Cục đường bộ Việt Nam

Deparment For Roads Of Viet Nam

  • :
  • :
Chất lượng là vấn đề sống còn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải

Chiều 22/4, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu đã có buổi làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải do đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam làm trưởng đoàn về công tác đảm bảo an toàn giao thông các quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Cùng làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 4 tuyến quốc lộ (QL): QL1, QL 49, đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), QL 49B dài 48,3km; đoạn tuyến cao tốc phân kỳ thuộc dự án Cam Lộ - La Sơn dài khoản 60km và 33km thuộc dự án tuyến đường  La Sơn – Túy Loan. Hiện, Bộ GTVT đã ủy quyền cho Sở GTVT tỉnh quản lý QL49B với chiều dài 99,8km; các tuyến khác do Khu QLĐB II quản lý và các dự án BOT đang thực hiện; 60 km tuyến Cam Lộ - La Sơn do Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh đang bảo trì.

Đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn với điểm đầu (km0) tại Km10+380/QL9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối (km102+200) tại m4+500/ĐT14B, địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện nay, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước mới tiến hành nghiệm thu có điều kiện để đưa vào khai thác tạm. Với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường không có giải phân cách giữa các tuyến qua khu vực đồi núi nên sau thời gian khai thác đã bộc lộ nhiều bất cập, dẫn đến nhiều tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ, đối với tuyến Cam Lộ - La Sơn cần đầu tư đủ 4 làn xe và đáp ứng Quy chuẩn đường cao tốc là giải pháp lâu dài, chủ yếu cần thực hiện. Đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm thực hiện giai đoạn 2 đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh 04 làn xe.

Đại diện Ban an toàn giao thông của tỉnh cho biết, xác định cao tốc đưa vào sử dụng đã chia sẻ lưu lượng, giảm tai nạn giao thông cho quốc lộ 1A. Tuy nhiên do giới hạn đầu tư phân kỳ, điều kiện hạ tầng của cao tốc chưa hoàn chỉnh, thì ý thức tham gia giao thông của người dân là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Vì vậy việc phân luồng là cần thiết, với nội dung phân luồng, ban đã lấy ý kiến các cơ quan ban ngành liên quan.

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hoàng Hải Minh cho biết, sau khi có quyết định phân luồng giao thông của Bộ, tỉnh đã chấp hành nghiêm túc. Khi cao tốc đưa vào sử dụng, giảm tải cho QL 1A rất lớn; tỷ lệ người chết do tai nạn giao thông được giảm sâu. Tuy nhiên đến năm 2024, tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc, nên việc phần luồng là cần thiết. Trong giai đoạn đầu tư cần tập trung thêm chiếu sáng và giải pháp thông minh camera, biển báo để vận hành tốt hơn. Liên quan giải phóng mặt bằng cơ bản tổng chung trên toàn tuyến đã hoàn thành, nhưng cần xem xét các điểm sạt lở trên tuyến. Rà soát lại các điểm hạ tầng kỹ thuật cao tuyến điện cao thế. Cao tốc đưa vào hoạt động ảnh hưởng đến dân sinh đề nghị tăng cường sự kết nối hệ thống đường gom với các hầm chui để đảm bảo dân sinh hai bên tuyến, giải quyết ngập lụt. Hiện, tỉnh đang phát triển đường ven biển, đề nghị tăng cường đầu tư sửa chữa QL49B; tăng cường sơn kẻ trên các tuyến đường đô thị đến các trung tâm lân cận Đà Nẵng, Quảng Trị…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy nhận định, cao tốc là tuyến đường huyết mạch và quan trọng, trước tình hình lưu thông hiện nay việc phân luồng là cần thiết và đề nghị mở rộng cao tốc để đảm bảo khai thác hiệu quả, đỡ tai nạn hơn. Tuy vậy, công tác đảm bảo an toàn giao thông trên đường QL1A phải tiếp tục; cần chuẩn bị, có kế hoạch cụ thể cho việc di dời các khu mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc. Đối với các đấu nối trên cao tốc, hệ thống đường gom đề nghị Cục quan tâm hỗ trợ để bổ sung đúng quy định…

Ghi nhận những kiến nghị của địa phương, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh cần xem xét điều kiện thực tế theo hướng hiện trạng và nâng cấp an toàn hơn. Nghiên cứu các giải pháp để hoàn thiện các điểm xuống cấp, bất cập giao thông trên toàn tuyến quốc lộ. Đồng thời mong muốn lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện để các đơn vị hoàn thành công việc theo tiến độ, tập trung chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền ý thức tham gia giao thông của người dân.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế


Chuyên mục