Cục đường bộ Việt Nam

Department For Roads Of Viet Nam

  • :
  • :
Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng! - Đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, trách nhiệm, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục trưởng Bùi Quang Thái Chủ trì Hội nghị Giao ban công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025

Chiều nay (4/7/2025) Cục ĐBVN đã tổ chức “Hội nghị Giao ban đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025”.

 

Cục trưởng  Bùi Quang Thái chủ trì Hội nghị Giao ban đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025.

6 tháng đầu năm 2025, ngành Đường bộ đã ghi dấu bằng nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng pháp luật, quy hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và chuyển đổi số. Trên nền tảng ấy, Cục Đường bộ Việt Nam đang tập trung nguồn lực để “bứt tốc” trong 6 tháng cuối năm, hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Chính phủ và Bộ Xây dựng giao.

Nhiều kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm

Theo bà Nguyễn Hải Vinh, Chánh Văn phòng Cục ĐBVN: ngay từ đầu năm 2025, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã tích cực chủ trì xây dựng 7 văn bản quy phạm pháp luật (gồm 1 Nghị định và 6 Thông tư), đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong quản lý tải trọng, lưu hành xe quá khổ, quá tải, và siết chặt điều kiện hành nghề vận tải. Cục cũng chủ động rà soát, đề xuất phân cấp 26/31 nhiệm vụ; mạnh dạn đề xuất cắt giảm hơn 78% thủ tục hành chính và gần 38% chi phí tuân thủ – một nỗ lực lớn nhằm cải cách thể chế và cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Ở lĩnh vực quy hoạch, Cục đã công bố hoàn chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời trình Bộ Xây dựng các nội dung điều chỉnh quan trọng. Đáng chú ý, Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc – một nhiệm vụ lớn nhằm tối ưu hóa hiệu quả đầu tư công – đã được Bộ phê duyệt, mở ra hướng tiếp cận mới trong quản lý, thu phí và bảo trì hạ tầng.

Về đầu tư công, trong tổng số 2.136,8 tỷ đồng được phân bổ cho 16 dự án năm 2025, đến nay đã giải ngân khoảng 30%, dự kiến đạt 33% vào đầu tháng 7. Cục cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư ba tuyến quốc lộ trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời phối hợp các Ban Quản lý dự án lập báo cáo tiền khả thi cho các dự án được giao chuẩn bị đầu tư. Riêng với vốn bảo trì đường bộ – lĩnh vực then chốt đảm bảo chất lượng kết cấu hạ tầng – đến nay, đã giải ngân hơn 3.900 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch.

Trong lĩnh vực cao tốc, Cục ĐBVN đang theo dõi sát sao 34 dự án với nhiều đoạn tuyến trọng điểm như Dầu Giây – Tân Phú, Hồ Chí Minh – Mộc Bài, Gia Nghĩa – Chơn Thành… Công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà đầu tư và tháo gỡ khó khăn được triển khai đồng bộ. Về trạm dừng nghỉ, 21/24 trạm đã hoàn tất hợp đồng và triển khai các bước thực hiện, góp phần hoàn thiện tiện ích cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Song song với đầu tư, công tác bảo trì, phân cấp quản lý tuyến quốc lộ và bảo đảm an toàn giao thông cũng được Cục triển khai quyết liệt. Hơn 200 km cao tốc Bắc – Nam đã được bàn giao khai thác; hàng loạt biển báo, đèn tín hiệu đã được rà soát, điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế và đơn vị hành chính mới.

Một dấu ấn đáng chú ý khác trong nửa đầu năm là việc Cục ĐBVN đã hoàn tất bàn giao toàn bộ nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông theo lộ trình cải cách của Chính phủ. Đây là sự chuyển đổi lớn, đòi hỏi nỗ lực rất lớn trong phối hợp, thống nhất và chuyển giao cơ sở vật chất, dữ liệu.

Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính Đinh Cao Thắng báo cáo công tác giải ngân 6 tháng đầu năm.

Tập trung bứt phá trong 6 tháng cuối năm

Trong bối cảnh nhiều dự án lớn đang bước vào giai đoạn quyết định, 6 tháng cuối năm 2025 sẽ là thời điểm bản lề để Cục ĐBVN tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Một trong những ưu tiên hàng đầu là giải ngân vốn đầu tư công và vốn bảo trì. Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với các Ban QLDA, rà soát tiến độ thi công, kịp thời tháo gỡ vướng mắc để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn được giao trong năm 2025. Việc hoàn tất xây dựng hệ thống thông tin quản lý nhà nước cũng sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều hành và quản lý tài chính công.

Trong công tác phát triển hạ tầng cao tốc, mục tiêu là hoàn thành và thông tuyến 482 km/12 dự án trong năm 2025, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 3.000 km cao tốc vào năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ. Hai dự án lớn – cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và mở rộng cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận – đang được tập trung nguồn lực để khởi công trong tháng 8.

Đối với trạm dừng nghỉ, Cục ĐBVN sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ các điểm nghẽn về mặt bằng và đẩy nhanh thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Hai trạm đang xử lý đấu thầu – Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau – phấn đấu hoàn tất hợp đồng trong tháng 7.

Bên cạnh đó, các nhiệm vụ khác như tiếp nhận vận hành các tuyến cao tốc mới, cập nhật thông tin biển chỉ dẫn theo đơn vị hành chính mới, và hoàn thiện quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ sẽ được triển khai quyết liệt.

Đặc biệt, Cục sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính để hoàn tất việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ về UBND tỉnh theo mô hình phân cấp mới. Đây là bước đi chiến lược nhằm phân quyền thực chất, tạo điều kiện cho các địa phương chủ động hơn trong quản lý và phát triển hạ tầng.

Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Cục Đường bộ Việt Nam, Cục trưởng Bùi Quang Thái ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cục Đường bộ Việt Nam trong quá trình triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị theo kế hoạch ngành Đường bộ đã đề ra từ đầu năm 2025.

Cục trưởng đã thẳng thắn nhìn nhận: kết quả đạt được là tích cực, nhưng nhiệm vụ phía trước vẫn rất nặng nề, đòi hỏi từng đơn vị, từng cán bộ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động hơn, quyết liệt hơn trong hành động.

Cục trưởng Bùi Quang Thái cũng đặc biệt đề cao vai trò của chuyển đổi số, coi đây là “chìa khóa” nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường bộ. Cục trưởng yêu cầu các phòng, ban chuyên môn phải quyết liệt hơn trong số hóa hồ sơ, dữ liệu; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, từng bước hình thành nền quản trị hạ tầng số thông minh.

Cục trưởng Bùi Quang Thái kêu gọi toàn ngành phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để tạo ra sự chuyển biến thực chất trong nửa cuối năm 2025: “Đây là thời điểm bản lề. Chúng ta chỉ có một lựa chọn: tăng tốc và về đích. Mỗi kết quả hôm nay là nền móng cho tương lai của ngành, của đất nước. Tôi tin tưởng, với quyết tâm chính trị cao nhất, chúng ta sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu đã đề ra”, Cục trưởng nhấn mạnh.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo và đổi mới, Cục Đường bộ Việt Nam đã và đang từng bước khẳng định vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chủ lực trong lĩnh vực đường bộ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các nhiệm vụ lớn của Đảng, Nhà nước giao phó.

6 tháng cuối năm 2025, Cục ĐBVN sẽ tiếp tục là đơn vị tiên phong trong đổi mới quản lý, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả đầu tư công, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối thông suốt từ trung ương tới địa phương, từ đô thị tới vùng sâu, vùng xa.

 


Tác giả: Khánh Hồng

Chuyên mục