Xe quá tải bùng phát trở lại nhiều ở địa phương

Trong tháng 8/2020 các lực lượng chức năng của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tiến hành kiểm tra tải trọng gần 12.000 xe và phát hiện hơn 1.200 xe quá tải…

Trong tháng 8/2020, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 11.576 xe, trong đó có 1.207 xe vi phạm, tước 531 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 16,12 tỷ đồng .

Theo nhận xét của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 8 năm 2020, đa số các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động, đồng thời lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB duy trì công tác KSTTX bằng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

 Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...;

 Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường:

 Các xe tải tự đổ, xe ben cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành của TP. Hà Nội như đường 70, đường đê Hữu Hồng, ĐT.421B, ĐT.422, đường Hồ Chí Minh...

 Các xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải, lưu thông trên QL.37, đoạn qua xã Âu Lâu và phường Hợp Minh, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái;
 Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đê tại huyện Hiệp Hòa, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; Các loại xe đầu kéo, xe ‘‘Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến đường tại xã Minh Đạo và khu vực chân cầu Hồ, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; Các xe tải chở đất, cilic đioxit quá tải từ các mỏ đất, mỏ khoáng sản, lưu thông trên các tuyến đường xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình; Các xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên ĐT.477, địa phận huyện Nho Quan, Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình; Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải phục vụ nhà máy nhiệt điện Công Thanh, lưu thông trên các tuyến đường trong Khu Kinh tế Nghi Sơn; xe chở cát quá tải lưu thông trên tuyến đê sông Chu, địa phận huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Các xe tải, xe ‘‘Howo” có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên QL.46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, trên QL.8 đoạn nối huyện Hương Sơn và Vũ Quang; xe chở đá từ các mỏ đá tại xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn và xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, lưu thông trên tuyến đường liên huyện Bình Thủy Mai, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; Xe có dấu hiệu quá khổ, chở cát, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên ĐT.559, thị xã Ba Đồn; QL.12A, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình; Các xe tải, xe ben chở cát quá tải, lưu thông trên đập hồ Dầu Tiếng, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh; Xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường.

 Trong tháng 9 năm 2020 và các tháng tiếp theo, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải; Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng;

Tổng cục ĐBVN đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra: Tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX; Phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường; Tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định; Tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ; Phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện.

Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 10
Hôm qua : 1.083
Tháng 09 : 73.680
Năm 2020 : 380.834