Đây là minh chứng rõ nét cho tinh thần phối hợp liên ngành, sự vào cuộc tích cực của ngành Xây dựng địa phương nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Nghiêm túc tiếp thu phản ánh, triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục
Ngay sau khi nhận được kiến nghị của Công an tỉnh Sơn La, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Văn bản số 2280/CĐBVN-TCGT ngày 06/6/2025 gửi Khu Quản lý đường bộ I và Sở Xây dựng Sơn La, yêu cầu chủ động rà soát, phối hợp và triển khai khẩn trương các giải pháp xử lý các bất cập về tổ chức giao thông như phản ánh.
Kết quả cho thấy, các đơn vị đã tích cực vào cuộc. Theo báo cáo tại Văn bản số 789/KQLĐBI-QL,TCGT ngày 10/6/2025 của Khu Quản lý đường bộ I, đối với đoạn tuyến Quốc lộ 6 thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông từ Km243+450 đến Km255+150, chủ đầu tư đã hoàn thành bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công triển khai các hạng mục đảm bảo ATGT. Đồng thời, 7 đoạn tuyến Quốc lộ 6 trong phạm vi từ Km163 đến Km281+300 đã được tích hợp vào các dự án xử lý do Sở Xây dựng Sơn La làm chủ đầu tư, đang trong quá trình thẩm định và sẽ sớm triển khai.
Bên cạnh đó, Khu QLĐB I cũng đã báo cáo, kiến nghị đưa các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT vào kế hoạch bảo trì trong thời gian tới; đồng thời chỉ đạo các đơn vị bảo dưỡng thường xuyên cắm bổ sung biển báo hạn chế tốc độ và tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT trên tuyến.
Về phía địa phương, Sở Xây dựng Sơn La đã có báo cáo, cung cấp thông tin cho thấy trong số 50 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông được xác định trên các tuyến quốc lộ do Sở quản lý (bao gồm các tuyến QL.4G, 6B, 6C, 279, 279D, 37 và 43), đã xử lý xong 17 điểm, 1 điểm tiếp tục theo dõi và 32 điểm còn lại sẽ được đề xuất xử lý trong kế hoạch bảo trì năm 2026. Về các bất cập trong tổ chức giao thông, đến nay đã xử lý xong 35/39 vị trí; 4 vị trí còn lại sẽ được lồng ghép trong kế hoạch bảo trì hoặc bảo dưỡng thường xuyên.
Chủ động xây dựng kế hoạch, hướng tới giải pháp lâu dài
Kết quả nêu trên cho thấy sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Cục Đường bộ Việt Nam cùng tinh thần trách nhiệm, phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan trung ương và địa phương. Tuy nhiên, do giới hạn trong phạm vi quản lý, nguồn lực và quy hoạch đầu tư công trung hạn, một số tồn tại, bất cập chưa thể xử lý ngay do chưa nằm trong kế hoạch bảo trì năm 2025 hoặc chưa có trong dự toán chi ngân sách trung ương. Trước thực tế đó, các đơn vị đã chủ động rà soát, kiến nghị và xây dựng kế hoạch triển khai cho năm 2026.
Đặc biệt, với các điểm thường xảy ra tai nạn giao thông (trước đây gọi là “điểm đen”), Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định sẽ chỉ đạo xử lý kịp thời theo đúng quy định tại Thông tư số 41/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Từ nay đến hết năm 2025, sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho các hạng mục có nguy cơ cao mất ATGT.
Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tổng thể và phối hợp liên ngành
Để bảo đảm hiệu quả và tính bền vững trong công tác tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị:
Đối với Khu QLĐB I và Sở Xây dựng Sơn La: Tiếp tục xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập chưa hoàn thành; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất đã được phê duyệt trong kế hoạch năm 2025. Đồng thời, cần tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, rà soát, điều chỉnh hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ, biển báo hạn chế tốc độ, đặc biệt tại các đoạn đèo dốc, khu vực dân cư, đoạn đường cong nguy hiểm…
Về xây dựng kế hoạch dài hạn: Chủ động đề xuất bổ sung các hạng mục cần thiết vào kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2026; rà soát, báo cáo kịp thời khi phát hiện điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn để xử lý sớm, tránh phát sinh hậu quả nghiêm trọng.
Về tuyên truyền: Cần tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT và quy định của Luật Giao thông đường bộ cho người dân, nâng cao ý thức tự giác chấp hành, đặc biệt tại các khu vực dân cư gần quốc lộ.
Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Công an tỉnh Sơn La tiếp tục phát huy vai trò chủ động trong công tác rà soát, phản ánh, kiến nghị khắc phục kịp thời các điểm mất ATGT; phối hợp chặt chẽ với Khu QLĐB I, Sở Xây dựng Sơn La và các đơn vị liên quan trong tổ chức giao thông, xử lý vi phạm và triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Việc triển khai khắc phục các tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh Sơn La thời gian qua đã thể hiện rõ nét tinh thần cầu thị, trách nhiệm và quyết liệt của các cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương. Những kết quả bước đầu đạt được là nền tảng quan trọng để hướng tới một hệ thống giao thông an toàn, thông suốt và hiện đại hơn.
Tuy nhiên, công tác bảo đảm ATGT là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự phối hợp thường xuyên giữa các cơ quan chức năng và sự đồng thuận của người dân. Với quyết tâm cao, sự chỉ đạo sát sao của Cục Đường bộ Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, tin tưởng rằng các bất cập sẽ được xử lý dứt điểm, góp phần giảm thiểu tai nạn, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ đi qua Sơn La.