A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sẽ siết chặt chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe

Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng, đạo đức người lái xe.

 

Keyword đầu tiên có dấu

Bộ GTVT sẽ triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp GPLX.
Ảnh: Khánh Linh

Gần đây, nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra liên tiếp khiến dư luận đặt dấu hỏi về chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Trước thực trạng đó, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng, đạo đức người lái xe.

Xe “điên” liên quan trực tiếp đến người lái

Từ đầu năm đến nay xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm như: Vụ xe container đâm hàng chục xe máy dừng chờ đèn đỏ ở Long An làm 4 người tử vong; xe tải đâm đoàn người đi viếng nghĩa trang trên QL5 đoạn qua tỉnh Hải Dương làm 8 người tử vong. Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, điểm chung của những vụ xe “điên” xảy ra gần đây đều liên quan trực tiếp đến người lái xe, thể hiện qua sự yếu kém của lái xe khi xử lý, nhận diện tình huống, thậm chí có những lái xe xem nhẹ tính mạng của người tham gia giao thông.

Hiện nay, người dân có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng internet các thông tin quảng cáo về dịch vụ học lái xe với các tít quảng cáo vô cùng hấp dẫn như: “Học một thầy, một trò bảo đảm đỗ 100%”; “Học lái xe giá rẻ”, “Học lái xe cam kết đến khi thi đậu”. Nhiều học viên còn truyền tai nhau những cách “chống trượt” trong các kỳ sát hạch lý thuyết và thực hành để bảo đảm kiếm được tấm bằng lái xe, còn kỹ năng điều khiển phương tiện chưa thực sự được học viên quan tâm.

Đề cập tới vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, những cơ sở đưa ra lời quảng cáo hấp dẫn trên mạng để mời chào học viên chủ yếu không có chức năng đào tạo sát hạch lái xe, các trung tâm này chỉ làm dịch vụ nhận hồ sơ để kiếm hoa hồng. Đặc biệt, các cơ sở này đã ngang nhiên thông báo tuyển sinh dù không có giấy phép. Nhiều người dân do hạn chế về thời gian, lại có tâm lý lo trượt nên đã tìm đến những cơ sở này.

“Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chức phối hợp xử lý theo thẩm quyền”, ông Thống chia sẻ.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận định, đang có hiện tượng cạnh tranh gay gắt, đua nhau giảm giá, gây “loạn” về phí đào tạo, cắt xén chương trình trong đào tạo sát hạch lái xe. Công tác tuyển sinh tại nhiều cơ sở đào tạo còn thiếu chặt chẽ, thậm chí có phần tùy tiện, học viên thiếu tự giác, nghiêm túc trong học lý thuyết lẫn thực hành.

Đầu tư camera để kiểm tra, giám sát các phần thi

Keyword đầu tiên có dấu

Các trung tâm phải nghiên cứu lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các xe sát hạch để minh bạch số km thực tế của học viên. Ảnh: K.Linh

Vậy đâu là những giải pháp căn cơ nhất để nâng cao kỹ năng lái xe, đạo đức, việc tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông? Đề cập nội dung này, ông Lương Duyên Thống cho biết, việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) những năm qua được cải tiến rất nhiều. Đặc biệt, tại các trung tâm sát hạch phần thực hành đều có gắn chip, chấm điểm tự động nên đã hạn chế tối đa tiêu cực, sự can thiệp của con người.

Theo ông Thống, Tổng cục đang nghiên cứu sửa đổi Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX xe cơ giới đường bộ. Theo đó, trong thời gian tới sẽ quy định tất cả các trung tâm bắt buộc phải đầu tư camera để kiểm tra, giám sát các phần thi và truyền dữ liệu về thẳng Tổng cục Đường bộ VN. Đồng thời, các trung tâm phải nghiên cứu lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các xe sát hạch để minh bạch số km thực tế của học viên, tránh việc “cắt xén” giờ thực hành trong đào tạo, cấp giấy phép lái xe ô tô. Tất cả thí sinh thi trượt lý thuyết hay thực hành, cơ sở sát hạch bắt buộc sau 1 tháng mới cho thi lại để học viên có thời gian ôn luyện.

“Ngoài ra, câu hỏi lý thuyết sẽ tăng lên 600 câu (trước đây là 450 câu). Trong 600 câu này sẽ có 100 câu hỏi, nếu đề có 35 câu mà làm đúng 35 câu nhưng có 1 câu trong 100 câu điểm liệt thì vẫn trượt và sẽ hủy kết quả lý thuyết. Câu hỏi lý thuyết sẽ bổ sung phần mềm sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; lắp đặt camera giám sát lý thuyết, sân sát hạch lý thuyết truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ VN, Sở GTVT các tỉnh để theo dõi. Việc này góp phần hạn chế hiện tượng can thiệp của giáo viên, cán bộ sát hạch trong thi cử”, ông Thống thông tin.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ VN sẽ phối hợp với Bộ Công an để chia sẻ dữ liệu vi phạm của người lái xe, không để xảy ra tình trạng người bị tạm giữ giấy phép lái xe giả, khai báo mất để được cấp lại GPLX.


Nguồn: Báo Giao thông
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 5
Hôm nay : 38
Hôm qua : 1.485
Tháng 07 : 19.307
Năm 2019 : 283.365