Phó Cục trưởng Ngô Lâm yêu cầu Nhà đầu tư tăng cường hiện diện thực tế tại công trường, tập trung máy móc, thiết bị, vật tư.
Đây không chỉ là hoạt động kiểm tra, giám sát thông thường, mà còn thể hiện rõ nét sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và có trọng tâm, trọng điểm của lãnh đạo Cục ĐBVN nhằm tháo gỡ những nút thắt trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư trạm dừng nghỉ đang chậm tiến độ.
Tham gia đoàn công tác có đại diện các Ban Quản lý dự án 2, 6, Ban QLDA Thắng Long; các Khu Quản lý đường bộ I, II; lãnh đạo các nhà đầu tư như Liên danh Petrolimex, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Khiêm, Liên danh Futabuslines - Thành Hiệp Phát... Sự có mặt đầy đủ của các bên liên quan tại hiện trường thể hiện sự nghiêm túc và đồng lòng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Chính phủ, Bộ Xây dựng và Cục ĐBVN đã giao.
Qua kiểm tra hiện trường và làm việc trực tiếp với các Ban Quản lý dự án, Khu Quản lý đường bộ và các nhà đầu tư, Phó Cục trưởng đã chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhằm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các trạm dừng nghỉ theo hợp đồng và yêu cầu của Chính phủ.
Tại hiện trường, sau khi kiểm tra tiến độ, lắng nghe báo cáo và ý kiến phát biểu từ các đơn vị, Phó Cục trưởng Ngô Lâm đã nêu rõ thực trạng triển khai thủ tục đầu tư của một số trạm dừng nghỉ vẫn còn chậm và nhiều vướng mắc. Đặc biệt, phó Cục trưởng thẳng thắn chỉ rõ sự chậm trễ này là nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành đúng tiến độ của toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam, ảnh hưởng tới uy tín của Ngành cũng như quyền lợi của người dân, doanh nghiệp tham gia giao thông trên tuyến.
Trước thực trạng này, Phó Cục trưởng Ngô Lâm đã có chỉ đạo cụ thể, chi tiết đối với từng nhà đầu tư và Ban QLDA. Phó Cục trưởng nhấn mạnh: "Việc triển khai thủ tục đầu tư, thi công xây dựng các trạm dừng nghỉ không chỉ là nhiệm vụ kinh tế, mà còn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần được thực hiện quyết liệt, khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao nhất".
Phó Cục trưởng yêu cầu Nhà đầu tư tăng cường hiện diện thực tế tại công trường, tập trung máy móc, thiết bị, vật tư (đặc biệt là vật liệu đất đắp) tại các trạm như Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt để đẩy nhanh công tác san lấp mặt bằng, thi công đường vuốt nối ra vào trạm, đường gom...; đồng thời yêu cầu khẩn trương hoàn thành các thủ tục cấp phép môi trường, đẩy nhanh tiến độ lập dự án, thiết kế và triển khai thi công các hạng mục công trình dịch vụ công thiết yếu đúng tiến độ đối với các trạm QL.45 – Nghi Sơn, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng Bùng, Bùng – Vạn Ninh.
Phó Cục trưởng yêu cầu các đơn vị, đẩy nhanh tiến độ lập dự án, thiết kế và triển khai thi công các hạng mục công trình dịch vụ công thiết yếu đúng tiến độ.
Đồng hành cùng nhà đầu tư, tháo gỡ tận gốc khó khăn
Bên cạnh việc yêu cầu các Nhà đầu tư tăng tốc, Phó Cục trưởng Ngô Lâm cũng chỉ đạo các Ban QLDA 2, 6, Thăng Long cùng các Khu QLĐB I, II phải đóng vai trò chủ động, đồng hành, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn tại hiện trường. Trong đó, công tác GPMB phải được xử lý dứt điểm, thông tin về tài khoản nộp giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cần được cung cấp sớm để nhà đầu tư chuyển nộp theo đúng hợp đồng.
Các Khu QLĐB được giao tăng cường kiểm tra giám sát, đôn đốc công tác đảm bảo ATGT tại khu vực thi công; yêu cầu bổ sung biển báo, cọc tiêu, hướng dẫn từ xa tại các trạm dừng nghỉ. Đồng thời, cần hướng dẫn nhà đầu tư thủ tục đấu nối tạm hoặc chính thức vào đường cao tốc đảm bảo đúng quy định pháp luật và an toàn giao thông.
Các đơn vị tham mưu của Cục cũng được yêu cầu phải chủ động hướng dẫn, tham mưu, hỗ trợ nhà đầu tư về thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thiết kế, không để xảy ra tình trạng "đợi hồ sơ" kéo dài làm chậm tiến độ chung.
Chất lượng dịch vụ trong thời điểm cao điểm giao thông
Một nội dung đáng chú ý trong đợt kiểm tra này là việc nâng cao chất lượng phục vụ tại các trạm dừng nghỉ tạm thời đang hoạt động. Phó Cục trưởng chỉ đạo các Nhà đầu tư cần nghiêm túc thực hiện văn bản số 1657/CĐBVN-ĐTCT ngày 14/5/2025 về việc nâng cao chất lượng phục vụ tại các trạm dừng nghỉ tạm, đặc biệt là trong mùa cao điểm hè 2025.
Các trạm cần rà soát lại toàn bộ hệ thống chỉ dẫn, biển báo, bố trí lại khu vực bãi đỗ xe, đường ra vào đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân. Những hạng mục nào đã được duyệt thiết kế thì phải triển khai ngay, không chờ đợi. Đây là giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài để nâng cao hình ảnh ngành Xây dựng trong mắt người dân.
Không chỉ siết chặt tiến độ các trạm dừng nghỉ lâu dài, Cục ĐBVN còn yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương nâng cấp chất lượng các trạm dừng nghỉ tạm thời, đặc biệt trong mùa du lịch hè 2025. Yêu cầu được đặt ra là bổ sung biển chỉ dẫn rõ ràng, hoàn thiện đường ra vào, vị trí đỗ xe an toàn – không chỉ để phục vụ người dân mà còn để tạo niềm tin về chất lượng dịch vụ trên cao tốc Bắc – Nam.
Liên danh Petrolimex- tập trung máy móc, thiết bị và huy động tối đa nhân lực, vật tư quyết tâm hoàn thành các hạng mục đúng tiến độ và chất lượng.
Cam kết từ doanh nghiệp: “Không để lỡ hẹn”
Phía nhà đầu tư, trước tinh thần quyết liệt của Cục ĐBVN, đã thể hiện rõ cam kết mạnh mẽ. Đại diện Liên danh Petrolimex- một trong những nhà đầu tư chủ lực của dự án khẳng định trước đoàn kiểm tra quyết tâm hoàn thành các hạng mục đúng tiến độ và chất lượng. "Chúng tôi cam kết tập trung toàn bộ nguồn lực về tài chính, nhân lực và thiết bị để đẩy nhanh tiến độ san nền, trình hồ sơ thiết kế triển khai, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong công tác phê duyệt thủ tục và bảo đảm môi trường”. “Dưới sự chỉ đạo sát sao của Cục Đường bộ Việt Nam, chúng tôi nhận thức rõ vai trò của mình trong việc góp phần hoàn thiện đồng bộ cao tốc Bắc – Nam, đảm bảo phục vụ người dân trong mùa cao điểm vận tải sắp tới", đại diện Liên danh Petrolimex nhấn mạnh.
Đại diện Liên danh Petrolimex cũng khẳng định sẽ huy động tối đa nhân lực, vật tư cho các trạm Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt và bám sát lộ trình phê duyệt hồ sơ. Trong khi đó, Tập đoàn Xuân Khiêm cho biết đã bố trí các tổ công tác làm việc luân phiên tại hiện trường và tại các cơ quan nhà nước để đẩy nhanh tiến độ cấp phép. Đại diện nhà đầu tư liên danh Futabuslines – Thành Hiệp Phát cũng cam kết sẽ hoàn thành đầy đủ hồ sơ trước thời hạn Cục giao, đồng thời chuẩn bị triển khai đấu nối kỹ thuật với cao tốc để kịp khởi công trong quý III/2025.
Chuyển động từ chỉ đạo đến hành động: quyết tâm từ cả hệ thống
Chuyến kiểm tra thực địa do Phó Cục trưởng Ngô Lâm chủ trì không chỉ đơn thuần là giám sát mà là một minh chứng rõ nét cho cách làm việc quyết liệt, hiệu quả và có trách nhiệm của lãnh đạo Cục ĐBVN. Thái độ nghiêm túc, tinh thần "nói đi đôi với làm", chỉ đạo cụ thể đến từng trạm, từng hạng mục và từng mốc thời gian đã tạo áp lực tích cực cho các nhà đầu tư, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy cả hệ thống cùng chuyển động.
Từ các Ban QLDA, Khu QLĐB, đến các Nhà đầu tư đều thấy rõ trách nhiệm của mình trước yêu cầu cấp bách của tiến độ. Những chỉ đạo của Phó Cục trưởng không chỉ gói gọn trong những văn bản hành chính, mà đã và đang trở thành hành động cụ thể tại hiện trường từng ngày, từng giờ.
Trong bối cảnh tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đóng vai trò trục xương sống quốc gia, các trạm dừng nghỉ là những mắt xích quan trọng bảo đảm phục vụ dân sinh, kinh tế, xã hội. Vì vậy, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn các công trình này chính là góp phần vào thành công chung của toàn bộ dự án, cũng như thực hiện đúng cam kết với Đảng, Chính phủ và Nhân dân.
Với tinh thần chỉ đạo mạnh mẽ, sát sao của Cục Đường bộ Việt Nam cùng cam kết đồng hành và quyết tâm cao độ của các nhà đầu tư và đơn vị liên quan, hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng rằng các trạm dừng nghỉ sẽ được hoàn thiện đúng tiến độ, đúng chất lượng, xứng đáng là “nhịp thở” cho tuyến huyết mạch Bắc – Nam.