Cục đường bộ Việt Nam

Department For Roads Of Viet Nam

  • :
  • :
Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng! - Đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, trách nhiệm, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị thường niên lần thứ 10 về vận tải đường bộ Việt Nam – Campuchia: Tăng cường hợp tác, thúc đẩy kết nối giao thông liên vận

Ngày 20/5/2025, Hội nghị thường niên lần thứ 10 về vận tải đường bộ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã diễn ra tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Đây là Hội nghị song phương nhằm triển khai Hiệp định vận tải đường bộ giữa hai quốc gia, thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải, tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải liên vận giữa Việt Nam và Campuchia.

 

Hội nghị có sự tham dự của Đoàn đại biểu Bộ Xây dựng Việt Nam do bà Phan Thị Thu Hiền – Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam làm Trưởng đoàn và Đoàn đại biểu Bộ Giao thông công chính Campuchia do ngài PEN Boran Phó Quốc vụ khanh làm Trưởng đoàn. Ngoài ra, đại diện các Bộ, ngành, Sở Xây dựng, Sở Giao thông công chính một số địa phương và các doanh nghiệp vận tải, bến xe của hai nước cũng tham dự.

Phát biểu khai mạc, bà Phan Thị Thu Hiền nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu Campuchia và khẳng định tầm quan trọng của hội nghị trong việc củng cố mối quan hệ hợp tác giao thông vận tải song phương. Ngài PEN Boran bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp chu đáo từ phía Việt Nam và kỳ vọng vào những kết quả thiết thực từ Hội nghị lần này.

Tại Hội nghị, hai Bên đã đánh giá tình hình triển khai Hiệp định vận tải đường bộ và các Nghị định thư kèm theo, đồng thời trao đổi và thống nhất nhiều nội dung quan trọng:

Về việc nâng cấp các cặp cửa khẩu giữa hai nước lên cửa khẩu quốc tế

 Phía Việt Nam: Đề nghị hai Bên tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền nâng cấp và rà soát các cặp cửa khẩu quy định tại Phụ lục A1, A2 Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Campuchia lên cửa khẩu quốc tế để đưa vào hoạt động vận tải liên vận giữa hai nước, tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải liên vận Việt Nam - Campuchia. Hiện nay, cửa khẩu Khánh Bình đã đang trong quá trình hoàn thiện về thủ tục để được công nhận là cửa khẩu quốc tế và các cửa khẩu khác đang thực hiện việc nâng cấp theo từng giai đoạn từ 2025 - 2030.

 Phía Campuchia: Nhất trí với đề nghị phía Việt Nam và thông báo các cửa khẩu Dar (Tboung Khum (Song phương) , Chrey Thum (Kandal), Somrong (Svay rieng) đã được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế. Do vậy, đề nghị phía Việt Nam sớm nâng cấp cặp cửa khẩu tương ứng là Chàng Riệc (Tây Ninh), Khánh Bình (An Giang), Mỹ Quý Tây (Long An) thành cửa khẩu quốc tế. Bên cạnh đó, đề nghị bổ sung cặp cửa khẩu Mơn Chay (Pray Veng) – Tân Nam (Tây Ninh) vào Phụ lục A2.

Hiệp định vận tải đường bộ Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã được ký kết.

Về việc triển khai thực hiện vận tải GMS

Phía camphuchia: Đề nghị bổ sung thêm tuyến đường, cặp cửa khẩu vào trong Nghị định thư thực hiện Hiệp định CBTA nhằm mục đích phục vụ  phát triển du lịch và hoạt động thương mại giữa hai nước. Phía Campuchia đề xuất bổ sung cặp cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) – Phnom Den (Takéo).

Phía Việt Nam: Nhất trí và đề nghị hai Bên thành lập tổ khảo sát để nghiên cứu và đưa ra phương án đề xuất bổ sung các tuyến đường, cặp cửa khẩu vào trong Nghị định thư thực hiện Hiệp định CBTA. Trên cơ sở đó, hai Bên sẽ thực hiện nội dung này trong các cuộc đàm phán tiếp theo liên quan tới Hiệp định Tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hoá qua lại biên giới các nước tiểu vùng Mê Công mở rộng (CBTA). Bên cạnh đó, nếu phía Campuchia đã có nghiên cứu rồi thì đề nghị phía Việt Nam để 2 Bên thống nhất phương án triển khai.

 Về Giới hạn trọng tải (khả năng chuyên chở) đối với xe tải Campuchia tại cảng Cát Lái và phí sử dụng cảng bổ sung.

Phía Campuchia: Các doanh nghiệp Campuchia gặp khó khăn đối với các phương tiện có từ 2 đến 6 trục khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Do vậy, chúng tôi đề nghị được cung cấp các quy định có liên quan đến giới hạn trọng tải.

Phía Việt Nam: Phía Việt Nam nhất trí, và giao Phòng KHCN, MT&HTQT – Cục Đường bộ Việt Nam là đầu mối để gửi các tài liệu liên quan cho phía bạn.

 Đề nghị công nhận lẫn nhau về giấy phép lái xe và kiểm định phương tiện theo thỏa thuận đã ký kết.

Phía Campuchia: Đề nghị công nhận lẫn nhau về giấy phép lái xe và kiểm định phương tiện theo thỏa thuận đã ký kết.

 Phía Việt Nam: Tại Khoản 3 Điều 4 Hiệp định vận tải đường bộ quy định: “ Tất cả các lái xe phải có bằng lái quốc tế hoặc quốc gia còn có hiệu lực phù hợp với loại xe đang lái và được sử dụng ở Bên ký kết kia”. Theo đó, hai Bên công nhận giấy phép lái xe của nhau; Điểm c khoản 1 Điều 4 Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Campuchia quy định khi xe vận tải hàng hóa, hành khách và taxi của một Bên ký kết khi lưu thông qua lãnh thổ của Bên kia, phải: c. Có giấy phép lưu hành do Cơ quan có thẩm quyền của một Bên quản lý phương tiện cấp;”. Đề nghị phía Campuchia thông tin cho các đơn vị kinh doanh vận tải của Campuchia biết để thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải quốc tế Campuchia – Việt Nam đúng quy định. Vì vậy, khi phương tiện vận tải của Campuchia khi sang Việt Nam được công nhận giấy kiểm định phương tiện do phía Campuchia cấp.

 Việc thành lập văn phòng Chi nhánh cho doanh nghiệp vận tải Campuchia tại Việt Nam

 Phía Campuchia: Đề nghị được thành lập văn phòng Chi nhánh cho doanh nghiệp vận tải Campuchia tại Việt Nam nhằm mục dích tạo thuận lợi vận tải, giúp các phương tiện Camphuchia khi lưu thông tại Việt Nam được thuận lợi và dễ dàng.

 Phía Việt Nam: Ghi nhận và sẽ chuyển các các Sở Xây dựng của Việt Nam liên hệ với các đơn vị chức năng có liên quan giải đáp và hướng dẫn thực hiện.

Ông PEN Boran, Phó Quốc Vũ Khanh,  Bộ Giao thông Công chính Campuchia phát biểu tại Hội nghị.

 Về việc đóng phí tại cửa khẩu Mộc Bài – Tây Ninh và cảng cát lái

Phía Campuchia: Hiện nay các đơn vị kinh doanh vận tải của Campuchia đang phải đóng phí tại cảng Cát Lái và phí xuất cơ sở hạ tầng Mộc Bài. Chi phí này hiện này góp phần làm tăng cao chi phí vận chuyển và làm ảnh hướng lớn đến phương án vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải. Do vậy, đề nghị Phía Việt Nam cân nhắc để giẩm thiểu chi phí tại Cảng Cát Lái và giảm số lần đóng phí tại cửa khẩu Mộc Bài.

Phía Việt Nam: Nội dung này phía Việt Nam ghi nhận và sẽ chuyển tới cơ quan chức năng quản lý việc thu phí để giải đáp và nghiên cứu.

Về việc thực hiện bình đẳng của hoạt động vận tải giữa hai nước.

 Phía Camphuchia: Đề nghị có chính sách tương đồng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Camphia.

Phía Việt Nam: Nhất trí với đề nghị này. Đề nghị hai bên trao đổi, hợp tác trên tình thần bình đẳng, không phân biệt.

Bảo hiểm cho xe thương mại

 Phía Camphuchia: Điểm d khoản 1 Điều 4 Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Campuchia quy định khi xe vận tải hàng hóa, hành khách và taxi của một bên ký kết khi lưu thông qua lãnh thổ của bên kia, phải: d. Thực hiện bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với Bên thứ ba.”. Phương tiện vận tải của Campuchia khi sang Việt Nam phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với bên thứ ba. Phía Campuchia đề nghị các phương tiện vận tải Việt Nam khi sang Campuchia phải mua bảo hiểm tại Campuchia.

 Phía Việt Nam: Để tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện vận tải Campuchia mua bảo hiểm tại Việt Nam. Phía Việt Nam sẽ thông tin các doanh nghiệp bảo hiểm cho phía Campuchia để thông báo đến các đơn vị kinh doanh vận tải của Campuchia.

Thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Mộc Bài

Phía Camphuchia: Đề xuất thành lập một quầy làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Mộc Bài dành cho du khách cần thị thực khi nhập/xuất cảnh Việt Nam.

 Phía Việt Nam: Hiện nay tại cửa khẩu Mộc Bài đã có bộ phận giải quyết thủ tục dành cho khách du lịch hoạt động 24/24 đảm bảo thuận lợi cho người làm thủ tục.

 Về thời gian giải quyết các thủ tục Hải quan

Phía Campuchia: Đối với các thủ tục Hải quan, đề nghị xem xét giảm chi phí hoặc giảm thời gian xử lý cho các phương tiện thường xuyên qua lại giữa hai nước. Phía Việt Nam: Hiện nay, phía Việt Nam đang thực hiện các giải pháp để cải cách thủ tục hành chính hướng tới việc giảm thiểu thời gian xử lý các thủ tục để tạo điều khiện thuậ lợi cho ngời dân. Trong thời gian sắp tới, Bộ Tài chính trình Chính phủ Nghị định về cắt giảm thủ tục hành chính trong đó có việc cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục của các doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp vận tải. Đồng thời, Hải quan Việt Nam cũng áp dụng các giải pháp về Hải quan điện tử, chuyển đổi số nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC.

Về việc bỏ hạn ngạch phương tiện thương mại

Phía Việt Nam: Trong thời gian qua, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng dần theo từng năm. Năm 2024 đạt 10,1 tỷ USD. Hiện nay hoạt động vận tải liên vận giữa Việt Nam và Campuchia đi qua 11 cặp cửa khẩu, hai Bên đã cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các cặp cửa khẩu và các tuyến đường kết nối tới cửa khẩu, nâng cấp các cặp cửa khẩu song phương lên cửa khẩu quốc tế. Do đó, để đáp ứng nhu cầu hoạt động vận tải liên vận của các doanh nghiệp vận tải của hai nước, nhu cầu đi lại của người dân hai nước, khách du lịch quốc tế và vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng hóa quá cảnh của hai nước, đề nghị phía Campuchia xem xét, bãi bỏ hạn ngạch phương tiện thương mại giữa hai nước.

Phía Campuchia: Nội dung này sẽ tiếp tục trao đổi trong những Hội nghị tiếp theo. Thời điểm hiện tại, đề nghị ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải giữa nước, để nâng cao tinh hiệu quả.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó trưởng phòng Quản lý Vận tải phát biểu tại Hội nghị.

Về việc phương tiện vận tải của Việt Nam sử dụng bản sao Giấy đăng ký phương tiện kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực thay cho bản chính Giấy đăng ký phương tiện khi làm thủ tục xuất cảnh sang Campuchia

Phía Việt Nam: Khoản 1 Điều 4 Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Campuchia quy định: Mỗi xe cơ giới khi tham gia giao thông qua lại biên giới phải có Giấy đăng ký phương tiện hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền của Nước có phương tiện cấp. Theo quy định trên, lái xe của Việt Nam phải mang Giấy đăng ký phương tiện hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp khi tham gia giao thông qua lại biên giới.

Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 của Việt Nam đã có quy định cho phép được sử dụng Chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao Chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm bản gốc giấy tờ xác nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực trong trường hợp xe đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài” khi tham gia giao thông đường bộ.

Tại Hội nghị lần thứ 9 về tạo thuận lợi vận tải đường bộ Việt Nam - Campuchia giữa Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông công chính Campuchia tổ chức ngày 12/9/2019 tại tỉnh Siêm Riệp, Campuchia. Phía Việt Nam đã đề nghị phía Campuchia xem xét, thống nhất cho phép phương tiện vận tải của hai nước khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu được sử dụng bản sao Chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm bản gốc giấy tờ xác nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực thay cho bản chính Giấy chứng nhận đăng ký xe. Phía Campuchia ghi nhận và sẽ trao đổi với các cơ quan có liên quan và thông tin cho phía Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay phía Việt Nam vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi của phía Campuchia. Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải của Việt Nam trong hoạt động vận tải liên vận Việt Nam - Campuchia, đề nghị phía Campuchia cho phép phương tiện vận tải của hai nước khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực thay cho bản chính Giấy chứng nhận đăng ký xe, để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải của hai nước trong hoạt động vận tải liên vận Việt Nam - Campuchia.

- Phía Campuchia: Tại cửa khẩu biên giới Camphuchia chưa có yêu cầu lái xe xuất trình Giấy đăng ký. Phía Campuchia kiểm tra Giấy phép tạm nhận tái xuất và Giấy phép liên lạc, và kiểm tra phương tiện có nằm trong danh sách trao đổi giữa 2 nước không. Căn cứ theo Luật đường bộ của Campuchia Giấy DK xe (bản gốc hoặc bản sao có thôn tin về Mã “QR code”, qua đó có thể xác định được thông tin của phương tiện. Đề nghị phía VN nâng cấp gấy phép có chứa mã code để quét, tra cứu thông tin của phương tiện. Tuy nhiên, nếu phía Việt Nam cho phép phương tiện sử dụng bản sao chứng thực giấy đăng ký phương tiện kèm theo bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng khi xuất cảnh thì phía Campuchia sẽ đồng ý cho phương tiện được nhập cảnh vào Campuchia.

Về việc phương tiện của Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam đã hết thời gian lưu hành theo quy định

- Phía Việt Nam: Đề nghị phía Campuchia xem xét, xử lý và không cấp Giấy phép liên vận Campuchia - Việt Nam cho các phương tiện này; đề nghị phía Campuchia cũng cung cấp danh sách các phương tiện của Việt Nam xuất cảnh sang Campuchia đã hết thời gian lưu hành theo quy định, nhưng không nhập cảnh về Việt Nam để phía Việt Nam xem xét, xử lý.

- Phía Campuchia: Đề nghị 2 bên tiếp tục phối hợp với nhau để các cơ quan tại cửa khẩu ghi rõ thời gian nhập cảnh/xuất cảnh. Qua đó đưa ra báo cáo/thông báo về các phương tiện quá thời gian lưu hành và các biện pháp xử lý kịp thời. Trong thời gian tới, phía Campuchia sẽ rà soát và đưa ra các thông báo danh sách xe quá hạn tạm nhập, tái xuất cho cơ quan chức năng tại cửa khẩu để thực hiện nội dung này.

Về việc kiểm dịch y tế tại cửa khẩu Phnom Den (Takeo) thu tiền hỗ trợ 300.000 VNĐ mỗi chuyến xe nhập cảnh sang Campuchia.

- Phía Viêt Nam: Hiện nay đã hết đại dịch Covid-19, phía Việt Nam đề nghị phía Campuchia xem xét, bãi bỏ việc kiểm dịch y tế tại cửa khẩu Phnom Den (Takeo) thu tiền hỗ trợ 300.000 VNĐ mỗi chuyến xe nhập cảnh sang Campuchia.

- Phía Campuchia: Theo báo cáo, số tiền này dùng để chi trả cho việc vê sinh môi trường cũng như dọn dẹp vê sinh xung và không liên quan tới việc kiểm dịch y tế. Tuy nhiên, phía Campuchia đang xem xét và cố gắng để cắt giảm bãi bỏ các loại phí này trong thời gian tới.

Về việc thông báo danh sách phương tiện vận tải của Việt Nam được cấp Giấy phép liên vận Việt Nam - Campuchia

Phía Việt Nam: Đề nghị phía Campuchia khi nhận được thông báo danh sách phương tiện vận tải của Việt Nam được cấp giấy phép liên vận Việt Nam - Campuchia, thông báo kịp thời cho các cơ quan tại các cửa khẩu với Việt Nam, để tạo thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của các phương tiện vận tải liên vận của Việt Nam.

Phía Campuchia: nhất trí và sẽ rà soát và đưa ra các thông tới các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để thực hiện nội dung này.

Về việc triển khai mô hình "Kiểm tra một cửa, một lần dừng"  

 Phía Việt Nam: Đề nghị hai Bên tiếp tục đàm phán để tổ chức triển khai mô hình "Kiểm tra một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Mộc Bài/Bà Vẹt.

Phía Campuchia: Để thực hiện được nội dung này cần sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng như Hải quan, xuất nhập cảnh và kiểm dịch. Do vậy, đề nghị 2 bên cần nghiên cứu, trao đổi thêm về cách thức triển khai trên cơ sở tạo điều khiện thuân lợi cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hiện nay phía Campuchia đang thực hiện thí điểm thực hiện với một cặp cửa khẩu của Thái Lan. Do vậy, phía Campuchia nhất trí với kiến nghị của Việt Nam và đề nghị chúng ta đưa ra kế hoạch để thực hiện các bước tiếp theo.

Toàn cảnh Hội nghị.

Về việc tổ chức hội nghị lần thứ nhất về vận tải đường bộ CLV

Phía Việt Nam: Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về vận tải đường bộ ký ngày 17/01/2013. Từ khi triển khai thực hiện Bản ghi nhớ đến nay, ba Bên vẫn chưa tổ chức hội nghị để đánh giá kết quả đạt được và các khó khăn, vướng mắc. Hiện nay, Việt Nam và Campuchia đã bổ sung bốn cặp cửa khẩu Bình Hiệp (Long An)/Prey Vor (Svay Rieng), Dinh Bà (Đồng Tháp)/Bontia Chak Cray (Prey Veng), Vĩnh Xương (An Giang)/Kaom Samnor (Kandal), Thường Phước (Đồng Tháp)/Koh Roka (Prey Veng) thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Campuchia. Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 8220/CĐBVN-KHCN,MT&HTQT ngày 25/11/2024 gửi Tổng cục Vận tải Campuchia mời tham dự Hội nghị lần thứ nhất về vận tải đường bộ Campuchia - Lào - Việt Nam dự kiến ngày 20/8-22/8/2025 tại thành phố Hà Nội, Việt Nam. Đề nghị phía Campuchia xem xét, bố trí tham dự Hội nghị theo thời gian và địa điểm nêu trên. (Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã mời Cục Vận tải Lào dự vào thời gian nêu trên).

Hội nghị thường niên lần thứ 10 không chỉ là dịp để tổng kết, đánh giá việc thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ mà còn là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị, cùng phát triển giữa Việt Nam và Campuchia. Trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á đang đẩy mạnh kết nối nội khối, vai trò của hành lang vận tải liên quốc gia trở nên ngày càng quan trọng.

Với sự thống nhất cao, thiện chí hợp tác và các cam kết cụ thể đạt được tại Hội nghị, có thể tin tưởng rằng vận tải đường bộ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giao lưu văn hóa, du lịch và củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia Việt Nam – Campuchia.

Hội nghị kết thúc trong không khí hữu nghị, hợp tác và xây dựng. Hai Bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm hiện thực hóa các nội dung thống nhất, góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch giữa hai quốc gia.

 


Tác giả: K.H

Chuyên mục