A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Tăng sự giám sát, minh bạch trong sát hạch cấp giấy phép lái xe”

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện yêu cầu các trung tâm sát hạch cấp GPLX ô tô truyền dữ liệu các kỳ thi sát hạch về thẳng Tổng cục để tăng sự minh bạch trong sát hạch cấp GPLX…

 

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện  kiểm tra công tác quản lý hồ sơ.

Sáng (15/3), Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã tiến hành kiểm tra đột xuất công tác tổ chức thi cấp giấy phép lái xe (GPLX) ô tô tại các trung tâm sát hạch tại một số trung tâm sát hạch khu vực phía Bắc.

Nhằm đảm bảo tính minh bạch trong quá trình kiểm tra, Tổng cục trưởng yêu cầu các thành viên trong đoàn không báo trước các đơn vị bị kiểm tra. Từ Trung tâm TP. Hà Nội, đoàn công tác tiến thẳng về phía QL.5, lần lượt rẽ bất chợt vào các cơ sở: Trung tâm sát hạch lái xe CTCP vận tải ô tô số 2 (Sài Đồng, Hà Nội); Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Trung cấp nghề Á Châu (Văn Lâm, Hưng Yên) và Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (Lương Tài, Bắc Ninh) đúng lúc các trung tâm đang tổ chức kỳ thi sát hạch.

Có mặt tại Trung tâm sát hạch lái xe Á Châu, ông Phạm Văn Trường, Trưởng phòng quản lý đào tạo và sát hạch cấp GPLX tỉnh Hưng Yên cho biết, mỗi năm, tại Hưng Yên có khoảng 11.000 học viên. “Những năm trở lại đây, tỷ lệ học viên đỗ kỳ thi sát hạch lần đầu đạt khoảng 56 - 57%, thấp hơn so với thời gian trước (2016). Thậm chí, có những người thi 8-9 lần thực hành, lý thuyết khoảng 2-3 lần mới qua kỳ thi”, ông Trường nói và cho biết nguyên nhân của thực trạng đó do quy chế thi sát hạch ngày càng được siết chặt, độ khó của bài thi, nhất là bài thi sa hình cũng tăng lên đáng kể, đòi hỏi học viên phải có sự rèn luyện cao mới có thể đạt được kết quả tốt.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Toản, Chủ tịch HĐQT Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô cho biết, nếu như trước năm 2016, tỷ lệ học viên đỗ khi thị tại trung tâm đạt khoảng 80% thì 3 năm trở lại đây, tỉ lệ này giảm xuống chỉ còn khoảng gần 70% do bài thi ghép ngang được áp dụng. “Tuy vậy, việc áp dụng bài thực hành này là hoàn toàn với thực tiễn khi tại các đô thị lớn, việc xe ô tô đỗ ở bãi xe dưới lòng đường hoặc đỗ ngang trên vỉa hè ngày càng phổ biến”, ông Toản cho biết.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện yêu cầu các trung tâm sát hạch cấp GPLX ô tô truyền dữ liệu các kỳ thi sát hạch về thẳng tổng cục để tăng sự minh bạch trong sát hạch GPLX…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bá Long, giảng viên Trung tâm sát hạch lái xe, Trường Trung cấp nghề Á Châu cho biết: Hiện phần lớn học viên trượt kỳ thi trong phần sa hình, phổ biến là bài thi qua đường vạch vuông góc, bài lùi ghép ngang và bài vệt bánh xe.

“Tại bài thi qua đường vạch vuông góc, thí sinh không có kỹ năng tốt sẽ bị đè vạch liên tục, bánh trước hay bánh sau đè cũng bị trừ 5 điểm, 4 lần liên tiếp là “trượt thẳng cẳng”. Những bài lùi ghép ngang bây giờ cũng đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng vào số, chân ga, độ trả lái và tầm quan sát tốt mới thực hiện được. Đối với bài vệt bánh xe, học viên kỹ năng không tốt, ngắm không chuẩn thì cũng trượt. Trường hợp đè vệt bánh xe chỉ bị trừ 5 điểm nhưng đi khỏi vệt bánh xe sẽ bị truất quyền thi ngay lập tức. Kỹ năng cộng với tâm lý không tốt khiến nhiều thí sinh phải “tay trắng” đi về”, ông Long nói.

Thừa nhận về độ khó của việc thi cấp GPLX ô tô hiện tại, anh Nguyễn Văn Huyên (Lương Tài, Bắc Ninh) cho hay, chương trình lý thuyết hay thực hành hiện nay đòi hỏi học viên phải có sự ôn luyện và tập trung cao, nhất là phần thi sa hình. “Bản thân tôi ngoài việc 3 buổi/tuần đến trung tâm tập thực hành, có những tối còn phải nhờ giảng viên kèm thêm cho 2 tiếng/buổi tối để tự tin đến thi sát hạch”, anh Huyên chia sẻ.    

Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô nghiêm cấm học viên đưa tiền cho sát hạch viên.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, quá trình kiểm tra cho thấy, thời điểm hiện tại, hầu hết các cơ sở sát hạch lái xe đều chấp hành tốt quy định theo Thông tư 12 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ.

“Trong quy trình thực hành thi lý thuyết, các trung tâm đều có quy trình. Học viên trước khi vào thi, giám thị nhắc nhở làm thủ tục chụp ảnh, ghi rõ họ tên, và rà soát tất cả các thiết bị nghe nhìn. Trong phòng thi, hệ thống camera được lắp đắt soi chiếu kỹ lưỡng. Hệ thống đánh giá phần thi thực hành cũng được tích hợp tự động, thí sinh mắc lỗi nào, hệ thống giám sát sẽ lập tức thông báo và trừ điểm ngay lúc đó. Vì vậy chuyện gian lận gần như là không thể trong công tác sát hạch hiện nay”, Tổng cục trưởng yêu cầu.

Các trung tâm sát hạch đều trang bị hệ thống camera giám sát.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cũng cho biết, hiện Tổng cục đường bộ VN đang nghiên cứu, xây dựng Dự thảo Thông tư 12 sửa đổi.  “Khi có Thông tư mới, tất cả các trung tâm bắt buộc phải đầu tư camera để “soi” các phần thi và truyền dữ liệu về thẳng tổng cục. Đồng thời, phải nghiên cứu lộ trình lắp đặt thiết bị GSHT trên các xe sát hạch để sau khi có thiết bị, người ta sẽ tính số km trên xe, chia ra số bình quân người học, minh bạch số km thực tế, tránh việc dư luận bàn tán giờ thực hành trong đào tạo, cấp GPLX ô tô đang bị “cắt xén”, ông Huyện nói và yêu cầu các trung tâm, thời gian tới, khi Thông tư mới chưa được thông qua, tất cả các thí sinh thi trượt lý thuyết hay thực hành, cơ sở sát hạch bắt buộc sau 1 tháng mới cho thi lại để học viên có thời gian ôn luyện, tránh trường hợp dư luận nói “sáng nay ông thi thực hành trượt, chiều cho thi ngay không đảm bảo chất lượng”.

“Các trung tâm cũng cần sát sao vấn đề mang thiết bị nghe nhìn vào phòng thi. Trên tủ đựng đồ, yêu cầu các thí sinh không được mang thiết bị thông tin nghe nhìn, nếu vi phạm sẽ hủy kết quả thi, mang lên xe sát hạch cũng hủy. Trong phòng thi lý thuyết, khi đã ổn định được trật tự thí sinh thi, giám thị cũng cần hạn chế xuống chỗ thí sinh thi, tránh hiểu nhầm chuyện chỉ bài, nhắc bài”, Tổng cục trưởng yêu cầu.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cũng khẳng định, dư luận hiện đang nêu lên một số việc học viên mất tiền “chống trượt” cho giám thị. Tuy vậy, qua việc kiểm tra trung tâm lưu giữ hình ảnh của thanh tra Bộ GTVT cũng như thanh tra Tổng cục đường bộ hàng năm, chuyện gian lận gần như không xuất hiện. Tại một số địa phương, lực lượng cò nói đào tạo chống trượt, không học cũng đỗ nhưng qua thanh tra thấy đều là giả. Tất cả chỉ là những “lời đồn” thiếu sự kiểm chứng.


Tác giả: Khánh Hồng
Bài viết liên quan
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 5
Hôm nay : 382
Hôm qua : 614
Tháng 11 : 15.505
Năm 2019 : 425.487