Số người chết vì tai nạn giảm mạnh sau khi Nghị định 100 có hiệu lực Chuyên mục

Ngày 9/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phục vụ Tết Nguyên đán năm 2020 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện phát biểu tại Hội nghị.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, Nghị định 100/2019 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 đã cho thấy hiệu quả rất tích cực trong việc giảm tai nạn giao thông, đặc biệt là nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của toàn xã hội đối với việc tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

Báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, trước đây, mỗi ngày có bình quân từ 21 - 23 người tử vong do TNGT mỗi ngày thì sau chưa đầy hai tuần thực hiện Nghị định 100 con số này đã giảm xuống còn từ 16 - 17 người. Ông Huyện cho biết.

Theo bà Hoàng Hồng Hạnh – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh Tra (Tổng cục ĐBVN) cho biết, Nghị định 100 không chỉ phục vụ thực thi Luật phòng chống tác hại của rượu bia mà còn để bổ sung, quy định nhiều hành vi liên quan đến Luật giao thông đường bộ và Luật đường sắt khi thực tế phát sinh những yếu tố đòi hỏi phải có quy định pháp luật phù hợp hơn.

Nghị định 100/2019 cũng tăng nặng hàng loạt mức xử phạt các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ khác như: Một số hành vi về quy tắc giao thông đối với ô tô; Vượt quá tốc độ cho phép; Không chấp hành tín hiệu đèn; hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; Nhóm hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ;…

Điểm đáng chú ý nhất trong Nghị định 100/2019 là quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn với bất cứ mức nào và áp dụng đối với cả xe thô sơ, xe đạp. Trong trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn xử phạt như vi phạm mức cao nhất.

Cụ thể, mức phạt cao nhất đối với người điều khiển ô tô là phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng; đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy là phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 16 - 18 tháng; đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng là phạt tiền từ 16 -18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Các hành vi vi phạm trên đường cao tốc cũng bị tăng nặng rất nhiều trong Nghị định 100/2019 so với quy định cũ tại Nghị định 46/2016.

Điển hình như hành vi: Quay đầu xe trên đường cao tốc trước đây xử phạt tiền tối đa 1,2 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe tối đa 3 tháng, thì nay nâng lên mức phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng; Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc trước đây xử phạt tiền tối đa 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe tối đa 6 tháng, thì nay nâng lên mức từ 16 đến 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 5 đến 7 tháng; hành vi lùi xe trên đường cao tốc trước đây phạt tiền tối đa 1,2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe tối đa 3 tháng, thì nay nâng lên mức phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 5 đến 7 tháng.

Đối với hành vi nhận trả hàng trên đường cao tốc và hành vi sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải để đón, trả khách; nhận, trả hàng trên đường cao tốc trước đây không quy định trong Nghị định 46/2016, thì nay quy định cụ thể trong Nghị định 100/2019 với các mức phạt cao đi kèm với tước phù hiệu,...

Đối với người điều khiển xe đạp, xe thô sơ trước đây chưa quy định trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP, thì nay, trong Nghị định 100/2019 phạt tiền mức cao nhất là từ 400

Tác giả: N.T
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 4
Hôm nay : 404
Hôm qua : 793
Tháng 04 : 6.242
Năm 2020 : 98.626