A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Đã khởi công xây dựng 1.840 cầu dân sinh

1.840 cầu dân sinh đã được khởi công trong đó 1.037 cầu đã hoàn thành sau hơn 2 năm thực hiện dự án xây dựng cầu dân sinh và Quản lý tài sản đường địa phương.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khai mạc Hội thảo.

Sáng nay (17/5), Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Ngân hàng thế giới đã tổ chức Hội thảo đánh giá giữa kỳ Dự án xây dựng cầu dân sinh và Quản lý tài sản đường địa phương.

Dự án xây dựng cầu dân sinh và Quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) là một dự án giao thông quan trọng, góp phần vì mục tiêu “Hỗ trợ bảo trì đường địa phương và xây dựng các cầu dân sinh trên các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo đà xây dựng nông thôn mới, góp phần xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho các vùng miền trên toàn quốc”.

Dự án gồm 2 Hợp phần chính, có quy mô lớn và tương đối riêng biệt, Hợp phần Đường có Tổng mức đầu tư là 3.296 tỷ đồng, do UBND 14 tỉnh là cấp Quyết định đầu tư, các Sở GTVT và Ban QLDA địa phương triển khai thực hiện với mục tiêu khôi phục cải tạo 676 km đường và 61.109 km được bảo dưỡng thường xuyên; Hợp phần Cầu có Tổng mức đầu tư là 5.798 tỷ đồng, mục tiêu đầu tư tối thiểu 2.174 cầu trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố do Tổng cục ĐBVN được Bộ GTVT ủy quyền là cấp quyết định đầu tư dự án thành phần và là chủ đầu tư, các Ban QLDA chuyên ngành 3,4,6,8 và các Ban QLDA địa phương triển khai thực hiện.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đánh giá cao kết quả của Dự án tại Quảng Nam.

Theo ông Vũ Hải Tùng, Phó cục trưởng Cục quản lý xây dựng đường bộ, đến nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã khởi công  1.840 cầu, đạt 85% số lượng cầu tối thiểu của dự án. Số cầu đã hoàn thành là 1.037 cầu (46%), bàn giao khai thác chính thức 865 cầu (40%), dự kiến hết năm 2019 hoàn thành khoảng 1.800 cầu đạt khoảng 90% so với yêu cầu. Ngày 25/4/2019, Bộ GTVT đã có Quyết định số 711/QĐ-BGTVT điều chỉnh danh mục cầu của Dự án, trong đó số cầu điều chỉnh là 2.444 cầu (theo Hiệp định số tối thiểu là 2.174 cầu), tăng 270 cầu. Tổng cục ĐBVN đang tiến hành các thủ tục khảo sát thiết kế, dự kiến sẽ ký hợp đồng xây dựng toàn bộ số cầu còn lại trong năm 2019 và hoàn thành 100% trong năm 2020, sớm 1 năm so với kế hoạch.

Cục trưởng Cục Quản lý xây Dựng Nguyễn Trung Sỹ, phát biểu tại Hội nghị.

Về Hợp phần đường, các chỉ số về số km đường hoàn thành khôi phục cải tạo, số km đường bảo dưỡng thường xuyên và gia tăng số vốn bảo trì đều tăng gấp đôi so với yêu cầu; số km đường khôi phục cải tạo đến nay đạt 36% trong khi kế hoạch yêu cầu là 15%; tỷ lệ tuyến đường được bảo dưỡng thường xuyên đạt 53% so với yêu cầu là 44%; tổng số vốn dành cho bảo trì đường địa phương đạt 84% so với yêu cầu là 44%. Đặc biệt một số tỉnh có các chỉ số vượt trội so với kế hoạch (Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nam Định, Quảng Nam, Hà Tĩnh). Qua thực hiện dự án, công tác quản lý bảo trì đã được các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị ở địa phương thực hiện ngày càng tốt. Đây là một tín hiệu tích cực trong công tác bảo trì đường địa phương và bước đầu nâng cao nhận thức trong công tác bảo trì đường địa phương.

“Ngoài ra, các nội dung khác thuộc Dự án (môi trường - xã hội, sự tham gia của cộng đồng, hợp phần tư vấn,…) cũng được Tổng cục ĐBVN, các Tỉnh thực hiện tốt và được phía Ngân hàng thế giới đánh giá cao thông qua các chương trình làm việc và kiểm tra” ông Vũ Hải Tùng cho biết.

Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ Vũ Hải Tùng, báo cáo tổng kết giữa kỳ.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe tham luận của Ủy ban dân tộc; Bộ Giao thông vận tải; các Sở Giao thông vận tải: Lào Cai, Thanh Hóa, Quảng Nam, Trà Vinh; Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Bảo trì đường bộ giới thiệu về mô hình bảo trì PBC, mô hình lồng ghép tổ đội nhóm, tham gia của nhóm phụ nữ trong việc bảo trì; Bài học kinh nghiệm, những khó khăn và đề xuất cải thiện bảo trì.

Đánh giá về dự án, bà Trần Minh Phương, Giám đốc Dự án cho biết: “Với sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị tham gia Dự án, sự hỗ trợ của các Bộ, Ngành đến nay, Dự án đang thực hiện theo đúng lộ trình Hiệp định và đã đạt được những kết quả rất khả quan”.

“Hợp phần cầu dân sinh đã được triển khai nhanh hơn khoảng 1 năm so với kế hoạch chung của Dự án, các công trình đưa vào danh sách đầu tư đều đáp ứng tiêu chí của Hiệp định về môi trương, xã hội”, bà Trần Minh Phương khẳng định.

Bà Trần Minh Phương, Giám đốc Dự án.

Theo ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam, qua hơn 2 năm  thực hiện Dự án trên địa Tỉnh, đã hoàn thành đưa vào sử dụng 25 cầu, còn 9 cầu đang triển khai thực hiện, tỷ lệ đường được nâng từ 20 đến 80%. Nhờ dự án công tác quản lý tài sản được nâng lên đáng kể, kéo dài tuổi thọ của công trình. “Dự án đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương” ông Huỳnh Khánh Toàn cho biết.

Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Bảo trì đường bộ giới thiệu về mô hình bảo trì PBC.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khẳng định: “Hiệu quả tích cực, thiết thực về mọi mặt kinh tế - xã hội - văn hóa - an sinh khi thực hiện Dự án của các địa phương là rất lớn, trong khi khả năng đầu tư từ nguồn ngân sách địa phương hầu như là không thể. Ước tính còn khoảng 1.700 cầu trong danh mục Quyết định 2.529 thuộc ưu tiên 1 cần đầu tư (khoảng hơn 4.300 tỷ VNĐ, tương đương gần 200 triệu USD), đồng thời còn hơn 4.000 cầu ưu tiên 2 chưa được đưa vào danh mục cần tiếp tục đầu tư xây dựng. Đối với Hợp phần đường, qua bài học kinh nghiệm việc triển khai dự án tại 14 tỉnh, cho thấy dự án đã bước đầu đạt những kết quả tích cực trong nhận thức và triển khai công tác quản lý bảo trì đường địa phương”.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện hy vọng thông qua chương trình Hội thảo đánh giá giữa kỳ Dự án lần này, Tổng cục ĐBVN mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ, phối hợp của các cấp Bộ, Ngành thuộc Chính phủ trong việc bố trí nguồn vốn thực hiện Dự án. Đồng thời, Tổng cục ĐBVN cũng kiến nghị với Ngân hàng thế giới, Chính phủ xem xét mở rộng Chương trình, Dự án, vì mục tiêu Phát triển và quản lý tốt mạng lưới đường địa phương nhằm tăng tính kết nối và bền vững của toàn hệ thống giao thông phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa cho các vùng miền trên toàn quốc”.


Tác giả: Khánh Hồng
Bài viết liên quan
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 8
Hôm nay : 571
Hôm qua : 1.142
Tháng 07 : 23.849
Năm 2019 : 287.907