Cục đường bộ Việt Nam

Department For Roads Of Viet Nam

  • :
  • :
Chất lượng là vấn đề sống còn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Tấm gương mẫu mực, sáng ngời về đạo đức cách mạng

Nhớ về Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chúng ta nhớ về một tấm gương mẫu mực, sáng ngời về phẩm chất đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, suốt đời phấn đấu, hy sinh cho Đảng, đất nước và Nhân dân; một tấm gương có sức lay động hàng triệu trái tim con người, là tài sản vô giá trong giáo dục truyền thống cách mạng, bồi dưỡng lập trường tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; kết nối ý Đảng, lòng dân và bạn bè quốc tế vì lẽ sống cao đẹp: Hòa bình, độc lập, tự do, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Lúc sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn luôn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; xây dựng đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị nói chung, xây dựng đạo đức cách mạng đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên nói riêng, luôn được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt quan tâm, Đồng chí đã dành nhiều tâm huyết và có nhiều chỉ đạo, định hướng quan trọng về xây dựng đạo đức cách mạng, với mong muốn xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Tổng Bí thư nhiều lần nhấn mạnh: “Phải tiến hành xây dựng, chỉnh đốn Đảng với tinh thần tích cực và kiên quyết, mạnh mẽ, nhằm tạo ra một bước chuyển biến rõ rệt hơn nữa trên các mặt, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái, củng cố sự kiên định về mục tiêu, lý tưởng cách mạng…, coi đây là vấn đề sống còn của Đảng ta, chế độ ta”.

Dưới ánh sáng soi đường của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại dấu ấn sâu đậm trong các bài viết, bài phát biểu của mình về đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Tổng Bí thư chỉ rõ, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cấp bách, đột phá trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Trên nhiều cương vị lãnh đạo, đặc biệt là trong 3 nhiệm kỳ là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng về đạo đức. Theo Đồng chí, đạo đức cách mạng của Đảng khi được giáo dục, giác ngộ, thấm sâu vào mỗi cán bộ, đảng viên sẽ thúc đẩy ý thức kỷ luật tự giác, không vụ lợi cá nhân, sẵn sàng dấn thân cho mục tiêu, lý tưởng, đặt sự nghiệp cách mạng của Đảng lên trên hết, trước hết, làm cho triệu người như một, tạo nên sức mạnh vô địch, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa cách mạng tiến lên. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải “Có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, gương mẫu, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm. Có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, tận tụy với công việc; bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham vọng quyền lực và kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, quan liêu, tham nhũng; không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức quyền để trục lợi. Có ý thức giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, gương mẫu chấp hành sự phân công và nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; công minh, công bằng trong đánh giá, sử dụng cán bộ”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phân tích rất sâu sắc những phẩm chất, đạo đức cách mạng cần có của người cán bộ, đảng viên; cụ thể là:

“1- Lòng trung thành với Đảng, với cách mạng;

2- Ý thức tổ chức, kỷ luật và trong điều kiện Đảng đã trở thành Đảng cầm quyền lãnh đạo nhà nước và xã hội thì phẩm chất này càng phải được đề cao;3- Ý thức liên hệ mật thiết với quần chúng, không chỉ biểu hiện ở sự thông cảm, gần gũi quần chúng, tuyên truyền, giáo dục, tổ chức quần chúng mà còn biểu hiện ở thái độ tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của quần chúng nhằm phát triển và củng cố vững chắc nền dân chủ xã hội chủ nghĩa"

Trong giai đoạn hiện nay, để cán bộ, đảng viên ngang tầm nhiệm vụ, Tổng Bí thư đã bổ sung thêm các phẩm chất quan trọng mà đội ngũ cán bộ, đảng viên phải có, đó là: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động… Đây là những phẩm chất cách mạng tiên phong cần vun đắp và bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên để đủ sức gánh vác nhiệm vụ cách mạng trong bối cảnh, điều kiện mới.

Đồng chí Tổng Bí thư luôn luôn nhấn mạnh, một trong những phẩm chất đạo đức quan trọng hàng đầu của người cán bộ, đảng viên trong thời kỳ đổi mới hiện nay là tận tụy với Nhân dân, luôn phấn đấu vì lợi ích của Nhân dân, trong bất luận điều kiện, hoàn cảnh nào cũng phải vì lợi ích của Nhân dân; luôn đặt lợi ích của Nhân dân lên trên hết, trước hết; tất cả vì lợi ích của quốc gia - dân tộc, vì cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc của Nhân dân. Đặc biệt, Tổng Bí thư đã đúc kết, khái quát luận điểm sâu sắc, đó là: “Một đảng cách mạng chân chính có đường lối đúng, có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tụy, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân ủng hộ, thì đảng đó có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn cản nổi trên con đường dẫn dắt dân tộc đi lên”.

Một trong những bài học kinh nghiệm vô giá được Tổng Bí thư đúc rút từ lịch sử và thực tiễn phát triển đất nước, nhất là từ thực tiễn sau gần 40 năm lãnh đạo công cuộc đổi mới là phải luôn “tin ở dân, chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc”; muốn vậy, “trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân... Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”. Vì vậy, Tổng Bí thư yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý, phải tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, tìm hiểu nguyện vọng, lắng nghe ý kiến; ủng hộ, học tập những kinh nghiệm sáng tạo của Nhân dân; giúp đỡ Nhân dân khi gặp khó khăn; kiên quyết đấu tranh chống bệnh quan liêu, mệnh lệnh, gia trưởng, độc đoán, đặc quyền, đặc lợi, trù dập và mọi hành vi vi phạm quyền làm chủ của Nhân dân. Tổng Bí thư nhấn mạnh thêm rằng, đây là một vấn đề hết sức trọng yếu, là yêu cầu rất cấp thiết đối với người đảng viên, bởi phẩm chất này quyết định sự tín nhiệm của Nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên; đồng thời, có ý nghĩa quyết định đến uy tín, vị thế và thanh danh của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng là cần thiết đối với mọi cán bộ, đảng viên, dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, kể cả đối với những đồng chí có quá trình công tác lâu dài, đã trải qua nhiều cương vị công tác, đã được thử thách trong hoạt động thực tiễn cách mạng. Đặc biệt, đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý thì bên cạnh kiến thức và năng lực tổ chức, Tổng Bí thư đặt ra những yêu cầu cao hơn, đó là “phải đặc biệt chú trọng vấn đề phẩm chất chính trị, vững vàng trên lập trường giai cấp công nhân, thông suốt đường lối của Đảng, năng động sáng tạo trên cơ sở những nguyên tắc quản lý kinh tế của chủ nghĩa xã hội, có tính tổ chức và kỷ luật cao, có phong cách lãnh đạo tốt, cần kiệm, giản dị, gương mẫu trong lối sống, đoàn kết tập hợp được mọi người.

Tấm gương mẫu mực, sáng ngời về đạo đức cách mạng của đồng chí Tổng Bí thư không chỉ thể hiện trong các bài viết, bài phát biểu, mà còn thể hiện gương mẫu trong thực hành đạo đức cách mạng, luôn luôn rèn luyện, tu dưỡng, nỗ lực học tập, noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặc biệt mẫu mực trong làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí là tấm gương mẫu mực về sự tuyệt đối trung thành, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, luôn luôn đặt lợi ích của cách mạng, của quốc gia - dân tộc lên trên hết, trước hết; luôn luôn lắng nghe ý kiến, gần gũi với Nhân dân, sống một cuộc đời thanh bạch, đạm bạc, giản dị. Cuộc đời của Đồng chí là tấm gương sáng, có sức lay động, thôi thúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân noi theo, qua đó tạo ra sức lan tỏa tự nhiên, mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, biến những chuẩn mực đạo đức cách mạng trở nên gần gũi trong suy nghĩ và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và Nhân dân.

Bản thân đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng là tấm gương mẫu mực, sáng ngời về thực hành đạo đức cách mạng có sức lay động, lan tỏa mạnh mẽ trong Đảng và toàn xã hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hiện thân tiêu biểu về tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng suốt đời. Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tự tu dưỡng của người cách mạng, “Tự mình phải chính trước, mới giúp được người khác chính. Mình không chính, mà muốn người khác chính là vô lý”, Đồng chí luôn luôn nghiêm khắc rèn luyện, tu dưỡng bản thân theo những tiêu chuẩn đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư của người cách mạng. Là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực về đạo đức cách mạng, là “nhà lãnh đạo kết tinh phẩm giá, nhân cách của Đảng”, Đồng chí còn là niềm tự hào, niềm tin và sự kỳ vọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào Đảng, vào chế độ chính trị, cũng như tương lai tươi đẹp của dân tộc mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang phấn đấu xây dựng và hướng tới. 

Tổng Bí thư luôn luôn trăn trở, đau đáu về trách nhiệm tu dưỡng đạo đức cách mạng của bản thân và của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong bối cảnh mới

Điều làm nên nhân cách của một con người, giúp cho cá nhân ấy nhận được sự tôn trọng từ những người xung quanh chính là lòng tự trọng, coi trọng và giữ gìn danh dự của bản thân. Luôn tự nhắc bản thân về điều đó cũng như nghiêm khắc tự rèn luyện, tự tu dưỡng hằng ngày, Tổng Bí thư đã lan tỏa và kêu gọi các cấp, các ngành, các giới trong xã hội cùng ghi nhớ và thực hiện. Trong các chuyến thăm, làm việc với cán bộ các cơ quan, ban, bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, Tổng Bí thư nhiều lần nhắc đến câu nói về trách nhiệm và lòng tự hào, giữ gìn danh dự, đạo đức: Đối với con người thì “Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Tại Lễ nhận huy hiệu 55 năm tuổi Đảng (tháng 2/2023), Tổng Bí thư bày tỏ: Tôi xin nguyện suốt đời phấn đấu, hy sinh, tuyệt đối trung thành với lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng, ra sức tu dưỡng, rèn luyện; cố gắng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh để xứng đáng là một đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, như lời của một bài hát: “Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim câu trắng; nếu là đá hãy là đá kim cương; nếu là người hãy là người cộng sản”…

Những lời sẻ chia tâm huyết như vậy của người chiến sĩ cộng sản kiên trung đã trở thành kim chỉ nam cho quá trình tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân.


Nguồn: Trích từ trang tin Báo Nhân dân

https://special.nhandan.vn/Tong-Bi-thu-Nguyen-Phu-Trong-tam-guong-mau-muc-sang-ngoi-ve-dao-duc-cach-mang/index.html
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

 

 


Chuyên mục