Tăng cường kiểm tra, giám sát các Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát các Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị về công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021 được tổ chức ngày 17/12, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái cho biết: Hiện nay, cả nước có 141 Trung tâm sát hạch lái xe ô tô, gồm 51 Trung tâm loại 1 (sát hạch lái xe từ hạng A1 đến các hạng F) và 90 Trung tâm loại 2 (sát hạch lái xe từ hạng A1 đến hạng C). Các trung tâm được xây dựng theo Quy chuẩn, có đủ điều kiện về cơ sở vật chất như phòng sát hạch lý thuyết, phòng điều hành thiết bị sát hạch thực hành lái xe, sân sát hạch, xe sát hạch và các hạng mục công trình cơ bản đáp ứng yêu cầu sát hạch lái xe, được lắp đặt thiết bị chấm điểm tự động sát hạch lý thuyết và thực hành lái xe, hệ thống loa, màn hình tại phòng chờ để công khai quá trình và kết quả sát hạch của từng thí sinh, của từng khâu, được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động để Hội đồng sát hạch của các Sở Giao thông vận tải sử dụng làm địa điểm tổ chức sát hạch lái xe cho người dân có nhu cầu.

Cả nước có 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 343 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, nhờ thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa, hệ thống cơ sở đào tạo lái xe đã tăng cả về số lượng và chất lượng; hệ thống phòng học, trang thiết bị giảng dạy, đội ngũ giáo viên, xe tập lái, sân tập lái của cơ sở đào tạo lái xe được đầu tư, củng cố, tăng cường, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, phù hợp thực tiễn; hiện có: 19.714 giáo viên dạy lái xe, các giáo viên đáp ứng các tiêu chuẩn về nghiệp vụ sư phạm, có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề trở lên, có trình độ về tin học, ngoại ngữ, có thâm niên giấy phép lái xe theo quy định, được tập huấn, cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành và thường xuyên được tập huấn nâng cao trình độ.

Triển khai các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục ĐBVN, các Sở GTVT tổ chức thực hiện và quản lý chặt chẽ công tác đào tạo lái xe, thực hiện công khai, minh bạch kế hoạch đào tạo và các quy định về đào tạo theo quy định của Pháp luật.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng phần mềm quản lý thống nhất từ khâu đào tạo đến khi sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đã áp dụng phần mềm quản lý giáo viên trên toàn quốc nhằm quản lý chặt chẽ đội ngũ giáo viên của các cơ sở đào tạo; đã triển khai quy định lắp đặt thiết bị để nhận dạng và giám sát thời gian học lý thuyết môn học Pháp luật Giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô từ ngày 01/5/2020; các học viên không học đủ thời gian tập trung tại cơ sở đào tạo, sẽ không được dự sát hạch, cấp giấy phép lái.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái báo cáo tại Hội nghị.

Tuy nhiên, một số cơ sở đào tạo chưa thực hiện đúng quy định về thời gian, chương trình và nội dung đào tạo; Chưa có sự kết nối giữa dữ liệu GPLX và dữ liệu GPLX vi phạm, việc cập nhật dữ liệu GPLX bị tước quyền sử dụng vào phần mềm chưa đầy đủ, chưa cập nhật các giấy phép lái xe bị tạm giữ;  Ngành Y tế chưa có dữ liệu khám sức khỏe cho người lái xe trên toàn quốc, nên có trường hợp sử dụng giấy khám sức khỏe giả để được học và cấp, đổi giấy phép lái xe.

Để tiếp tục quản lý chặt chẽ, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo chỉ đạo, thời gian tới, Tổng cục ĐBVN sẽ thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất (hệ thống phòng học, xe tập lái, sân tập lái, tuyến đường tập lái) để các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện nghiêm các điều kiện theo quy định; Tiếp tục kiểm tra, xác minh các văn bằng, chứng chỉ về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên; rà soát công tác sử dụng giáo viên của các cơ sở đào tạo lái xe; Định kỳ, đột xuất kiểm tra các khóa đào tạo theo kế hoạch đào tạo để phát hiện, xử lý theo quy định việc sử dụng giáo viên, xe tập lái, sân tập lái, phòng học và tuyến đường tập lái không đúng kế hoạch; tổ chức giám sát các kỳ kiểm tra cấp chứng chỉ của cơ sở đào tạo; Rà soát danh sách giáo viên được phân công giảng dạy và danh sách xe tập lái được sử dụng khi nhận được báo cáo của cơ sở đào tạo; Lựa chọn cơ sở đào tạo lái xe lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên trên xe tập lái, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức thử nghiệm, đánh giá kết quả trước khi triển khai trên toàn quốc…

Toàn cảnh Hội nghị.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện yêu cầu: Để kiểm soát và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp GPLX, các đơn vị phải tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất và giám sát công tác đào tạo lái xe tại tất cả các Trung tâm đào tạo sát hạch trên địa bàn quản lý. Xử lý nghiêm, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi giấy phép đào tạo các cơ sở đào tạo lái xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải, Công an, Ban An toàn Giao thông quốc gia và các địa phương trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ người lái xe khi tham gia giao thông cũng như khi tham gia học, sát hạch, cấp GPLX.

Đồng thời, Tổng cục trưởng  Nguyễn Văn Huyện yêu cầu các Trung tâm đào tạo sát hạch phải xử lý các tồn tại, tiêu cực trong công tác đào tạo sát hạch, không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật. Tổ chức kiểm tra chặt chẽ bằng cấp của giáo viên tham gia đào tạo sát hạch cũng như áp dụng triệt để Thông tư 38/2019 của Bộ Giao thông vận tải vào công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và đảm bảo chất lượng của đội ngũ lái xe. Đồng thời, phát huy hiệu quả của các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch hiện có với quy mô theo hướng hiện đại, phù hợp với khả năng đầu tư và đặc điểm của từng địa phương.

Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 7
Hôm nay : 6.081
Hôm qua : 6.193
Tháng 04 : 130.002
Năm 2021 : 503.828