Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Sẽ kiên quyết xử lý những đơn vị sai phạm trong công tác đấu thầu”

“Sẽ kiên quyết xử lý những đơn vị sai phạm trong công tác đấu thầu” là khẳng định của Tổng cục trưởng cục Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện tại Hội nghị giao ban trực tuyến tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 11 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2020 chiều (2/11).

 


Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện chủ trì Hội nghị.

Theo bà Nguyễn Hải Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức – Hành chính Tổng cục ĐBVN, tính đến nay, Tổng cục đã trình 13/14 dự thảo văn bản theo chương trình, bảo đảm tiến độ quy định.

 Kế hoạch xây dựng cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng theo chỉ đạo của Bộ GTVT về công tác báo cáo, tổng hợp, xây dựng và điều chỉnh kế hoạch. Theo dõi, đôn đốc và tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch năm 2019.

Công tác quản lý, bảo trì KCHT GTĐB đã tổ chức duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đạt 90% kế hoạch cả năm 2019. Tổng cục đã chỉ đạo 100% các gói thầu đấu thầu qua mạng để tăng tính sự cạnh tranh và minh bạch (trừ các gói SC đột xuất, khắc phục bão lũ và theo Luật được phép chỉ định thầu).

Đã chỉ đạo các Cục QLĐB kiểm tra, đánh giá chất lượng bảo trì tại các Sở GTVT, báo cáo kết quả cho thấy công tác quản lý bảo trì quốc lộ tại một số Sở GTVT còn hạn chế. Tổng cục đã có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu chấm lại điểm, xử lý tổ chức, cá nhân kể cả giảm trừ khi thanh toán. Các Sở GTVT đã tổ chức chấn chỉnh và khắc phục tồn tại.

 Công tác an toàn giao thông (ATGT), với sự quyết tâm cao, trong điều kiện nguồn vốn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn dành sự ưu tiên đặc biệt cho công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT để ngăn chặn, đầy lùi TNGT; đặc biệt là TNGT thảm khốc. Riêng các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm sẽ tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn, hốc cứu nạn; Kết quả từ đầu năm đến nay đã xử lý 252 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; Sơn kẻ 1.228 km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 2.014 cụm biển báo; sửa chữa, bổ sung 164 km hộ lan phòng hộ; Xây dựng 12 đường cứu nạn, hốc cứu nạn góp phần kéo giảm TNGT trên cả nước, được người dân đánh giá cao. Riêng QL.5, Tổng cục đã phối hợp với Cục CSGT và phòng CSGT, Sở GTVT 4 tỉnh có QL.5 đi qua xây dựng 4 giải pháp nâng cao ATGT từ nay đến hết năm 2019 và năm 2020-2021 hiện đã và đang khẩn trương triển khai thực hiện; Duy trì 104 đường dây nóng, đã tiếp nhận xử lý 1.326 thông tin phản ánh của người dân về giao thông đường bộ, kịp thời giải quyết các điểm nóng, bất cập về giao thông, đặc biệt vào dịp nghỉ Lễ, Tết, lụt bão và các sự kiện lớn của đất nước. 

Công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX). chỉ đạo các Cục QLĐB khu vực, các đơn vị trực thuộc phối hợp đồng bộ trong công tác KSTTX, tạo được sự đồng thuận cao của toàn xã hội và sự chuyển biến về nhận thức của chính quyền các địa phương, các đơn vị chủ hàng, chủ phương tiện nhằm giảm thiểu các xe quá tải. Từ đầu năm 2019 đến nay, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay tiến hành kiểm tra 138.994 xe, trong đó có 14.57 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,4%), tước 4.969 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 155,81 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả trên chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt Trạm KTTTX lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay.

 Công tác quản lý vận tải, thực hiện việc theo dõi, kiểm tra, xử lý vi phạm thông qua dữ liệu thiết bị GSHT. Tính đến ngày 26/11/2019, Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu thiết bị GSHT của Tổng cục, đã tiếp nhận dữ liệu của khoảng 1.223.543 phương tiện. Luỹ kế đến hết tháng 10/2019  trên cả nước có tổng số 1.795.556 lần vi phạm quá tốc độ, tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân tính trên 1.000km là 0,09 lần/1.000km, tăng 57,14% so với cùng kỳ năm 2018. Luỹ kế đến hết tháng 10/2019, các Sở GTVT đã thu hồi phù hiệu thời hạn 01 tháng là 2.474 phương tiện; thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải 08 đơn vị; chấn chỉnh, nhắc nhở 52.373 phương tiện;  Thực hiện tiếp nhận và xử lý thông tin đường dây nóng về công tác hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ và các bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến đường đang khai thác.

Công tác quản lý phương tiện và người lái đã ban hành nội dung giảng dạy về phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông theo đúng lộ trình quy định tại Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT; rà soát, hoàn thiện Bộ 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe theo chỉ đạo của Bộ GTVT; Hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình và kết nối trực tuyến, truyền dữ liệu hình ảnh (dạng video) về Tổng cục để UBATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan giám sát trực tiếp công tác sát hạch lái xe tại các Trung tâm sát hạch lái xe các tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nghệ An và Đà Nẵng), thực hiện trên toàn quốc trước ngày 31/12/2019; Đầu tư nâng cấp, điều chỉnh phần mềm quản lý GPLX đối với hệ thống một cửa, một cửa liên thông của Bộ GTVT và kết nối, liên thông trực tiếp với cổng dịch vụ công quốc gia; Tiếp nhận 19.551 hồ sơ, trong đó có 10.264 hồ sơ cấp GPLX trong nước; 8316 hồ sơ cấp GPLX quốc tế; 102 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận Trung tâm SHLX đủ điều kiện hoạt động; 819 hồ sơ cấp giấy phép xe tập lái; 50 Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe.

 Công tác xây dựng cơ bản , gói thầu TV1 Dự án VRAMP: Đã trình Bộ GTVT 37 mã định mức, hiện Bộ đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng để chấp thuận việc ban hành các mã định mức này. Tuy nhiên, do Bộ Xây dựng đang thực hiện đề án hoàn thiện định mức và giá xây dựng dự kiến sẽ đưa các định mức này vào văn bản thỏa thuận chung của Bộ Xây dựng, do vậy vẫn chưa có kết quả về việc ban hành. Gói thầu TV2: Tư vấn lập các định mức về thu thập dữ liệu đường bộ, đã mở thầu ngày 14/10/2019, hiện Ban QLDA3 đang đánh giá HSDT.

Đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của hơn 250 gói thầu bao gồm các gói thầu Tư vấn (khảo sát thiết kế, giám sát, kiểm toán), gói thầu xây lắp của các dự án XDCB và dự án bảo trì các công trình bảo trì năm 2019 của các Ban QLDA 3, 4, 5, 8. Công tác đấu thầu qua mạng. Đến nay, đối với các công trình bảo trì năm 2019 đã phê duyệt thực hiện đấu thầu qua mạng đối với tất cả các gói thầu xây lắp ngay từ bước lập Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đến thẩm định Hồ sơ mời thầu.

 Xây dựng, triển khai tích cực công tác quản lý chất lượng và đưa chương trình chất lượng đối với các dự án là mục tiêu hàng đầu. Với sự chỉ đạo quyết liệt, nhìn chung các dự án đã thi công cơ bản đáp ứng tiến độ, chất lượng yêu cầu, đảm bảo tiến độ giải ngân theo kế hoạch. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số công trình do Ban QLDA, TVGS chưa thực sự sâu sát nên đã xảy ra một số tồn tại về chất lượng, vẫn còn một số công trình thi công chậm tiến độ so với hợp đồng, ngoài nguyên nhân khách quan do công tác GPMB khó khăn, nguyên nhân chính là do các nhà thầu chưa tích cực huy động nguồn lực máy móc thiết bị, tài chính để triển khai thi công.

 Công tác KHCN, MT và HTQT, đã hoàn thành 5 đề tài nghiệm thu cấp Bộ và được Bộ GTVT xác nhận hoàn thành; nghiệm thu cấp Bộ 3 đề tài, dự thảo tiêu chuẩn; nghiệm thu cấp cơ sở 7 đề tài; ban hành 3 tiêu chuẩn cơ sở. 

Triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 áp dụng cho QL.1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên (BOO1): tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên QL.1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án. 

 Công tác thanh tra, đã triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra 4 lĩnh vực quản lý đường bộ, thực hiện 22/22 cuộc thanh tra đạt 100% kế hoạch thanh tra, gồm: 4 cuộc thanh tra về lĩnh vực quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng GTĐB đối với các tuyến quốc lộ ủy thác (tại các Sở GTVT: Quảng Trị, Tuyên Quang, Tây Ninh, Bình Phước); 06 cuộc thanh tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX tại Sở GTVT Lạng Sơn, Yên Bái, Khánh Hòa, Bạc Liêu, An Giang, Đăk Nông; 06 cuộc thanh tra về kinh doanh, điều kiện dinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động các bến xe khách (tại các Sở GTVT: Sơn La, Nam Định, Bến Tre, Phú Yên, Đăk Lăk, Lâm Đồng); 02 cuộc thanh tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ và kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, hoạt động của các bến ô tô khách (Kon Tum, Tiền Giang); 04 cuộc thanh tra công tác quản lý, khai thác, bảo trì và công tác thu phí dịch vụ sử dụng các tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư.

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng.

Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 12, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện yêu cầu chú trọng công tác chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án, đẩy mạnh thi công, đẩy mạnh việc hoàn thành các khâu để giải ngân số vốn giao và hoàn thành kế hoạch giải ngân cả năm. Phấn đấu hoàn thành 100% vốn cấp năm 2019; Báo cáo Bộ GTVT, Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương điều hòa, điều chỉnh dự toán chi Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương năm 2019. Chuẩn bị đầu tư các công trình sửa chữa đường bộ năm 2020; Tăng cường quản lý chất lượng các dự án sửa chữa, công tác BDTX, tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm HLATĐB. Triển khai công tác kiểm tra, đôn đốc tiến độ, chất lượng đối với các công trình SCĐK theo Kế hoạch bảo trì năm 2019; Thực hiện các biện pháp trong BDTX, sửa chữa định kỳ, đột xuất, kiểm tra, kiểm định, quan trắc vv... nhằm hạn chế sự xuống cấp của các tuyến đường bảo đảm giao thông an toàn thông suốt; Xử lý kịp thời các sự cố cầu đường; tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm...

 Tăng cường kiểm tra hiện trường; tiếp tục ưu tiên xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên quốc lộ; bổ sung vạch sơn, biển báo, đinh phản quang và các điểm mất ATGT phát sinh trong quá trình khai thác. Các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm sẽ tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn, hốc cứu nạn để cứu nguy cho các xe mất phanh; Xử lý kịp thời các sự cố cầu đường; tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm lấn chiếm hành lang, công trình; xử lý nghiêm các tình trạng vi phạm giao thông thông qua đường dây nóng, tuần tra, kiểm soát, trích xuất dữ liệu camera của cơ quan quản lý đường.

Đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác tổ chức giao thông, xử lý điểm đen, điềm tiềm ẩn tai nạn giao thông; Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương tuyên truyền về đảm bảo TTATGT.

Hội nghị có sự tham gia của các Cục QLĐB và các Sở GTVT.

Chỉ đạo lực lượng TTGT của các Sở GTVT, Công chức Thanh tra của các Cục QLĐB chủ động kiểm tra hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện và kích thước thành thùng xe, tập trung kiểm tra tại các đầu nguồn hàng. Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương tuyên truyền về KSTTX.

Tiếp tục đôn đốc và yêu cầu các bến xe khách thực hiện truyền dữ liệu về máy chủ của Tổng cục để quản lý chặt chẽ hoạt động của tuyến cố định.

Công tác quản lý phương tiện và người lái cần hoàn thiện quy chuẩn thiết bị thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe của học viên lái xe và quy chuẩn thiết bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe và thiết bị mô phỏng để sát hạch lái xe; Tiếp tục đầu tư nâng cấp, điều chỉnh phần mềm quản lý GPLX đối với hệ thống một cửa, một cửa liên thông của Bộ GTVT và kết nối, liên thông trực tiếp với cổng dịch vụ công quốc gia; triển khai Dịch vụ công mức độ 4 đối với thủ tục cấp mới GPLX, triển khai thí điểm thủ tục đổi GPLX lên dịch vụ công mức độ 4 tại một số địa phương theo chỉ đạo của Chính phủ; Bổ sung mã vạch hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý GPLX;- Hướng dẫn các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý đào tạo để nhận dạng và đảm bảo theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đảm bảo theo lộ trình quy định. 

 Công tác xây dựng cơ bản tiếp tục chỉ đạo các Ban QLDA và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, quản lý chặt chẽ trong công tác quản lý xây dựng và chất lượng đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Tổng cục làm chủ đầu tư hoặc quyết định đầu tư để đảm bảo chất lượng công trình, hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch được giao.

Công tác KHCN, MT, HTQT, tiếp tục triển khai thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc, công tác kiểm định cầu; tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tài sản đường bộ thuộc dự án VRAMP và LRAMP; dự án quản lý khai thác, giám sát dữ liệu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ; Triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ. Triển khai công tác môi trường, xã hội cho các dự án do Tổng cục làm chủ đầu tư; triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ môi trường của năm kế hoạch 2020.

Bài viết liên quan
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 5
Hôm nay : 1.276
Hôm qua : 1.578
Tháng 12 : 20.418
Năm 2019 : 462.720