Cục đường bộ Việt Nam

Department For Roads Of Viet Nam

  • :
  • :
Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng! - Đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, trách nhiệm, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày đầu thí điểm cấm xe tải vào làn 1 cao tốc: Giao thông thông suốt, lái xe đồng tình

Sáng 15-8, tại cả hai tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng, hình ảnh quen thuộc của các xe tải chạy xen giữa dòng xe con ở làn 1 gần như biến mất. Thay vào đó, làn đường sát dải phân cách giữa thông thoáng, hầu hết chỉ có xe con di chuyển đều tốc độ.

Đây là ngày đầu tiên Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thí điểm cấm xe tải lưu thông ở làn 1, đánh dấu bước thay đổi lớn trong phương án tổ chức giao thông trên hai tuyến cao tốc huyết mạch này.

Theo quan sát của phóng viên, trong buổi sáng đầu tiên áp dụng quy định, lưu lượng phương tiện trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng khá đông do vào khung giờ cao điểm. Tuy vậy, phần lớn xe tải đã chấp hành nghiêm túc việc không lưu thông ở làn 1, giữ khoảng cách an toàn và di chuyển ổn định ở các làn còn lại. Nhờ đó, dòng xe con ở làn 1 di chuyển liên tục, hạn chế được tình trạng phanh gấp, chuyển làn đột ngột vốn dễ dẫn đến va chạm trước đây.  Trên các camera giám sát, hình ảnh làn 1 thông thoáng, hầu hết chỉ có xe con lưu thông với tốc độ ổn định.

Giải quyết bất cập tồn tại nhiều năm

Ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam, nhiều năm qua, việc xe tải và xe con cùng lưu thông ở làn 1 gây ra những xung đột tiềm ẩn. Xe tải thường có tốc độ thấp hơn, khi vào làn 1 sẽ buộc các xe con chạy nhanh phải chuyển làn liên tục, làm tăng nguy cơ va chạm và ùn tắc cục bộ.

“Việc phân làn hợp lý, dành làn 1 cho xe con và một số phương tiện đặc thù có tốc độ cao, sẽ tạo luồng giao thông mạch lạc hơn. Đây là cách mà nhiều quốc gia áp dụng để tối ưu năng lực khai thác cao tốc. Chúng tôi coi đây là bước thử nghiệm quan trọng trước khi triển khai chính thức từ 14-9”, ông Nguyễn Tiến Hồng cho biết.

Ông Nguyễn Tiến Hồng cũng nhấn mạnh, thời gian thí điểm một tháng là cơ hội để các đơn vị quản lý, lực lượng chức năng và tài xế làm quen, đồng thời để cơ quan quản lý đánh giá, điều chỉnh nếu có bất cập. “Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của lái xe, doanh nghiệp và người dân để phương án chính thức vừa an toàn vừa khả thi”, ông Hồng khẳng định.

Triển khai đồng bộ, tuyên truyền rộng rãi

Tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, tỷ lệ xe con trên tuyến chiếm tới 70–80%. “Khi làn 1 được dành riêng cho xe con, tốc độ và sự an toàn được cải thiện rõ rệt. Xe tải và xe khách vẫn có làn phù hợp để di chuyển, hạn chế được việc các xe phải đổi làn nhiều lần”.

Ông Oánh cũng cho biết trước khi đưa vào thí điểm, đơn vị quản lý tuyến đã lắp đặt biển báo theo quy định mới từ trước ngày áp dụng, đồng thời thông tin liên tục trên hệ thống loa phát thanh ở các trạm thu phí để tài xế nắm rõ.

Tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, ông Trịnh Quang Mộng, Phó Trưởng phòng Quản lý vận hành, Công ty Quản lý vận hành đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cho biết việc thay biển báo, sơn kẻ đường được triển khai gấp rút. “Tuyến dài và nhiều giá long môn nên mất thời gian, nhưng chúng tôi sẽ hoàn tất trong ngày 16-8. Quan trọng là mọi thứ phải đúng quy chuẩn, giúp tài xế dễ nhận biết ngay khi lên đường”, ông Mộng nói.

Ngày đầu: giao thông thông suốt, chấp hành tốt

Trung tá Cao Thế Giáp, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục CSGT.

Trực tiếp giám sát trong ngày đầu, Trung tá Cao Thế Giáp, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục CSGT, nhận xét: “Các tài xế chấp hành khá tốt, hầu như không có trường hợp vi phạm cố tình. Lưu lượng xe ổn định, tốc độ đều, không xảy ra ùn tắc”.

Theo ông Giáp, việc tuyên truyền sớm và rõ ràng là yếu tố quan trọng để tránh bỡ ngỡ. “Khi chính thức áp dụng, chắc chắn việc lưu thông sẽ êm thuận hơn, vì tài xế đã hình thành thói quen từ giai đoạn thí điểm”.

Lái xe ủng hộ

Anh Nguyễn Trọng Tuấn, tài xế xe tải Công ty inox Hoàng Vũ.

Anh Nguyễn Trọng Tuấn, tài xế xe tải Công ty inox Hoàng Vũ, chia sẻ: “Hơn 20 năm chạy xe tải, tôi gần như không đi làn 1 vì xe chở nặng không thể đạt tốc độ cao. Quy định mới giúp phân luồng rõ ràng, tránh tình huống xe con ép vượt hoặc phải chuyển làn đột ngột”.

Ông Nguyễn Đình Hào, Lái xe Công ty vận tải xe khách Hoàng Long.

Ông Nguyễn Đình Hào, Lái xe Công ty vận tải xe khách Hoàng Long, cho rằng quy định cấm xe tải lưu thông ở làn 1 trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng tuy có thể khiến thời gian di chuyển của xe khách kéo dài hơn đôi chút do phải điều tiết tốc độ phù hợp với dòng phương tiện, nhưng đổi lại sẽ an toàn hơn cho hành khách.

Ông phân tích, trước đây việc xe tải chạy ở làn 1 với tốc độ chậm hoặc bất ngờ chuyển làn khiến xe khách nhiều lần phải xử lý tình huống gấp, tiềm ẩn nguy cơ va chạm. “Với quy định mới, khoảng trống an toàn được đảm bảo, lái xe có tầm quan sát tốt hơn và chủ động xử lý các tình huống trên đường. Hành khách có thể yên tâm hơn dù quãng đường mất thêm vài phút” – ông Hào nhấn mạnh.

Chị Trần Thu Hiền, lái xe con thường xuyên đi tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, cho biết chị cảm nhận rõ sự thay đổi: “Hôm nay chạy làn 1 tốc độ đều, không bị cản bởi xe tải như trước. Cảm giác an toàn hơn hẳn”.

Hình ảnh tại hai tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng sáng 15/8.

Bước đệm cho quy định chính thức

Theo kế hoạch, từ ngày 14-9-2025, cả xe tải và xe khách trên 29 chỗ sẽ bị cấm vào làn 1 trên hai tuyến cao tốc này. Trước thời điểm kết thúc thí điểm, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư hoàn thiện phương án cấm xe khách để áp dụng đồng bộ.

“Chúng tôi hướng tới mục tiêu vừa giảm ùn tắc, vừa giảm nguy cơ tai nạn. Nếu thực hiện tốt, đây sẽ là mô hình có thể nhân rộng sang các tuyến cao tốc khác”, ông Nguyễn Tiến Hồng nhấn mạnh.

Ngày đầu thí điểm đã cho thấy tín hiệu tích cực: giao thông thông suốt, tốc độ ổn định, và quan trọng nhất là sự đồng thuận của những người trực tiếp cầm lái.

Ông Nguyễn Tiến Hồng khẳng định: “Chúng tôi đặt mục tiêu bảo đảm an toàn, giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông. Nếu mô hình này thành công, có thể nhân rộng ra các tuyến cao tốc khác trong cả nước”.

Ông Nguyễn Tiến Hồng cũng khẳng định trong thời gian thí điểm sẽ tiếp tục lắng nghe phản hồi từ người dân, doanh nghiệp khai thác và lực lượng chức năng để điều chỉnh cho phù hợp. Mục tiêu là giảm ùn tắc, phòng tránh tai nạn và bảo đảm lưu thông thuận tiện, an toàn trên các tuyến cao tốc trọng điểm.

Ngày đầu thí điểm đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt: làn đường thông thoáng, tốc độ ổn định và sự đồng thuận từ chính những người trực tiếp tham gia giao thông – yếu tố quyết định thành công của mọi chính sách về đường bộ.

 

 


Tác giả: Khánh Hồng

Chuyên mục