xuất dữ liệu để cơ quan nhà nước đối soát với nhà đầu tư.

Theo ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát triển công nghệ Trí Nam: Ưu điểm của phần mềm là hệ thống giám sát lưu lượng tài chính, cung cấp đường truyền riêng mọi giao dịch được truyền tức thời giúp cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng phát hiện được sai lệch. Dựa trên những số liệu đã được phân tích cảnh báo, nhà đầu tư BOT thông qua tài khoản được cấp sẽ phải tiến hành giải trình các trường hợp nghi vấn, từ đó cơ quan quản lý nhà nước (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) sẽ tiếp nhận giải trình này.

Ông Đỗ Bá Dân cũng cho biết thêm đối với phần mềm này thì không thể có đơn vị nào can thiệp vào quá trình phân tích dữ liệu. "Kể cả Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư BOT hay Công ty phát triển phần mềm cũng không can thiệp để thay đổi số liệu hay hình ảnh được" Ông Dân khẳng định.

Việc đưa phần mềm vào hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Hiện tại phần mềm đã hoàn thành và đang được đưa vào thử nghiệm hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng đường bộ tại 3 trạm thu phí là BOT là Bắc Ninh, Trạm Bến Thủy 1 và trạm Toàn Mỹ 14 . “Nếu trước đây muốn kiểm tra hoạt động của các trạm thu phí thì Tổng cục Đường bộ phải cử các đoàn công tác đến tận trạm thu phí túc trực và giám sát, nhưng khi đưa phần mềm này vào hoạt động thì chỉ cần ngồi ngay tại Tổng cục cũng có giám sát các trạm thu phí” Phó Tổng cục khẳng định.

Phó tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng khẳng định, đây là hệ thống giám sát được thực hiện tự động, tức thời nên đảm bảo tính khách quan tuyệt đối trong việc giám sát thu phí. Bên cạnh đó dữ liệu tại trạm thu phí được truyền về Trung tâm giám sát thông qua đường truyền riêng biệt đảm bảo tính độc lập, dữ liệu được mã hóa đảm bảo an toàn dữ liệu một cách tuyệt đối.  Phó Tổng cục trưởng cũng cho biết: Dự án không sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp mà sử dụng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ nên đảm bảo tính công khai minh bạch nhất đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của Tổng cục Đường bộ Việt Nam một cách khách quan và chính xác nhất.

Phó Tổng cục trưởng cho biết thêm: “khi phần mềm đưa vào hoạt động, người dân cũng có thể tự giám thu phí thông qua Smart phone hoạt trên Website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam”.

Hiện nay, 3 trạm BOT là: Bắc Ninh thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang; trạm Bến Thủy 1 thuộc dự án mở rộng QL 1 A đoạn Nam bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh và trạm Toàn Mỹ 14 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đang được quản lý, giám sát qua phần mềm này

 


Tác giả: Khánh Hồng
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 5
Hôm nay : 290
Hôm qua : 1.361
Tháng 10 : 21.627
Năm 2019 : 399.938