Phó Cục trưởng Nguyễn Thanh Hoài đã trực tiếp dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm giao thông an toàn trên các tuyến đường trọng điểm.
Tại hiện trường, đoàn công tác của Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan gồm Khu Quản lý đường bộ II, lực lượng Cảnh sát giao thông, Sở Xây dựng Nghệ An, nhà đầu tư và chính quyền địa phương để đánh giá thực tế tình hình thiệt hại hạ tầng giao thông, đồng thời kiểm tra công tác tổ chức ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề, nhiều tuyến đường bị chia cắt
Theo báo cáo nhanh, tính đến sáng 24/7, tỉnh Nghệ An vẫn còn 21 vị trí ngập nước trên quốc lộ và đường tỉnh, trong đó tuyến ĐT.543D đang bị cấm đường hoàn toàn do sạt lở ta luy, xói trôi cống và đứt đường nghiêm trọng. Tình trạng sạt trượt đất đá, hư hỏng cầu cống tiếp tục phát sinh, đặc biệt là trên các tuyến QL.7, QL.16, QL.48, QL.48C và nhiều tuyến đường tỉnh trọng yếu.
Đáng lo ngại, tại các xã miền núi như Tương Dương, Na Loi, Mường Quàng…, nhiều cầu treo dân sinh đã bị cuốn trôi, hàng loạt tuyến đường xã, thôn bản bị sạt lở, chia cắt hoàn toàn, gây khó khăn lớn cho việc đi lại và tiếp cận cứu trợ.
Chỉ đạo quyết liệt, tiên thông tuyến, đảm bảo an toàn giao thông và dân sinh
Phó Cục trưởng Nguyễn Thanh Hoài đã đi kiểm tra thực địa tại một số điểm sạt lở nghiêm trọng trên các tuyến đường tỉnh, quốc lộ và giao thông nông thôn, ghi nhận trực tiếp công tác ứng phó tại chỗ của lực lượng duy tu, bảo trì, đơn vị thi công và địa phương.
Tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Thanh Hoài chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: “Phải coi việc đảm bảo giao thông là một phần của cứu hộ, cứu nạn. Ưu tiên số một hiện nay là khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở, xói trôi nghiêm trọng, thông tuyến tạm thời bằng mọi biện pháp có thể, nhất là tại các khu vực đang bị chia cắt, nơi có cầu dân sinh bị cuốn trôi, giúp người dân sớm ổn định sinh hoạt”.
Các đơn vị huy động máy móc khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở.
Phó Cục trưởng cũng yêu cầu:“Các đơn vị quản lý đường bộ phải duy trì lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại các điểm xung yếu, đồng thời có phương án điều tiết, cảnh báo, lắp đặt biển báo rõ ràng tại những vị trí nguy hiểm. Không để xảy ra tai nạn thứ cấp do chủ quan trong phân luồng, cảnh báo giao thông”.
“Về lâu dài, cần tổ chức kiểm tra đánh giá toàn diện kết cấu các công trình cầu cống, mặt đường sau mưa lũ, đặc biệt là các vị trí có dấu hiệu sạt lở lặp lại hoặc nền yếu. Việc phục hồi hạ tầng không chỉ dừng lại ở sửa chữa tạm thời mà cần có kế hoạch tái thiết đồng bộ, bền vững hơn”. Phó cục trưởng nhấn mạnh
Bên cạnh việc trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, Phó Cục trưởng Nguyễn Thanh Hoài đánh giá cao sự phối hợp tích cực giữa lực lượng đường bộ, Cảnh sát giao thông, Sở Xây dựng và chính quyền địa phương trong ứng phó với bão lũ đồng thời khẳng định Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục theo dõi sát tình hình, duy trì các tổ công tác hỗ trợ địa phương.