Cục đường bộ Việt Nam

Department For Roads Of Viet Nam

  • :
  • :
Nhiệt liệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)! - Tinh thần Ngày Quốc tế Lao động (1/5) bất diệt!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục  ĐBVN: Tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự, An toàn giao thông trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Kỳ  nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 kéo dài 5 ngày là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông. Để phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, chủ động trong công tác quản lý, điều hành và phối hợp liên ngành.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ I, II, III, IV; Các Sở Xây dựng; Sở GTCC TP. HCM; Các Ban Quản lý dự án thuộc Cục ĐBVN; Các Doanh nghiệp/Nhà đầu tư dự án xây dựng, kinh doanh khai thác đường quốc lộ, đường cao tốc theo hình thức PPP (Doanh nghiệp dự án PPP); Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Công ty TNHH Thu phí Tự động VETC; Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC).

Đợt nghỉ Lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2025 diễn ra từ ngày 30/4/2025 đến hết ngày 4/5/2025, do đó, lưu lượng giao thông sẽ tăng cao. Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ nêu trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo và thực hiện tốt các nội dung sau:

 Đối với công tác quản lý, khai thác, bảo trì, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ

Tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm giao thông đường bộ được an toàn, thông suốt, trong đó chú trọng các nhiệm vụ sau: Kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, đặc biệt là các tuyến giao thông có lưu lượng lớn (đường cao tốc, QL.1, v.v…), các vị trí nút giao, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính nhỏ, tầm nhìn hạn chế, các bến phà, cầu phao đường bộ; tăng cường lực lượng tổ chức bảo đảm giao thông, phân luồng, hướng dẫn phương tiện lưu thông khi cần thiết nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, bảo đảm trật tự trên tất cả các tuyến đường và các trạm thu phí, nhất là trên các trục chính ra, vào thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các vị trí đang thi công thường xảy ra ùn tắc để có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố; Tăng cường công tác quản lý, bảo trì xây dựng công trình hệ thống quốc lộ theo tiêu chuẩn, tiêu chí quy định;  Kiểm tra tình hình hoạt động các bến phà, cầu phao, hầm, các thiết bị, bảo đảm việc vận hành, khai thác được ổn định, an toàn; Yêu cầu các chủ dự án xây dựng công trình trên đường bộ đang khai thác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải kịp thời hoàn trả mặt đường, các bộ phận công trình đường bộ bảo đảm giao thông an toàn, thuận lợi;  Yêu cầu các Nhà thầu thi công phải có kế hoạch bố trí cán bộ, nhân viên, người lao động trực, gác, hướng dẫn, điều tiết giao thông trong trường hợp cần thiết.

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Các Doanh nghiệp dự án PPP thực hiện các nội dung sau: Thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm; có biện pháp ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn; có phương án bố trí nhân lực để phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức, điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc;  Yêu cầu các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ có phương án tăng cường nhân viên trực gác; Phối hợp với lực lượng chức năng có phương án phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý, khi cần thiết mở cửa trạm để xử lý ùn tắc giao thông theo quy định; giải tỏa các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, đặc biệt trên các cửa ngõ ra, vào Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các địa điểm du lịch lớn; Công ty TNHH Thu phí Tự động VETC, Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) tăng cường kiểm tra, bảo đảm việc thu phí được ổn định, bố trí cán bộ trực 24/7, bảo đảm kịp thời xử lý các tình huống, sự cố (nếu có) tại các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ có bố trí hệ thống thu phí tự động không dừng do đơn vị mình quản lý vận hành.

Đối với lĩnh vực vận tải đường bộ

Để bảo đảm công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ hiệu quả, an toàn, phục vụ tốt nhân dân, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở Giao thông công chánh Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện các nội dung sau: Tăng cường công tác phối hợp với lực lượng chức năng của ngành Công an, cơ quan có liên quan trong công tác kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải; công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông, kịp thời chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết, khắc phục các sự cố, tai nạn xảy ra. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường để kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, sang nhượng khách và các hành vi trái quy định. Ban hành văn bản hướng dẫn chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thực hiện các nội dung sau:

Đối với Bến xe khách: Xây dựng và tổ chức kế hoạch phục vụ vận tải khách, trong đó có quy định chức năng, nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, bộ phận và cá nhân có liên quan; có kế hoạch hoặc phối hợp với cơ quan chức năng để huy động phương tiện chuyển tải khách trong trường hợp cần thiết; Tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể để bố trí nhân viên tại bến xe để hướng dẫn, hỗ trợ, ưu tiên hành khách ra, vào bến được thuận tiện trong mua vé xe và sử dụng các dịch vụ khác tại bến; đẩy mạnh các hình thức bán, đặt vé trực tuyến và qua điện thoại; niêm yết công khai giá vé, dịch vụ vận chuyển; tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vé đồng thời có biện pháp phòng chống việc đầu cơ, buôn bán vé, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định gây mất trật tự xã hội; Thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện ra, vào bến theo quy định; Chỉnh trang nhà điều hành, khu vực đỗ xe đảm bảo thoáng mát, có đủ chỗ để chờ hoặc nghỉ ngơi; vệ sinh môi trường sạch sẽ, an toàn; không thu phí vệ sinh tại bến; yêu cầu các quầy dịch vụ trong bến xe cam kết không tăng giá dịch vụ và luôn nâng cao công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm;  Tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và người dân về kế hoạch phục vụ; đồng thời cảnh báo, khuyến cáo về việc xử lý nghiêm những hành vi vi phạm; Chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như: Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông; Thanh tra giao thông, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Xây dựng phương án xử lý đối với các tình huống gây mất an toàn, trong công tác phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông tại bến xe.

 Đối với đơn vị kinh doanh vận tải; Quán triệt cho lái xe chấp hành quy tắc giao thông đường bộ và các quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và các quy định khác có liên quan khi tham gia giao thông; Có kế hoạch bố trí đủ số lượng phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; xây dựng phương án dự phòng hoặc tăng cường phương tiện và công tác đảm bảo an toàn giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển; luôn đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt của phương tiện, tuyệt đối không đưa phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông; quán triệt, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe liên tục và thời gian lái xe trong ngày, tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong máu và hơi thở; duy trì hoạt động, truyền dẫn đầy đủ, chính xác, kịp thời dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, từ camera (đối với các phương tiện thuộc đối tượng phải lắp) theo quy định; đồng thời, bố trí nhân sự, tăng cường công tác theo dõi, sử dụng dữ liệu truyền về từ TBGSHT, từ camera trên các phương tiện của đơn vị để quản lý, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hoặc của bên thứ ba;  Không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan; Có các hình thức ưu tiên, ưu đãi cho những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, khuyết tật như: giá vé, chỗ ngồi, giờ xuất bến, về bến và các dịch vụ khác kèm theo; Phổ biến, quán triệt đến các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về ý thức, nhận thức luôn cảnh giác, đề phòng, nhận diện các nguy cơ có thể xảy ra trong công tác phòng, chống khủng bố, gian lận thương mại, buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng nguy hiểm, v.v… trước, trong và sau quá trình vận chuyển.

Đối với công tác trực bảo đảm an toàn giao thông

Các Khu Quản lý đường bộ, các Sở Xây dựng, Sở GTCC TP. Hồ Chí Minh, các Doanh nghiệp dự án PPP, VEC tổ chức trực bảo đảm an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ; đồng thời trực đường dây nóng về an toàn giao thông, vận tải để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin, tình huống nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và nâng cao chất lượng vận tải, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Các đơn vị gửi danh sách trực về Cục Đường bộ Việt Nam qua Phòng Quản lý, tổ chức giao thông (file mềm gửi về zalo số điện thoại 0918298898) để tổng hợp.

 

 


Chuyên mục