Xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 1.500 xe quá tải vi phạm, tước 535 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 17,2 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm soát tải trọng xe.

Theo kết quả kiểm soát tải trọng xe, trong tháng 9, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, Thanh tra các Sở Giao thông vận tải và Công chức Thanh tra các Cục quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra 13.991 xe, trong đó có 1.533 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,9%), tước 535 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 17,28 tỷ đồng.

Khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và các nhiệm vụ khác của địa phương, lực lượng Thanh tra giao thông các Sở giao thông vận tải, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe, tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm lưu động kết hợp cân xách tay thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải và tái diễn tình trạng xe chở quá tải lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường:  Các xe tải cơi nới kích thước thành thùng hàng, chở bê tông nhựa quá tải phục vụ thi công sửa chữa QL.70, đoạn qua tỉnh Yên Bái; Các xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở quặng quá tải lưu thông trên QL.279, các xe tải chở đất quá tải từ các mỏ đất, lưu thông trên các tuyến đường tại phường Hoàng Tân, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương…

Đặc biệt, xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn lưu thông trên các tuyến đường.

Nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm kiểm tra lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát xe quá tải phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng.

Các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra: Tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.

Thanh tra các Sở giao thông vận tải chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát xe quá tải; Phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường; Tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định. 

Bài viết liên quan
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 4
Hôm nay : 2
Hôm qua : 1.299
Tháng 12 : 20.443
Năm 2019 : 462.745