Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện "Đảm bảo hoàn thành lắp đặt thu phí không dừng toàn quốc vào 31/12"

Ngày 13/11, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Nguyễn Văn Huyện đã đi kiểm tra tiến độ thi công hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng tại trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ Km17+100 đường Hòa Lạc –Hòa Bình.

 

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện kiểm tra kiểm tra tiến độ thi công hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2 tại Hòa Bình.

Có mặt tại trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ Km17+100 đường Hòa Lạc –Hào Bình, chúng tôi nhận thấy nhà đầu tư rất tích cực, cơ bản các dự án đã lắp các thiết bị và phân làn thu phí tự động không dừng.

Trao đổi với phóng viên ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa cho biết, Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên (BOO giai đoạn 1) Tổng số trạm thuộc phạm vi dự án là 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án. Đến nay đã lắp đặt, vận hành 25/26 trạm trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (trạm cầu Đồng Nai đã tạm dừng thu từ 10/8/2020).

 Các trạm trên các tuyến quốc lộ khác: 13 trạm đã lắp đặt đưa vào vận hành: Mỹ Lộc, Tân Đệ (đang chuyển trạm về tuyến tránh Đông Hưng), Tiên Cựu, An Sương – An Lạc, Đại Yên, Yên Lệnh, Tam Nông, QL5, Hạc Trì, Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cao tốc HN-HP. Riêng Trạm Phả Lại đã lắp đặt xong nhưng VETC chưa tiếp nhận để vận hành khai thác do vướng mắc tỷ lệ trích % doanh thu.  5 tuyến cao tốc do VEC quản lý chỉ có 01 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã đưa vào vận hành 15 làn; 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai thực hiện do vướng mắc về nguồn vốn để thực hiện. Đã xây dựng xong kết nối liên thông tài khoản ETC với tài khoản ngân hàng BIDV và đưa vào vận hành chính thức từ 15/9/2020. Đến 15/10/2020, đã dán được 965.500 thẻ, trong đó có khoảng 47,5% số xe dán thẻ nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ.

Ông Tô Nam Toàn cũng cho biết Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng xây dựng – sở hữu – kinh doanh (BOO giai đoạn 2) có 33 trạm thu phí trên 23 Dự án BOT (hiện có 02 trạm tạm dừng thu là trạm T2 trên QL.91 và QL.3 Thái Nguyên; còn lại 31 trạm đang hoạt động).
Đến nay có 30 trạm thu phí đã được 20 Nhà đầu tư BOT ký Phụ lục Hợp đồng với Bộ GTVT để bổ sung việc lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng; còn 03 trạm/03 Dự án BOT do doanh thu thu phí thấp nên Nhà đầu tư chưa ký PLHĐ BOT bổ sung việc lắp đặt hệ thống thu phí TĐKG, gồm: (1) Công ty Cổ phần BOT Quang Đức (Trạm Km687+520, QL.14); (2) Công ty CP BOT cầu Thái Hà (Trạm cầu Thái Hà); (3) Công ty CP Đầu tư cầu Mỹ Lợi (Trạm cầu Mỹ Lợi).
Trong số 31 trạm thu phí đang hoạt động, hiện có 23 trạm trên 15 dự án BOT  đã được Nhà đầu tư ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ gồm: (1) Trạm Xuân Mai – Hoà Bình, (2) Trạm Hoà Lạc – Hoà Bình/QL.6; (3) Trạm Cà Ná – Km1583, (4) Trạm Đồng Thuận (Trảng Bom) – Km1841+912 trên QL.1; (5) Trạm Đắk Song, (6) Trạm Cai Chanh (7) Trạm số 2 - Km957+400 trên QL.14; (8) Trạm cầu Rạch Miễu, (9) Trạm cầu Cổ Chiên trên QL.60; (10) Trạm Khánh Hòa, (11) Trạm Đắk Lắk trên QL.26; (12) Trạm T1 trên QL.91; (13) Trạm T1, (14) Trạm T2, (15) Trạm T3 trên QL.51; (16) Trạm Sông Phan trên QL.1; (17) Trạm Liên Đầm trên QL.20; (18) Trạm Nam cầu Giẽ; (19) Trạm cầu Việt Trì – Ba Vì; (20) Trạm Km55 (Bình Định) (21) Trạm Km 124+720 (Gia Lai) trên QL.19; (22) Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài; (23) Trạm QL.38 đoạn Bắc Ninh - Hải Dương.

Còn 8 trạm trên 6 dự án BOT, chưa được Nhà đầu tư BOT ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ, gồm các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án sau: Công ty CP đầu tư  BOT Đèo Cả - Khánh Hòa: Trạm Ninh Lộc trên QL.1; Công ty CPĐT Đèo Cả (DCIC) (03 trạm): Trạm Bàn Thạch, Trạm Hầm Đèo Cả, Trạm Hầm Cù Mông trên QL.1; Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Trạm cao tốc Thái Nguyên-Chợ Mới (Trạm QL.3 cũ tạm dừng); Công ty CP BOT cầu Thái Hà: Trạm cầu Thái Hà. Công ty cổ phần BOT Quang Đức - Gia Lai: Trạm Km1747 (Km687+520, QL.14); Công ty CP Đầu tư cầu Mỹ Lợi: Trạm cầu Mỹ Lợi, QL.50.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cũng đã đi kiểm nơi sản xuất chế tạo giá long môn tại Thái Nguyên.

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị liên quan giúp tất cả khó khăn, vướng mắc đã cơ bản được giải quyết, có thể tin tưởng rằng, tiến độ 31/12 sẽ được đảm bảo theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Nguyễn Tuấn Phong, Phó Tổng Giám đốc Công ty Giao thông số Việt Nam cho biết, tiến độ hoàn thành dự án vào 31/12 là rất gấp nên đơn vị đang triển khai nước rút, vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng. Chúng tôi đang cố gắng trong tháng 11 hoàn thành lắp đặt 2/3 số trạm, và đến giữa tháng 12 sẽ hoàn tất toàn bộ.

Về vấn đề kết nối hệ thống giữa hai dự án BOO1 và BOO2 đang triển khai, dự kiến đến 20/11 tới đây sẽ hoàn thành việc kết nối. Xe ôtô dán 1 trong 2 loại thẻ thu phí không dừng của cả 2 dự án có thể hoàn toàn đi qua cả 2 hệ thống mà không gặp vướng mắc gì. Hình thức dán thẻ qua nhiều kênh, có thể thực hiện tại các chi nhánh dán thẻ của Vietel; ngay tại trạm thu phí; các cơ sở đăng kiểm;… Người dân hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn hình thức dán thẻ phù hợp và tiện lợi nhất. “Chúng tôi cũng sẽ triển khai các hình thức đăng ký trực tuyến, bố trí người đến tận nơi dán thẻ nhằm đảm bảo chủ phương tiện có được sự tiện lợi nhất” Ông Nguyễn Tuấn Phong cho biết.

Đánh giá về dự án, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện, cho biết trong giai đoạn 2 hiện nay có 33 trạm thu phí không dừng. Đến đầu tháng 12 sẽ có khoảng 50% số trạm được hoàn tất và chạy thử nghiệm. Đến 20/12 Tổng cục Đường bộ sẽ kiểm soát toàn bộ dự án. Hiện tại, các đơn vị đang triển khai thi công đồng loạt, đồng bộ, đặc biệt là các thiết bị đã được kiểm tra chất lượng, chuẩn bị sẵn sàng để lắp đặt. Tôi đánh giá rất cao công tác tổ chức thi công đồng bộ trên toàn quốc với tiến độ và chất lượng của dự án cơ bản đảm bảo.

Tổng cục trưởng nguyễn Văn Huyện cho biết khi dự án hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ các trạm thu phí trên toàn quốc, đảm bảo cho người dân có thể sử dụng liên thông. “Người dân có thể liên kết và thanh toán qua trạm thu phí không dừng bằng các loại ví điện tử. Điều này sẽ rất tiện lợi cho người dân vì có thể sử dụng ví điện tử trong các chi tiêu sinh hoạt, khi cần có thể rút tiền từ ví điện tử về tài khoản ngân hàng” Tổng cục trưởng nhấn mạnh. 

“Tất cả các trạm BOT trên toàn quốc áp dụng thu phí không dừng mang tính hiệu quả cao, tiết kiệm cho Nhà nước, đảm bảo hiệu quả cho tất cả các dịch vụ đi lại cho người dân”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện khẳng định.

Tại buổi kiểm tra, tiến độ thi công hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cũng đã đi kiểm nơi sản xuất chế tạo giá long môn tại Thái Nguyên và kho thiết bị để chuẩn bị lắp đặt cho Dự án. 

Qua kiểm tra Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết “Tất cả khó khăn, vướng mắc trong dự án lắp đặt trạm thu phí không dừng đã cơ bản được giải quyết và đảm bảo tiến độ hoàn thành vào 31/12.
 

Tác giả: Khánh Hồng
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 16
Hôm nay : 1.067
Hôm qua : 2.579
Tháng 11 : 31.528
Năm 2020 : 460.483