Tăng cường thực hiện công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ các tuyến quốc lộ, đường cao tốc

Tổng cục ĐBVN vừa có công văn yêu cầu các đơn vị tăng cường thực hiện công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ các tuyến quốc lộ, đường cao tốc khu vực miền Nam.

Ảnh minh họa.
 
 

Nhằm chủ động ứng phó với các ảnh hưởng xấu của biến đổi khí hậu đến hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, khắc phục các nguy cơ gây mất an toàn giao thông nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân tại các tỉnh khu vực miền Nam, Tổng cục ĐBVN yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV; Các Sở Giao thông vận tải quản lý quốc lộ khu vực miền Nam; Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Các Nhà đầu tư/ Doanh nghiệp dự án BOT quốc lộ khu vực miền Nam tăng cường thực hiện công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ các tuyến quốc lộ, đường cao tốc khu vực miền Nam nhằm nâng cao an toàn giao thông.
 
Cụ thể, đối với các tuyến quốc lộ, đường cao tốc do Cục Quản lý đường bộ IV, các Sở Giao thông vận tải được giao quản lý quốc lộ khu vực miền Nam và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang quản lý, Tổng cục yêu cầu tăng cường chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên, kiên quyết không để phát sinh hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (thực hiện đầy đủ các công tác tuần đường, tuần kiểm; kịp thời phát hiện, sửa chữa các hư hỏng nhỏ trên đường như vá ổ gà, quét dọn mặt đường sạch sẽ, sơn dặm vạch kẻ đường, lau biển báo hiệu sạch sẽ… ); ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất sớm (nếu có) trước mùa mưa bão, đảm bảo giao thông an toàn, êm thuận và thông suốt.
 
Tăng cường tiến hành kiểm tra hiện trường, kiểm tra tình trạng hoạt động các cầu, phà, các đoạn tuyến có nguy cơ ngập nước, sạt, lở… nhằm kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông để sửa chữa, xử lý hoặc chấn chỉnh công tác quản lý, bảo dưỡng nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình khai thác sử dụng.
 
Đối với các tuyến quốc lộ, đường cao tốc đang thực hiện dự án BOT do Các Nhà đầu tư/ Doanh nghiệp dự án BOT khu vực miền Nam quản lý, Tổng cục yêu cầu chỉ đạo các đơn vị có liên quan liên quan tăng cường thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng đường bộ theo các nội dung yêu cầu đã nêu tại Mục 1 văn bản này; mỗi công tác bảo dưỡng cần được thực hiện đúng theo quy định tại Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường bộ TCCS 07:2013/TCĐBVN, Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên công trình đường cao tốc TCCS 17:2016/TCĐBVN, quy trình bảo trì của công trình, kế hoạch bảo trì hàng năm đã được duyệt và các quy định pháp luật khác có liên quan.
 
Đồng thời, lập, duyệt và tổ chức thực hiện Kế hoạch bảo trì hàng năm của công trình theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trong quá trình thực hiện phải đảm bảo trình tự, thủ tục, thẩm quyền, chất lượng và quản lý chi phí trong kế hoạch bảo trì theo đúng quy định của pháp luật; Báo cáo, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền để xử lý các vướng mắc hoặc các nội dung vượt quá thẩm quyền của Nhà đầu tư/ Doanh nghiệp dự án trong quá trình khai thác, bảo trì công trình; Nhà đầu tư/ Doanh nghiệp dự án hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không thực hiện đầy đủ các yêu cầu nêu trên, để xảy ra mất an toàn giao thông trên đường do mình đang quản lý, khai thác, thu phí.
 
Tổng cục ĐBVN giao Cục Quản lý đường bộ IV thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở và kiểm tra việc thực hiện các công tác quản lý, bảo trì của Nhà đầu tư/ Doanh nghiệp dự án và các đơn vị có liên quan; trường hợp cần thiết báo cáo các nội dung vượt thẩm quyền, đề xuất việc tạm dừng thu phí theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tác giả: N.T
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 7
Hôm nay : 2.101
Hôm qua : 6.467
Tháng 06 : 124.426
Năm 2021 : 881.485