Trong những năm gần đây, Khu Quản lý đường bộ I không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý hạ tầng giao thông, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc. Bước vào năm 2025– năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu, Đảng bộ Khu Quản lý đường bộ I đã thể hiện vai trò lãnh đạo toàn diện, tạo chuyển biến rõ nét trên nhiều mặt công tác.
Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Cục Đường bộ Việt Nam Trần Hưng Hà, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Khu QLĐB I nhiệm kỳ 2020 - 2025 cho biết: Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, Đảng ủy Khu Quản lý đường bộ I đã ban hành nghị quyết chuyên đề, lãnh đạo sát sao triển khai các mặt công tác. Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng, với nhiều ý kiến góp ý sâu sắc, thực tiễn gửi về Bộ GTVT, góp phần hoàn thiện thể chế ngành Đường bộ.
Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I Đinh Trung Thành khai mạc Đại Hội.
Trên mặt trận cải cách hành chính và chuyển đổi số, đơn vị đã ứng dụng đồng bộ phần mềm văn bản điện tử, chữ ký số; triển khai mạnh mẽ các hệ thống số hóa quản lý tài sản đường bộ như phần mềm RBM, hệ thống cơ sở dữ liệu cầu đường. Việc áp dụng công nghệ thông tin giúp minh bạch hóa quy trình, nâng cao hiệu quả điều hành, kiểm tra và bảo trì tuyến đường.
Một trong những kết quả nổi bật là công tác bàn giao các tuyến quốc lộ cho địa phương theo chủ trương phân cấp quản lý. Đảng bộ đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT địa phương, thực hiện bàn giao đúng quy trình, bảo đảm không gián đoạn trong công tác duy tu, bảo trì và bảo đảm an toàn giao thông.
Cùng với đó, việc triển khai kế hoạch bảo trì thường xuyên, sửa chữa đột xuất được thực hiện nghiêm túc, tập trung vào các đoạn tuyến xuống cấp, lưu lượng cao. Công tác bảo đảm giao thông thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán, lễ hội mùa xuân được đảm bảo tuyệt đối, không để xảy ra ùn tắc kéo dài hay tai nạn nghiêm trọng.
Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I Bùi Xuân Trường đọc báo cáo chính trị tại Đại Hội.
Về giải ngân vốn đầu tư công, đơn vị đã có bước tiến rõ rệt với tỷ lệ giải ngân cao, bám sát tiến độ từng dự án. Sự chủ động trong chỉ đạo điều hành, phối hợp kịp thời với nhà thầu và địa phương trong xử lý các điểm nghẽn về mặt bằng là nhân tố quan trọng giúp đơn vị hoàn thành kế hoạch quý I.
Công tác xây dựng Đảng tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác kiểm tra, giám sát, phát triển Đảng viên được thực hiện nghiêm túc, qua đó củng cố tổ chức cơ sở Đảng ngày càng vững mạnh.
Trên nền tảng những kết quả đạt được, Đảng bộ Khu Quản lý đường bộ I xác định rõ các nhiệm vụ với mục tiêu xuyên suốt là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đường bộ, phục vụ phát triển bền vững hạ tầng giao thông khu vực: Tiếp tục tham gia tích cực vào công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế. Các đơn vị chuyên môn được giao rà soát, nghiên cứu, góp ý các dự thảo Thông tư, Nghị định của Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam, đảm bảo hệ thống văn bản pháp luật phù hợp thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, bảo trì và khai thác đường bộ.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các mặt công tác. Khu sẽ triển khai sâu rộng các phần mềm chuyên ngành, tích hợp dữ liệu và xây dựng nền tảng điều hành số. Việc áp dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn sẽ được chú trọng trong giám sát tình trạng kết cấu hạ tầng, từ đó kịp thời đề xuất phương án sửa chữa, nâng cao hiệu quả đầu tư.
Đại biểu bỏ phiếu bầu BCH nhiệm kỳ 2025 -2030.
Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, giám sát hoạt động bảo trì. Đảng bộ chỉ đạo tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất, xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đôn đốc các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng sửa chữa, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, kéo dài.
Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân đầu tư công. Mỗi phòng ban, đơn vị trực thuộc được giao nhiệm vụ rõ ràng, kèm theo tiến độ cụ thể. Đồng thời, duy trì cơ chế phối hợp hiệu quả với địa phương, nhà thầu, các chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn vướng mắc ngay từ cơ sở.
Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng ủy Khu tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho cán bộ chủ chốt; đẩy mạnh công tác luân chuyển, đánh giá cán bộ trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ tâm, đủ tầm, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Với truyền thống đoàn kết, tinh thần đổi mới và sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, Đảng bộ Khu Quản lý đường bộ I đang khẳng định rõ vai trò là hạt nhân lãnh đạo, trung tâm đoàn kết của toàn đơn vị. Tin tưởng rằng, Đảng bộ sẽ tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và bền vững.
Bước vào Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng bộ Khu QLĐB I tiếp tục kiên định phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Chuyên nghiệp - Đổi mới - Sáng tạo” và chủ đề “Đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển”.
Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Hưng Hà, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Cục Đường bộ Việt Nam, ghi nhận và biểu dương kết quả của Đảng bộ Khu Quản lý đường bộ I trong nhiệm kỳ qua. Với tinh thần chủ động, sáng tạo và quyết tâm, Đảng bộ Khu QLĐB I đã lãnh đạo toàn diện, đưa ra những giải pháp thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì, và phát triển hạ tầng giao thông. Đặc biệt là công tác quản lý bảo trì, Khu QLĐB I là điểm sáng trong công ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý điều hành, Phó Bí thư kỳ vọng Khu sẽ là đảng bộ đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý số trong thời gian tới.
Trước nhiệm vụ mới, ông Trần Hưng Hà yêu cầu, trong nhiệm kỳ mới 2025 - 2030, tất cả các Đảng viên, ủy viên BCH của Khu phải xác định được vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, phải xác định được vai trò tiên phong, định hướng lãnh đạo đối với Đảng bộ, Chi bộ của mình để đoàn kết, quyết tâm thực hiện với tâm thế trách nhiệm và sẵn sàng gánh vác thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đồng thời thực hiện vai trò nêu gương trong quá trình triển khai thực hiện đặt nguyên tắc kỷ luật lên hành đầu, cố gắng phát huy thành quả nhiệm kỳ trước làm tốt hơn nhiệm vụ trong nhiệm vụ nhiệm kỳ sau.
Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: “Năm 2025 là năm bản lề để chúng ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đã là đảng viên thì không ai được đứng ngoài tinh thần này, quyết tâm này, trách nhiệm này”. Đảng bộ Cục Đường bộ Việt Nam đã đề ra 3 đột phá chiến lược cụ thể là: Tập trung thực hiện cải cách hành chính nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp để làm được điều đó Khu phải thay đổi tư duy; Phát huy nguồn lực tận dụng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực (nguồn lực con người gắn với vị trí chức năng nhiệm vụ, con người gắn với công việc, nên đảng viên phải tự nâng cao năng lực trong thời đại mới, nguồn thứ hai là nguồn lực vốn sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, công tác giải ngân phải hoàn thành...; và đẩy mạnh ứng dụng KHCN mới trong quản lý. “Trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng ủy Khu QLĐB I cần lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra những giải pháp mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng quản lý, bảo trì đường bộ trên các tuyến quốc lộ, cao tốc được giao quản lý” đồng chí Trần Hưng Hà nhấn mạnh.
Trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Cục Đường bộ Việt Nam Trần Hưng Hà tin tưởng rằng Đảng bộ Khu Quản lý đường bộ I sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.
Ban chấp hành nhiệm kỳ 2025 -2030 ra mắt Đại hội.
Với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, Đại hội đã tín nhiệm và bầu ra 7 đồng chí đảng viên tiêu biểu, có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn cao vào cấp ủy nhiệm kỳ 2025-2030; Đồng chí Đinh Trung Thành được bầu làm Bí thư và đồng chí Bùi Xuân Trường được bầu là Phó Bí thư Đảng ủy Khu Quản lý đường bộ I nhiệm kỳ 2025 - 2030.