Phó Cục trưởng Nguyễn Viết Huy chủ trì buổi họp.
Tham dự buổi họp báo có ông Vũ Tuấn Anh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7; các cơ quan tham mưu của Cục ĐBVN, gồm: Phòng Quản lý đầu tư đối tác công tư, Phòng Thẩm định, Phòng Pháp chế - Đấu thầu và Phòng Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế; Đại diện Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Tasco, Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ và đầu tư CII.
Ông Trần Văn Hùng - Phó trưởng Phòng Quản lý đầu tư công tư báo cáo và phát biểu tại cuộc họp.
Dự án được Bộ Giao thông vận tải (Nay là Bộ Xây dựng) quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 176/QĐ-BGTVT ngày 15/2/2025, có tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng, với chiều dài hơn 96km. Điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh; điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2028. Quy mô đầu tư đối với đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương: Giai đoạn hoàn chỉnh đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe, Vành đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/giờ, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 quy mô 8 làn xe. Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ… bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, tuân thủ Luật Đường bộ.
Đại diện nhà đầu tư để xuất dự án báo cáo.
Tại cuộc họp Phó Cục trưởng Nguyễn Viết Huy đã nêu rõ việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông, cùng với các dự án giao thông đang khai thác sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long là hết sức cần thiết và đề nghị các cơ quan, đơn vị phải hết sức tập trung thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng để sớm hoàn thiện các thủ tục có liên quan đẩy nhanh việc triển khai dự án.
Toàn cảnh cuộc họp.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Phó Cục trưởng Nguyễn Viết Huy đề nghị Ban QLDA 7 và Nhà đầu tư tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan, đơn vị dự họp để có trách nhiệm hoàn thiện báo cáo đầu kỳ bước Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án một cách đầy đủ nhất, bảo đảm tiến độ, chất lượng và phù hợp chủ trương, quy hoạch được duyệt, đáp ứng yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, phục vụ công tác tham mưu cho Lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định, trong đó lưu ý các vấn đề cần nghiên cứu, làm rõ các nội dung chính trong báo cáo đầu kỳ: do khu vực tuyến đi qua có lưu lượng xe rất lớn cần kiểm tra, rà soát công tác dự báo giao thông theo với thực tế, xác định mức độ tăng trưởng xe, phân lưu lưu lượng các tuyến đường, quy hoạch được duyệt có liên quan để xác định được quy mô đầu tư cho phù hợp; việc áp dựng tiêu chuẩn phải phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng cho đường cao tốc được ban hành; giải pháp thiết kế (bao gồm xử lý đất yếu) phải tối ưu về kinh tế - kỹ thuật; vật liệu sử dụng cho dự án bảo bảo đảm đủ chất lượng, trữ lượng, đặc biệt là vật liệu cát phải xác định được nhu cầu và pháp lý đầy đủ để làm cơ sở triển khai, có so sánh đánh giá về tính kinh tế - kỹ thuật để lựa chọn cho dự án; về thủ tục pháp lý khác có liên quan phải hoàn thiện bảo đảm đúng quy định…
Tại cuộc họp Phó Cục trưởng Nguyễn Viết Huy cũng đã giao Phòng Quản lý đầu tư đối tác công tư chủ trì tổng hợp ý kiến các cơ quan tham mưu để hoàn thiện báo cáo Lãnh đạo Bộ Xây dựng về các nội dung liên quan, có kiến nghị hướng giải quyết các nội dung đề nghị của Nhà đầu tư và Ban QLDA 7 rõ ràng để Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định và chỉ đạo.
Theo dự kiến, dự án sẽ được Lãnh đạo Bộ Xây dựng họp thông qua báo cáo đầu kỳ bước Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi vào thứ ba ngày 22/4/2025 tới đây.